Tỷ phú thế giới mất 33 tỷ USD 

Tỷ phú thế giới mất 33 tỷ USD 

Tuần trước, 300 người giàu nhất thế giới đã “đánh rơi” 33 tỷ USD khi chỉ số S&P 500 có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 4.

Người mất nhiều tiền nhất là tỷ phú giàu nhất Tây Ban Nha Amancio Ortega. Cổ phiếu của Inditex giảm 3,1% trong tuần và khiến tài sản của Ortega tụt xuống còn 64,3 tỷ USD. Ông là người giàu thứ 4 thế giới, với giá trị tài sản thấp hơn 1,6 tỷ USD so với tài sản của Warren Buffett.
Tài sản của Bill Gates giảm xuống còn 83,8 tỷ USD.
Tuy nhiên, đi ngược xu hướng này là tỷ phú người Mexico Carlos Slim. Tài sản của ông tăng thêm 4,4 tỷ USD sau khi thông báo kế hoạch chia tách "đế chế" viễn thông. Tỷ phú này cho biết America Movil SAB - nhà cung cấp wifi lớn nhất ở châu Mỹ với 272 triệu người dùng đang đối phó với những lời buộc tội bằng cách bán bớt tài sản ở Mexcico để giảm thị phần. Tập đoàn này vẫn bị chỉ trích là đang lũng đoạn thị trường.
Slim đang có kế hoạch chi nhiều tiền hơn ở các nước như Brazil đồng thời "đặt cược" nhiều hơn vào những ngành như năng lượng. Tỷ phú 74 tuổi cho biết ông đang đánh giá lạc quan về Mexico và phần còn lại của Mỹ Latinh. Slim cũng dự định xác định lại các khoản đầu tư cần tập trung để tận dụng lợi thế chi phí đi vay đang thấp.
Một người khác cũng hưởng lại là Hoàng tử Alwaleed Bin Talal Al Saud với tài sản tăng thêm 1,3 tỷ USD sau khi tờ Telegraph viết rằng công ty giải trí Euro Disney SCA (EDL) sẽ có thêm 32 triệu euro (tương đương 44 triệu USD) nhờ khai trương điểm giải trí mới. Tập đoàn Kingdom Holding Co. của tỷ phú này có 10% ở Euro Disney.
Tuần trước, một số tỷ phú thế giới tụ họp ở Sun Valley (bang Idaho, Mỹ) để dự sự kiện thường niên do Allen & Co. tổ chức. Sự kiện có sự tham gia của một vài tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ và truyền thông như CEO Facebook, Amazon và Chủ tịch Google.