Những CEO của start-up Việt bỏ học để theo đuổi đam mê

Những CEO của start-up Việt bỏ học để theo đuổi đam mê

(NDH) Điểm chung của những CEO trẻ tuổi dưới đây là họ đều rất bản lĩnh, dám nghĩ dám làm và biết lựa chọn thời điểm phù hợp để theo đuổi đam mê của mình.

Nguyễn Hà Linh - CEO IBEST

Nguyễn Hà Linh - CEO IBEST

Nguyễn Hà Linh sinh năm 1988 tại Hà Nội. Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng cô gái 8X này đã đạt được nhiều thành công đáng ngưỡng mộ cùng mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Hà Linh cho biết cô bắt đầu khởi nghiệp khi là sinh viên năm thứ nhất của trường Đại học Hà Nội. Tại khoa Quản trị kinh doanh của Linh, các môn học đều được giảng dạy bằng Tiếng Anh, do đó yêu cầu bắt buộc đối với các sinh viên được học chuyên ngành là đạt điểm thi IELTS ít nhất 6.0.

Để nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình mà vẫn tiết kiệm tiền cho bố mẹ, Linh đã nghĩ ra cách đăng tin quảng cáo để rủ các bạn khác cùng thuê thầy giáo về dạy.

Với số lượng người đăng ký học nhiều đến bất ngờ, Linh nhận ra đây là cơ hội tốt để kinh doanh.

Cô bắt đầu mở vài lớp tiếng Anh và tự tay làm tất cả mọi việc. Đây cũng là nền tảng ban đầu để trung tâm ngoại ngữ IBEST ra đời sau này. Khi công việc kinh doanh quá bận rộn, Linh quyết định tạm gác lại việc học ở trường.

Hiện nay, ngoài cương vị CEO IBEST, Linh còn là cô chủ của hệ thống 4 quán Cộng cà phê và chuỗi nhà hàng Koh Samui Hut được nhiều người yêu thích tại Hà Nội.

Nguyễn Hoàng Trung - CEO Lozi

Nguyễn Hoàng Trung - CEO Lozi

Nguyễn Hoàng Trung sinh năm 1992 tại Quảng Ngãi. Năm 15 tuổi, Trung xa gia đình, một mình trọ học tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp THPT, Trung nhận được học bổng toàn phần và đi du học tại Học viện KAIST (Hàn Quốc).

Sau một thời gian vùi đầu vào sách vở tại Hàn Quốc, chàng trai 9X băn khoăn tự hỏi liệu đây có phải con đường mà Trung muốn đi và nó có khiến anh hạnh phúc.

Kết thúc năm học thứ 2, Trung quyết định bỏ ngang việc học để trở về nước, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ gia đình và bạn bè.

Với ý tưởng xây dựng một ứng dụng công nghệ chia sẻ về ẩm thực và địa điểm ăn uống, Trung bắt tay vào thực hiện dự án Lozi ( Lozi = Lo gì) từ tháng 7 năm 2012.

Mới đây, công ty của anh đã nhận được khoản đầu tư lên đến 7 chữ số (triệu đô) từ quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan.

Trần Nguyễn Lê Văn - CEO Vé xe rẻ

Trần Nguyễn Lê Văn - CEO Vé xe rẻ

Nếu như Hà Linh và Hoàng Trung bỏ dở Đại học để khởi nghiệp thì Trần Nguyễn Lê Văn vẫn cố gắng tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin của ĐH Bách Khoa TP.HCM dù sớm nhận ra đó không phải lĩnh vực mình yêu thích.

Cuối năm 2011, anh xuất sắc nhận được suất học bổng thạc sỹ toàn phần trị giá 86.000 USD tại trường ĐH Thunderbird (bang Arizona, Mỹ).

Năm 2012, khi đang theo học chương trình MBA tại Mỹ, Lê Văn tình cờ đọc báo và thấy cảnh hàng ngàn người lao động và sinh viên Việt Nam phải chen chúc xếp hàng mua vé về quê dịp Tết. Anh tự hỏi tại sao Việt Nam không áp dụng mô hình đặt vé xe trực tuyến giống như ở Mỹ để tiết kiệm thời gian. Điều đó thôi thúc Lê Văn phải làm điều gì đó để giải quyết được vấn nạn này.

Hiểu được niềm đam mê thực sự của mình, Lê Văn bỏ dở việc học thạc sỹ và trở về Việt Nam. Cùng với một số người bạn, anh đã sáng lập ra trang web đặt vé xe khách trực tuyến Vexere.com vào tháng 7 năm 2013.

Sau hơn 2 năm hoạt động, website này đã giới thiệu thông tin của hơn một nghìn nhà xe trên khắp Việt Nam đến khách hàng và trở thành trang web đặt vé xe khách được nhiều người ưa chuộng.

Năm 2015, công ty của Lê Văn cũng nhận được đầu tư vòng hai từ quỹ CyberAgent Ventures, Nhật Bản và Pix Vine Capital, Singapore.