Nhà đầu tư dưới 25 tuổi kiếm tiền từ chứng khoán như thế nào?

Nhà đầu tư dưới 25 tuổi kiếm tiền từ chứng khoán như thế nào?

(NDH) 2015 là một năm khá khắc nghiệt với các nhà đầu tư chứng khoán, đặc biệt là với những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường.

Theo Openfolio - một nền tảng cho phép người dùng so sánh danh mục đầu tư chứng khoán, vấn đề thường gặp đối với các nhà đầu tư trẻ là danh mục của họ thường không đủ đa dạng.

Khoảng 57% các nhà đầu tư dưới 25 tuổi chỉ sở hữu duy nhất một cổ phiếu trong danh mục đầu tư năm nay của mình. Điều đó đồng nghĩa họ sẽ bị thiệt hại rất nhiều nếu giá cổ phiếu mà mình nắm giữ sụt giảm một cách nghiêm trọng.

Dưới đây là bài học kinh nghiệm mà 3 nhà đầu tư dưới 25 tuổi đã rút ra sau một năm đầy sóng gió trên chứng trường.

1. Đừng để cảm xúc chi phối

Justin Brosseau đã để cảm xúc chi phối quá nhiều trong ít nhất một vụ đầu tư của mình.

Ở tuổi 23, Brosseau chuẩn bị kết thúc một năm biến động nhất kể từ khi anh mua những cổ phiếu đầu tiên 6 năm về trước. Brosseau đã thua lỗ khi đầu tư vào một quỹ ETF dầu. Anh ấy tin rằng giá dầu sẽ chạm đáy ở mức 36 USD/thùng và sau đó tăng trở lại. Nhưng trái với kỳ vọng của Brosseau, giá dầu thế giới đã xuống dưới mức 35 USD/thùng và dự kiến có thể giảm sâu hơn nữa.

Tại sao Brosseau vẫn tiếp tục đầu tư vào dầu khi giá của nó đang chao đảo?

Đó là do cảm xúc, anh cho biết.

"Bạn có thể thực sự tin tưởng vào một cổ phiếu nào đó. Nhưng nếu bạn tin vào nó quá nhiều, những đánh giá của bạn có thể không còn khách quan".

Justin Brosseau

Điều tuyệt vời nhất là Brosseau vẫn thu về lợi nhuận trong năm 2015. Có được điều này là nhờ danh mục đầu tư đa dạng mà anh đã chọn lựa. Không giống nhiều nhà đầu tư cùng tuổi, Brosseau nắm trong tay cổ phiếu của 14 công ty khác nhau.

Anh đã đầu tư những khoản lớn vào Disney, Apple và Netflix. Brosseau đã mua thêm nhiều cổ phiếu sau khi chỉ số Dow Jones mất đến 1.000 điểm vào ngày 24/8. Brosseau biết cách tận dụng sự biến động của thị trường để đầu tư.

Anh cũng học được cách kiên nhẫn và đầu tư dài hạn. Trước đó, Brosseau đã thực hiện khoảng 150 giao dịch mỗi tháng vào tháng 5 và 6. Nhưng giờ đây, anh biết tiết chế hơn.

Kể từ tháng 8 đến nay, nhà đầu tư trẻ tuổi này gần như không hề mua hay bán cổ phiếu nào cả.

2. Tránh xa các công ty gây tranh cãi

Brandon Fleischer

Thông tin gỗ lát sàn của Lumber Liquidators chứa chất có khả năng gây ung thư khiến cổ phiếu của công ty này giảm mạnh.

Chàng trai 18 tuổi Brandon Fleischer đã quyết định mua vào cổ phiếu của Lumber Liquidators vì nghĩ rằng mình sẽ kiếm được một món hời.

Thế nhưng, điều không may đã xảy ra khi giá cổ phiếu của Lumber Liquidators đã giảm đến 73% trong năm qua và anh đang chịu khoản lỗ 30.000 USD.

Fleischer vẫn tin rằng Lumber Liquidators có nền tảng kinh doanh vững mạnh, nhưng anh nhận ra mình đã hành động quá hấp tấp.

"Nó dạy cho tôi một bài học lớn - đừng đầu tư vào một công ty có quá nhiều tranh cãi xung quanh".

3. Đừng hoảng sợ khi thị trường sụt giảm

Ryan Cutter

Ryan Cutter đầu tư hàng nghìn đô la vào Kinder Morgan, một công ty hạ tầng năng lượng. Với diễn biến giá dầu trong thời gian qua, bạn có thể phần nào đoán được điều gì đã xảy ra.

Cutter đã lỗ 1/3 trong tổng số 8.900 USD đầu tư vào Kinder Morgan.

Hiện nay, tổng danh mục đầu tư của chàng trai 24 tuổi có giá trị lên tới 50.000 USD.

Giống như Justin Brosseau, Cutter cũng mua thêm nhiều cổ phiếu khi thị trường sụt giảm vào ngày 24/8.

Anh đã thu về khoản lợi nhuận lớn từ đầu tư vào Chevron và Disney. Cutter cũng mở rộng danh mục của mình ra các công ty nước ngoài.

Nhờ vậy, anh vẫn có một năm thành công về lợi nhuận cho dù bị lỗ lớn với thương vụ Kinder Morgan.