Tỷ phú giàu nhất Trung Đông rót vốn cho đối thủ Uber

Vụ đầu tư trên định giá Lyft ở mức 4,92 tỷ USD, so với mức định giá 64,6 tỷ USD dành cho Uber.

Công ty ứng dụng chia sẻ xe Lyft, một đối thủ của Uber, vừa được hoàng tử Alwaleed bin Talal, người giàu nhất Trung Đông, rót hơn 100 triệu USD tiền vốn.

Theo tờ Wall Street Journal, vị hoàng tử ngày 24/12 tuyên bố tập đoàn đầu tư Kingdom Holding của ông chi 104,9 triệu USD để thâu tóm cổ phần 2,3% trong Lyft.

Khoản đầu tư này là một phần trong khoản đầu tư lớn hơn của một nhóm công ty rót tổng cộng 247,7 triệu USD để đổi lấy cổ phần 5,3% trong Lyft - công ty có trụ sở ở San Francisco, Mỹ.

Vụ đầu tư trên định giá Lyft ở mức 4,92 tỷ USD. Hiện Lyft mới chỉ hoạt động tại thị trường Mỹ và đang tạm gác kế hoạch mở rộng hoạt động ở nước ngoài.

Trong khi đó, Uber được định giá ở mức khoảng 64,6 tỷ USD và đã có mặt ở hàng trăm thành phố trên khắp thế giới, bao gồm thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Tuy nhiên, cả Lyft và Uber đều đang mở rộng và huy động vốn với tốc độ nhanh chóng trong bối cảnh dịch vụ chia sẻ xe ngày càng mạnh lên trong cuộc cạnh tranh với taxi truyền thống.

Chưa hoạt động ở nước ngoài nhưng Lyft đã liên minh với ứng dụng chia sẻ xe lớn nhất ở Trung Quốc là Didi Kuaidi và một số công ty địa phương ở các quốc gia khác trong cùng lĩnh vực.

Theo một số nguồn tin, Lyft đang làm thủ tục để phát hành 1 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi. Vụ phát hành này có thể nâng mức định giá của Lyft lên 5,75 tỷ USD.

Về phần mình, thông qua Kingdom Holding, hoàng tử Alwaleed đầu tư vào hàng loạt lĩnh vực khác nhau, từ nông nghiệp, y tế, cho tới khách sạn. Kingdom Holding hiện đang nắm cổ phiếu nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ như Apple, Twitter, News Corp - công ty mẹ của tờ báo The Wall Street Journal...

Theo xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, hoàng tử Alwaleed hiện là chủ nhân của khối tài sản ròng trị giá 25,8 tỷ USD và là người giàu thứ 27 thế giới.

>>Những tỷ phú Mỹ kiếm được 'bộn' tiền năm 2015