Start up: Yếu tố con người quyết định 95% tỷ lệ gọi vốn thành công

(NDH) Nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất đến tố chất của người sáng lập (founder), sau đó là kế hoạch kinh doanh. Founder dễ được chọn đầu tư khi có tố chất tốt và sản phẩm đưa ra thị trường hiện đang thiếu.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc kinh doanh và phát triển công nghệ Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam chia sẻ có 3 tiêu chí để nhà đầu tư chọn một Start up gồm: Con người, sản phẩm và kế hoạch. “Yếu tố con người quyết định 95% tỷ lệ gọi vốn thành công. Kế hoạch có viết dài vài trăm trang thì nhà đầu tư cũng chỉ đọc vài trang đầu, tiếp xúc với founder, đánh giá và tin tưởng vào tầm nhìn của founder, nhà đầu tư sẽ quyết định rót vốn”, ông Trường khẳng định.

Nói về tầm nhìn, nếu như trước đây Start up chỉ cần có ý tưởng tốt, ở Việt Nam đang cần và có cơ hội phát triển là bắt tay làm ngay thì hiện nay founder cần có tầm nhìn lớn hơn không chỉ ở thị trường Việt Nam. “Muốn thuyết phục nhà đầu tư, founder phải có tầm nhìn xa, hướng ra bên ngoài”, ông Trường cho hay.

Sản phẩm càng đơn gản, càng tốt. Đó là điều mong muốn của nhà đầu tư. Bởi hiện nay, nhiều founder khiến cho sản phẩm rối vì nghĩ sản phẩm mình có thể đáp ứng nhiều thứ, bổ sung thêm nhiều tính năng. Việc nhồi nhét các tính năng lại khiến cho nhà đầu tư đánh giá không cao sản phẩm.

Nếu như yếu tố con người quyết định 95% thành công của gọi vốn thì người đứng đầu nhóm sáng lập chiếm khoảng 70% quyết định đầu tư. Tầm nhìn, tính cách người đứng đầu có yếu tố quyết định. Nhà đầu tư sẽ quan sát nhanh các cộng sự, nếu nhìn thấy có điểm chưa hòa đồng, mâu thuẫn họ sẽ dừng đầu tư.

Làm thế nào để chinh phục nhà đầu tư và gây ấn tượng ngay trong lần đầu gặp?, câu hỏi được nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đưa ra với quỹ đầu tư IDG. Đại diện quỹ này khuyên: Hãy thể hiện đúng bản năng, tính cách của mình. Khi tiếp xúc, bạn hãy thể hiện cho nhà đầu tư thấy thế mạnh, tố chất và cách nhìn vấn đề của mình.

Trong một lần chia sẻ, CEO Đỗ Hoài Nam, có nhắc điều quan trọng nhất của một Start up đầu tiên phải là founder và cộng sự. Hiện nhiều bạn trẻ khởi nghiệp có ý tưởng lại loay hoay đi tìm cộng sự.

Trong 6 tháng trở lại đây, start up bùng nổ ở Việt Nam với đội ngũ những người trẻ đựọc tiếp xúc công nghệ từ rất sớm, những người làm start up lớn lên cùng công nghệ, cùng internet, có nhiều thông tin chia sẻ được cọ xát, ngoại ngữ tốt tạo ra nguồn lực phù hợp với phát triển start up.

Vì Start up dễ thất bại với tỷ lệ cao nên nhà đầu tư đặc biệt chú trọng đến tố chất của người sáng lập với tầm nhìn xa. CEO Đỗ Hoài Nam từng lý giải nguyên nhân Start up thất bại bởi “Start up là tạo ra mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, rủi ro cao, mô hình kinh doanh trên lý thuyết hấp dẫn nhưng trên thực tế vì một lý do nào đó mà tại thời điểm chúng ta nghĩ ra mô hình đó xã hội không chấp nhận, thị trường không chấp nhận. Không phải do start up làm kém, cũng không phải do tính sai. Mà có rất nhiều thứ, khi ở thị trường mới biết thị trường phản ứng thế nào với mô hình đó”.

Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc của founder là bắt tay vào làm luôn bằng niềm tin và đam mê thực sự, không khi nào khởi nghiệp là muộn, dù có thất bại vẫn có thể làm lại.