Phải làm gì khi người khác đánh giá thấp khả năng của bạn?

Phải làm gì khi người khác đánh giá thấp khả năng của bạn?

(NDH) Hẳn là bạn hiểu cảm giác trống rỗng khi bạn đang thao thao bất tuyệt về một chủ đề mình thực sự tâm huyết nhưng cặp mắt của người nghe lại chỉ lơ đễnh nhìn sang chỗ khác. Họ không lắng nghe bạn. Họ không quan tâm. Họ đang đánh giá thấp bạn và bạn biết điều đó.

Khi kêu gọi vốn đầu tư cho công ty khởi nghiệp của mình có tên Walker and Company, Tristan Walker đã có buổi thuyết trình trước một nhà đầu tư mà anh rất ngưỡng mộ. Khi anh trình chiếu một slide về sản phẩm của mình – bộ dao cạo dành cho những người có mái tóc cứng hoặc xoăn – đặt ngay cạnh hình ảnh thuốc chữa trị mụn phổ biến, để minh họa quy mô thị trường tiềm năng của anh, thì nhà đầu tư đã chế giễu anh. Bà nói rằng bà không thể tin nổi bộ dao cạo ấy lại có thể so sánh với thành công của phương thuốc kia.

Tuy nhiên trong thâm tâm Walker biết điều ngược lại, nghiên cứu của anh chỉ ra tầm quan trọng của sản phẩm này, đặc biệt là đối với những người da màu.

“Điều làm tôi thất vọng nhất trong những lần kêu gọi vốn đầu tư là mọi người thường để sự thiếu hiểu biết về vấn đề che mờ các đánh giá của họ.”, anh nói.

Walker có thể bỏ qua cho nhà đầu tư nọ vì không hiểu biết nhiều về các vấn đề chăm sóc da cho người da màu. Nhưng anh biết rằng ý tưởng của mình đang bị đánh giá thấp.

Walker kể câu chuyện này với hàng trăm thính giả ở Hội chợ “Fast Company Innovation”. Ngồi cạnh anh trên sân khấu là Katia Beauchamp, đồng sáng lập của Birchbox, một công ty làm đẹp khởi sự bằng việc bán một tháng sử dụng gói sản phẩm mẫu chăm sóc sắc đẹp.

Khi cô và cộng sự xây dựng Birchbox vào năm 2005, đã có rất nhiều người hoài nghi – những nhà đầu tư, với cái nhìn logic, tự hỏi vì sao mọi người lại phải trả tiền cho những sản phẩm mẫu mà thường sẽ được phát miễn phí. Sau rất nhiều lần kêu gọi vốn thất bại liên tiếp, cuối cùng thi Birchbox có được rất nhiều khách hàng chỉ trong một thời gian ngắn, và đạt được các mục tiêu 5 năm chỉ trong vòng 7 tháng.

Khi nhìn lại, Beauchamp nói rằng cô cảm thấy biết ơn trải nghiệm khi phải đối mặt với bao sự hoài nghi. “Tôi nghĩ rằng ở một góc độ nào đó thì việc bị ai đó đánh giá thấp thực sự là một điều may mắn. Bởi nó tạo động lực cho bạn làm việc không biết mệt mỏi và bạn học được cách thuyết phục ngay cả những người nghi ngờ mình.”

Và dĩ nhiên là mọi nỗ lực đều được đền đáp xứng đáng: công ty của cô đã kêu gọi được 72 triệu đô tiền đầu tư, và hiện có gần 300 nhân viên, với hơn 800 đối tác thương hiệu, và hơn 1 triệu lượt người đăng ký.

Chad Dickerson, Tổng giám đốc của Etsy, cũng là khách mời trên khán đài. Mặc dù hiện tại anh đang điều hành một công ty đại chúng - cũng là một cộng đồng của 1,5 triệu người bán đồ handmade, anh nói rằng anh vẫn thường bị đánh giá thấp. Anh kể lại có lần một phóng viên đã hỏi mình rằng:” Liệu có phải Etsy chỉ dành cho phái nữ không?”

Câu trả lời là, dĩ nhiên là không. Mặc dù vậy, Dickerson chợt nghĩ rằng, khoan đã, vì sao đó lại là một điểm hạn chế cơ chứ ? "Chà, 50% dân số của thế giới, những người nắm toàn quyền chi tiêu hàng ngày?"

Đối tượng khách hàng của công ty Walker thậm chí còn đa dạng hơn, anh nói. "Những người da màu – đó là phần lớn thế giới, chứ không phải là phân khúc riêng biệt".

Đối với Walker, anh không bao giờ cố giảng giải cho những người hoài nghi, Anh nói khi mới bắt đầu khởi nghiệp, bạn nên cúi thấp đầu và cố gắng đừng thu hút mọi sự ánh nhìn. Anh và Beauchamp đều đồng ý rằng: Ngay khi công ty gây được sự chú ý rộng rãi thì những kẻ bắt chước lại bắt đầu xuất hiện,

"Khi mà mọi người vẫn tin rằng đó chỉ là mảng kinh doanh nhỏ lẻ, thì chúng tôi vẫn sẽ có cơ phát triển mạnh mẽ ngoài tầm chú ý", Walker nói. "Và chỉ làm những gì chúng tôi giỏi nhất".

Và việc kinh doanh của Walker cũng không đến nỗi nào: Walker and Company có 20 nhân viên, với hơn 30 triệu đô vốn đầu tư, và sẽ sớm có sản phẩm nằm trên giá các cửa hàng của Target. Nếu đó là định nghĩa của anh về "ngoài tầm chú ý" thì có lẽ nó sẽ không còn áp dụng được lâu nữa.

>>[Infographic] Tại sao bạn nên bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt?

Đây là cách khiến nhân viên thông minh hơn của CEO Nike