Những người thành công làm gì sau khi ra trường? 

Rất nhiều người sau khi tốt nghiệp đã phải làm những công việc tầm thường. Nhưng điều đó không quyết định sự thành công và danh tiếng của họ sau này.

Sau khi tốt nghiệp, không phải bất kỳ ai cũng có được công việc trong mơ. Nhưng điều đó không có nghĩa là sau này bạn sẽ không thành công. Những nhân vật rất nổi tiếng dưới đây cũng từng trải qua quãng thời gian khó khăn với những công việc không hề liên quan đến lĩnh vực hiện tại, tổng hợp từ Businessinsider.

1. Albert Einstein

Einstein đã trải qua hai năm đầu tiên sau tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Thụy Sĩ mà không có một công việc chính thức nào, bởi phần lớn các giáo sư từ chối đề nghị cho ông giảng bài.

Mặc dù chuyên ngành của ông là giảng dạy vật lý và toán học nhưng công việc đầu tiên của ông lại là thư ký phòng Sáng chế Thụy Sĩ, khi được người bạn Marcel Grossmann giới thiệu, vào năm 1902.

Cha của Einstein đã qua đời sau đó, với suy nghĩ rằng con trai ông là một người thất bại.

2. Hillary Clinton

Sau khi đưa ra một bài phát biểu tốt nghiệp gây tranh cãi tại đại học Wellesley, Ngoại trưởng tương lai đã tới Alaska, nơi bà đã rửa bát suốt mùa hè tại Công viên Quốc gia Mt. McKinley và làm việc ở nhà máy chế biến cá hồi.

Clinton đã viết cuốn sách " Living History "chia sẻ rằng công việc chế biến cá hồi đòi hỏi bà phải "đi ủng cao tới đầu gối và đứng trong vũng máu khi bỏ ruột cá hồi bằng một chiếc thìa"

Sau đó bà đã bị sa thải vì nói với người giám sát rằng một số cá nhìn rất kém chất lượng. Bà còn đùa rằng công việc đó đã cho bà nhiều kinh nghiệm khi ở Washington.

Về sau Clinton theo học đại học Luật Yale, nơi bà gặp chồng tương lại, ông Bill.

3. Elon Musk

CEO của SpaceX và Tesla đã theo học chương trình tiến sỹ vật lý ứng dụng của đại học Stanford, nhưng sau đó hai ngày ông đã bỏ học để theo đuổi cơ hội kinh doanh trên internet.

Cuối năm đó, ông và anh trai đã thành lập Zip2, một ứng dụng bán hướng dẫn và bản đồ online cho các công ty truyền thông như The New York Times. Musk đã kiếm được 22 triệu USD vào năm 1999 nhờ thương vụ bán công ty cho Compaq với giá hơn 300 triệu USD.

Một năm sau đó, Musk tung ra X.com, mà ngày nay được biết đến với tên PayPal.

4. Sheryl Sandberg

Giáo sư cố vấn kinh tế của Sandberg, ông Larry Summers đã thuê cô làm việc cho ông ở World Bank, khi ông làm kế toán trưởng ngay sau khi cô vừa tốt nghiệp đại học Harvard năm 1991.

Ở đó, Sandberg đã dành phần lớn thời gian tổng hợp số liệu để chuẩn bị các bài phát biểu và tài liệu cho ông Summer.

Trong cuốn sách "Lean In" của mình, Sandberg đã chia sẻ rằng ban đầu cô muốn trở thành một luật sư nhưng Lant Pritchett, một chuyên gia kinh tế của World Bank đã thuyết phục cô theo học trường kinh tế.

Hiện nay, cô là một trong những tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ với khối tài sản lên mức 1 tỷ USD hồi đầu năm 2014.

5. Jonah Peretti

Một thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp đại học tại Santa Cruz, California năm 1996. Người sáng lập BuzzFeed đã trở thành giảng viên tại New Orleans.

Tại đó, Peretti đã dạy học sinh cách sử dụng Microsoft Office, chương trình trò chơi và xây dựng websites.

Anh đã trình bày kế hoạch bài giảng của mình tại hội nghị công nghệ và giáo dục, nơi đã dẫn anh theo đuổi mục tiêu lấy bằng thạc sỹ tại MIT Media Lab.

Tại MIT Media Lab, anh đã tạo ra virut đầu tiên của mình khi viết một email cho hãng Nike vì từ chối in từ "weatshop" lên giày cho khách.

6. Jamie Dimon

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành JPMorgan Chase đã mất rất nhiều năm tại Boston, nơi ông tốt nghiệp Tufts năm 1978.

Ông đã dành hai năm tiếp theo làm việc tại Trung tâm Quản lý Tư vấn Boston trước khi ghi danh vào trường Kinh tế Harvard.

7. Carlos Slim

Vào thời điểm Carlos Slim tốt nghiệp đại học Nacional Autónoma de México vào năm 1961, ông trùm Mexico đã có nhiều điểm đặc biệt trong hồ sơ kinh doanh.

Cha của ông có một cửa hàng bách hóa ở thành phố Mexico đã dạy ông những điều cơ bản về kinh doanh, và để Slim bắt đầu kinh doanh khi mới 12 tuổi.

Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành người môi giới chứng khoán và cùng với nhóm bạn lập ra "Los Casabolseros" , "The Stock Market Boys". Trong khi bạn bè vẫn còn khá dè dặt, ông đã tập trung vào mong muốn sở hữu công ty riêng .

Năm 1965, khi mới 25 tuổi, Slim đã thành lập ra công ty cổ phần Inversora Bursátil và mua lại công ty đóng chai Jarritos del Sur. Ngày nay, ông sở hữu hơn 200 công ty với giá trị lên tới 80 tỷ USD, và trở thành người giàu nhất thế giới.

8. Don Thompson

Giám đốc điều hành hiện nay của McDonald đã tốt nghiệp kỹ sư điện tại đại học Purdue năm 1984 và làm việc cho hệ thống phòng thủ của công ty hàng không Northrop Grumman ngay sau đó.

Sáu năm sau, McDonald gọi cho ông về một công việc kỹ thuật, nhưng Thompson nghĩ rằng ông được gọi bởi công ty McDonnell Douglas, một nhà thầu đối thủ.

Sau đó, Thompson hỏi khi nào ông có thể đến phỏng vấn cho công ty McDonnell Douglas tại St. Louis, nhưng người tuyển dụng giải thích rằng ông sẽ làm việc với Hamburger của MrDonald. Thompson nổi tiếng trả lời, " Bạn nhầm người rồi, bởi vì tôi sẽ không nướng hamburger cho bất kỳ ai".

Sau một chuyến thăm với kỹ sư McDonald, Thompson cuối cùng đã trở thành người thiết kế robot vận chuyện thực phẩm và sau này trở thành CEO của McDonald.

9. Angela Merkel

Thủ tướng Đức đã được chấp nhận trở thành trợ lý giáo sư cho một trường đại học kỹ thuật ở Đông Berlin, nhưng bà đã bị từ chối sau khi nói với cảnh sát mật Đông Đức rằng bà sẽ không cung cấp thông tin về các đồng nghiệp của mình.

Thay vào đó, bà làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học Đức, nơi bà đã lấy bằng tiến sỹ hóa học lượng tử và làm với vai trò nhà nghiên cứu trong 12 năm.

Đó cũng là nơi bà Merkel có những hoạt động chính trị đầu tiên và gặp người chồng thứ hai của bà, Joachim Sauer.