Những cô gái 8X tài năng của start-up Việt

Những cô gái 8X tài năng của start-up Việt

(NDH) Họ đều là những cô gái còn rất trẻ nhưng với tài năng, niềm đam mê và sự phấn đấu không ngừng, Trương Thanh Thủy, Đào Chi Anh hay Phạm Lê Nguyên đã trở thành niềm tự hào cho start-up Việt.

1. Trương Thanh Thủy

Trương Thanh Thủy theo gia đình đến Mỹ định cư khi 17 tuổi. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính ở trường Đại học Nam California (USC), cô trở về Việt Nam và khởi nghiệp bằng cách lập ra chuỗi cửa hàng kem sữa chua Parallel.

Bước ngoặt mở ra vào năm 2010 khi một bạn học cũ ở USC sang Việt Nam thăm cô. Người này là Elliot Lee, sáng lập start-up Greengar mà sau đó Thủy trở thành đồng sáng lập và trực tiếp điều hành. Trước khi tuyên bố đóng cửa vào năm 2013, Greengar cũng đã đạt được một số thành công nhất định, trong đó phải kể đến ứng dụng Whiteboard.

Công ty khởi nghiệp thứ 3 và cũng là start-up thành công nhất của Thủy mang tên Tappy. Mới đây, Tappy đã được hãng công nghệ Weeby tại Thung lũng Silicon mua lại với giá được tiết lộ là lên đến 7 con số.

Hiện nay, cô gái 29 tuổi này đang làm giám đốc phát triển kinh doanh của Weeby tại khu vực châu Á.

Cô được mệnh danh là "cô gái triệu đô của làng start-up Việt" đồng thời được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 30 under 30 năm 2015.

2. Đào Chi Anh

Những ngày gần đây, Đào Chi Anh là cái tên 'nóng' nhất trong cộng đồng start-up cũng như trên các phương tiện truyền thông.

Chuỗi quán cafe của thương hiệu KAfe Group do Chi Anh sáng lập vừa nhận được 5,5 triệu USD trong vòng đầu tiên của quá trình gọi vốn từ các quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông, trong đó bao gồm nhà đầu tư nổi tiếng Cassia Investments.

Đây là thành tích vô cùng đáng nể bởi trước đây các start-up Việt chỉ có thể huy động vài trăm nghìn USD hoặc một triệu USD đã rất đáng tự hào.

Cô gái sinh năm 1984 này còn là tác giả của một số cuốn sách dạy nấu ăn, trong đó cuốn Sweet Kitchens của Chi Anh hợp tác với tác giả Hoàng Anh ra mắt tháng 4/2014 đã được phát hành trên toàn cầu bởi Page One của Singapore.

Chi Anh cũng từng xuất hiện trong một số chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình. Cô được coi là hình mẫu lý tưởng của người phụ nữ hiện đại: xinh đẹp, tài năng, đầy đam mê và nhiệt huyết.

3. Phạm Lê Nguyên

Bên cạnh Trương Thanh Thủy, Phạm Lê Nguyên là cô gái 8X thứ 2 được Forbes Việt Nam vinh danh trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ năm 2015.

Cô từng đạt học bổng toàn phần MBA của trường Neeley Business School, Texas Christian University và là nhà đồng sáng lập Kenh14.vn, trang thông tin rất được giới trẻ ưa thích.

Hiện nay, Lê Nguyên là nhà đồng sáng lập và CEO của 5Desire - công ty tư vấn và ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Nhiều doanh nghiệp đã thành công khi nhận hỗ trợ của 5Desire như Squar – nền tảng xã hội kết nối người dân lớn nhất tại Myanmar, Kleii - dịch vụ lưu trữ đám mây của người Việt…

4. Ngô Thùy Ngọc Tú

Khi còn học lớp chuyên Pháp của trường THPT Lê Hồng Phong, Ngọc Tú đã đảm nhiệm chủ biên tạp chí tiếng Pháp đầu tiên của trường.

Tốt nghiệp THPT, Ngọc Tú nhận được nhiều lời mời nhập học từ các trường ĐH danh tiếng thế giới như Stanford, Welesley, Brandeis (Mỹ), NUS, SMU (Singapore). Cuối cùng, cô gái này đã chọn Stanford - một trong những ngôi trường danh tiếng nhất thế giới với suất học bổng du học toàn phần, trong 4 năm.

Từ năm 2013 đến 2014, Ngọc Tú hoàn thành chương trình MBA với học bổng INSEAD Ian Potter cùng các bạn đến từ 81 quốc gia trên thế giới.

Là đồng chủ tịch của CLB Khởi Nghiệp và CLB giáo dục tại trường INSEAD, Ngọc Tú đã tư vấn chiến lược và giải pháp công nghệ cho một chuỗi các trường trung học kiểu mới ở Nam Phi, đồng thời phân tích các cơ hội đầu tư giáo dục tại Đông Nam Á cùng một quỹ đầu tư trong khu vực. Tú thường xuyên phát biểu về giáo dục và khởi nghiệp tại Việt Nam và Châu Á (General Assembly Hong Kong 2014, Pecha Kucha Singapore 2014).

Ngay sau khi du học từ Mỹ về, Ngọc Tú cùng các cộng sự đã thành lập công ty cổ phần giáo dục Yola và phát triển công ty thành tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực luyện thi tiếng Anh du học, thu hút hàng ngàn học viên “đỗ” vào hơn 150 trường đại học trên thế giới.

Ngọc Tú là đại diện duy nhất trong lĩnh vực giáo dục được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 30 under 30 năm 2015.

=>Start-up kiếm tiền nhờ bán 3 chiếc lá với giá 20 USD