Người giàu Trung Quốc đang cất tiền ở đâu?

(NDH) Khi nền kinh tế của Trung Quốc đang phập phù, những người giàu của quốc gia này tìm kiếm cơ hội làm ăn tại các nước khác, đặc biệt là tại Mỹ bằng cách đầu tư vào các khách sạn và trung tâm mua sắm. Nhưng thực tế có vẻ không suôn sẻ.

Một nhóm nhỏ các nhà đầu tư giàu có tại Trung Quốc mới đây đã đổ 10 triệu USD vào một dự án chung cư cao cấp ở Hạt Westchester, New York, Mỹ. Những tòa nhà với hồ bơi và tầm nhìn ra sông Hudson này sẽ được hoàn thành vào năm sau.

Không một ai trong số những tỷ phú, triệu phú của Trung Quốc đến thăm thực tế nơi này trước khi rót tiền vào đây.

Một nhà đầu tư – môi giới bất động sản tại New York cho rằng đây là một thỏa thuận khá dễ dàng đối với những nhà đầu tư Trung Quốc bởi nó mang lại điều mà họ muốn.

Các nhà môi giới đã thực hiện các giao dịch tương tự trong thời gian gần đây cho những đại gia Trung Quốc cho biết một phần mục đích của những nhà đầu tư này là chuyển tiền khỏi Trung Quốc và đổ vào các tài sản thương mại tại Mỹ.

Dư âm của TTCK vẫn ảnh hưởng lớn đến tâm lý các nhà đầu tư Trung Quốc

Mục tiêu này đã trở nên cấp bách hơn sau khi chứng khoán Trung Quốc chứng kiến đợt giảm mạnh trong mùa hè vừa qua và sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khiến các quan chức của nước này phải phá giá đồng Nhân dân tệ. Chính quyền Trung Quốc tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm kiềm chế thoái vốn khỏi nước này. Nhiều người giàu có tại Trung Quốc lo ngại rằng Chính phủ có thể khiến tài sản của họ giảm đi bằng việc tiếp tục phá giá nội tệ. Điều đó thúc đẩy họ phải dịch chuyển lượng lớn tài sản ra bên ngoài một cách vô thức.

Trung Quốc là nước nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ nhất kể từ năm 2008, nhưng gần đây, không chỉ có chính phủ, mà các công ty và tư nhân Trung Quốc đang quan tâm hơn đến loại sản phẩm này. Hồi đầu năm, một công ty bảo hiểm của Trung Quốc đã trả mức giá kỷ lục 1,95 tỷ USD cho khách sạn Waldorf Astoria tại New York sau khi các nhà quản lý Trung Quốc nới lỏng quy định về việc đầu tư vào các bất động sản ở nước ngoài của các hãng bảo hiểm lớn.

Các đại gia Trung Quốc cũng đã rất háo hức để sở hữu những căn hộ tại Mỹ. Tính đến tháng 3/2015, sau khi hoàn thành kế hoạch chi tiêu 5 năm, Trung Quốc đã thay thế Canada để trở thành khách hàng bất động sản nước ngoài lớn nhất của Mỹ (theo Hiệp hội Chuyên viên Địa ốc Quốc gia).

Trong bối cảnh thị trường bất ổn tại Trung Quốc, người giàu của nước này đã quay trở lại Mỹ trong những tháng gần đây. Môi giới tại Mỹ cho biết các nhà đầu tư giàu có đến từ Trung Quốc đã mua mạnh các bất động sản thương mại và tập trung vào các khoản đầu tư không phổ biến như tòa nhà văn phòng cỡ nhỏ, chuỗi khách sạn và các bất động sản khó nhận dạng ở các thành phố lớn của Mỹ. Họ đang nắm lấy những cơ hội để đầu tư một khoản lớn tại nơi chính phủ Trung Quốc không thể đụng tới.

Trong vài năm qua, các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua lại một trung tâm mua sắm gần Long Beach, California, một khách sạn gần sân bay quốc tế Los Angeles và một tòa nhà văn phòng tại đảo Staten, New York. Họ cũng đã tài trợ cho ít nhất 2 dự án chung cư lớn tại Hạt Westchester và mua lượng lớn bất động sản ở Queens, N.Y.

Ông Joshua Zegen – nhà sáng lập tại Madison Realty Capital – cho rằng vấn đề không nằm ở lãi suất mà nằm ở vị trí các đại gia Trung Quốc có thể đầu tư.

Những năm gần đây, các công ty lớn của Trung Quốc đã được xếp vào loại xa hoa trong lĩnh vực bất động sản tại Mỹ khi trả mức giá cao kỷ lục các khách sạn Waldorf Astoria và Baccarat tại New York, đồng thời họ vẫn lập kế hoạch để mua một trong những tòa nhà cao nhất tại San Francisco. Những thỏa thuận này có thể bị ảnh hưởng nếu chính phủ Trung Quốc tiếp tục cố gắng ngăn cản các nhà đầu tư lớn thoái vốn khỏi thị trường nước này.

Trong khi đó chính phủ nước này đã chú ý đến việc mua nhà tại Mỹ của các gia đình trung lưu Trung Quốc. Các môi giới tại Mỹ cho rằng những giao dịch này có thể sẽ nguội lại bởi chính quyền Bắc Kinh không muốn vốn rời khỏi nước mình. Các cá nhân có thể đầu tư tối đa 50.000 USD/năm ra nước ngoài, và các quan chức tuyên bố sẽ thực hiện luật một cách nghiêm ngặt sau một mùa hè đầy biến động của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Các chuyên gia tư vấn và ngân hàng tư nhân cho biết, các nhà đầu tư giàu có thì ngược lại, từ lâu họ đã không coi trọng các quy định này và tìm cách lách luật bằng cách chuyển vốn qua bạn bè và người thân. Một số doanh nghiệp định hướng xuất khẩu của Trung Quốc đã biến tài sản của mình thành các bất động sản và các loại đầu tư khác tại nước ngoài.

Số liệu công bố ngày 7/12 của Trung Quốc cho thấy dự trữ ngoại hối của nước trong tháng 11 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm, qua đó dấy lên lo ngại về khả năng Trung Quốc sẽ chặn luồng thoái vốn.

Một môi giới nhà đất tại Mỹ cho rằng nếu có thêm bất kỳ nguy cơ về việc kiểm soát vốn, có thể sẽ càng đẩy mạnh những người siêu giàu tại Trung Quốc chuyển tiền nhiều hơn sang Mỹ.

Việc xác định giá trị bất động sản thương mại thuộc sở hữu của nhóm người giàu Trung Quốc là khá khó khăn bởi họ thường tìm cách che giấu những vụ mua bán. Giống như những khách hàng giàu có khác, người Trung Quốc thường thực hiện giao dịch thông qua các công ty tư nhân hoặc một đối tác địa phương.

Ví dụ như ông Steven Wu đã đại diện cho các nhà đầu tư giàu có Trung Quốc để mua tài sản ở khu đô thị Queens trị giá 53,5 triệu USD. Hay như trường hợp của Joint Treasure International Ltd., công ty này đã được các nhà đầu tư Trung Quốc bỏ vốn để buôn bán đất tại Beverly Hills.

Các nhà môi giới cho biết tác động đến từ dòng vốn của người Trung Quốc đang tập trung vào các khu vực ga tàu điện ngầm. Như ở New York, các khu phố với các cộng đồng lớn của người Trung đang thu hút một lượng tiền đầu tư lớn từ Trung Quốc Đại lục.

Một căn nhà tại Mỹ được người Trung Quốc rao bán

Khu Flushing, Queens có một nửa số cư dân là người Trung Quốc và gốc Á. Theo CoStar, tổng doanh thu bán bất động sản thương mại tại đây tính từ đầu năm tới tháng 11 là 1,2 tỷ USD, gấp 1,44 lần so với doanh thu cả năm 2014 và gấp 2 lần so với doanh thu năm 2013. Giá đất năm 2015 là 382 USD/sqf (1sqf = 0,093m2), cao hơn mức 234 USD/sqf cách đây 2 năm.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến việc bỏ thầu vào bất động sản thương mại tại Queens Boulevard và các vùng lân cận. Công ty bất động sản Cushman & Wakefield đa thực hiện 8 vụ mua bán nhà đất dọc con phố này, trong đó những nhà đầu tư Trung Quốc thắng thầu 6 lần và về thứ nhì trong 2 lần còn lại.

Ông Tom Donovan – Phó chủ tịch của Cushman & Wakefield – cho rằng điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc định giá bởi tại đây không có đủ nhà để bán, và với việc người mua đang dồn dập đến, sẽ có một sự tăng giá tích cực tại đây.

Một số nhà đầu tư giàu có đến từ Thượng Hải mới đây đã tham gia vào công ty đầu tư Borland Capital Group bằng việc chi ra 40 triệu USD để mua lại 66 căn hộ tại tòa nhà Ritz Carlton ở White Plains và Trump Plaza ở New Rochelle.

Người sáng lập Borland Capital Group – ông Brent Borland – cho rằng kế hoạch của những nhà đầu tư này là cho thuê trong một thời gian và sau đó sẽ bán lại cho những người Trung Quốc có nhu cầu.