Nghiên cứu cho thấy tỷ phú không thể giàu quá 20 năm

Hầu hết những gia đình giàu có nhất trên thế giới từ 20 năm trước đều chứng kiến khối tài sản của họ bị sụt giảm đi rất nhiều trong vài thập kỷ vừa.

Theo một báo cáo từ UBS Group AG và PricewaterhouseCoopers công bố vào ngày thứ 3, hầu hết những gia đình giàu có nhất trên thế giới từ 20 năm trước đều chứng kiến khối tài sản của họ bị sụt giảm đi rất nhiều trong vài thập kỷ vừa. Hơn một nửa (56%) số người có khối tài sản ít nhất 1 tỷ USD vào năm 1995 đều không còn được như vậy trong năm 2014.

“Khối tài sản khổng lồ rất dễ bốc hơi – cực kỳ dễ bốc hơi” theo chuyên gia Michael Spellacy tới từ PwC.

Trong số 289 tỷ phú vào năm 1995, 126 người vẫn còn trong nhóm siêu giàu. Trong khi đó, 163 người đã bị loại khỏi danh sách, 24 người có khối tài sản bị chia nhỏ cho các thành viên trong gia đình, 66 người đã mất, 73 người chứng kiến tài sản sụt giảm do kinh doanh thất bại và những vấn đề khác. Thay thế cho những người có khối tài sản sụt giảm là các tỷ phú mới.

UBS và PwC thu thập dữ liệu dựa trên 1.300 tỷ phú trên toàn cầu, hơn 1.000 trong số họ xây dựng khối tài sản từ năm 1995. Đa số trở nên giàu có nhờ tài chính, công nghệ hay ngành công nghiệp tiêu dùng, bán lẻ trong suốt 2 thập kỷ qua.

Một báo cáo khác bởi công ty vào tháng 5 cho thấy rằng hơn 2/3 số lượng tỷ phú đã trên 60 tuổi và hầu hết có 2 con. “Thế hệ thứ 2 thực sự quan trọng đối với việc liệu có thể duy trì được tài sản hay không”, theo John Mathews – chủ tịch quỹ đầu tư tư nhân tại UBS Wealth Management. “Sự nhạy bén trong kinh doanh và gia đình đóng vai trò đặc biệt quan trọng”.

Trong khi hầu hết các tỷ phú từ những năm 1995 hiện đã sụt giảm tài sản thì số còn lại vẫn làm ăn khá. Cụ thể, khối tài sản của những người này đã tăng gấp 4 lần lên 11 tỷ USD từ mức 2,9 tỷ USD của 20 năm trước. Theo Spellacy thì nhiều người thừa hưởng toàn bộ hoặc một phần công việc kinh doanh của gia đình – nguồn chính mang lại tài sản cho họ và sau đó tái đầu tư vào nhiều công ty khác, Spellacy nói.

Danh sách 400 người giàu nhất thế giới năm nay chứng kiến sự bốc hơi 166 tỷ USD, tương đương 4,1% tổng khối tài sản của họ gộp lại. Nguyên nhân chính là do thị trường chứng khoán chao đảo và khối tài sản kiếm được chủ yếu nhờ giá dầu giảm. Theo dữ liệu của Bloomberg vào ngày 14/12, tổng khối tài sản của 400 người giàu nhất là 3,89 nghìn tỷ USD.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ đang ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong việc ra quyết định trong các doanh nghiệp gia đình và chiến lược đầu tư. Trong số những người nắm giữa khối tải sản 1 tỷ USD, tỷ lệ nam giới vẫn cao hơn nữa giới tuy nhiên số lượng nữ tỷ phú đang có tốc độ phát triển nhanh hơn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 80% số phụ nữ giàu nhất được hưởng thừa kế hoặc do cưới được một người chồng giàu có. Tuy nhiên, tỷ lệ làm giàu tự thân đang đặc biệt phát triển ở châu Á.

"Chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều nữ tỷ phú tự thân hơn nữa", Mathews nói.