Jack Ma & tham vọng trở thành ông trùm truyền thông thế giới

Jack Ma & tham vọng trở thành ông trùm truyền thông thế giới

(NDH) Không ai nghi ngờ gì về việc Jack Ma, ông chủ của Alibaba, muốn trở thành một ông trùm truyền thông của thế giới, khi ông vừa chi 266 triệu USD mua lại South China Morning Post, nhật báo tiếng Anh 112 tuổi đời ở Hồng Kông.

Những người đi xem phim tại phương Tây đã quá quen với hình ảnh chú sư tử Leo gầm gừ - biểu tượng của hãng phim MGM và hình ảnh thiếu nữ cầm đuốc tượng trưng cho nước Mỹ - biểu tượng của hãng phim Columbia, ngay bắt đầu buổi chiếu phim.

Thế nhưng, người xem phim “Mission: Impossible – Rogue Nation” (Nhiệm vụ bất khả thi: Quốc gia bí ẩn), bộ phim mới nhất trong loạt phim hành động do Tom Cruise thủ vai, lại thấy một điều rất lạ. Mở đầu cho bộ phim bom tấn này là logo của Alibaba Pictures, công ty sản xuất phim thuộc tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba của Jack Ma.

Không ai nghi ngờ gì về việc Jack Ma, ông chủ của Alibaba, muốn trở thành một ông trùm truyền thông của thế giới. Jack Ma đã là ông trùm truyền thông tại “quê nhà” Trung Quốc, qua hàng loạt thương vụ thâu tóm gần đây.

Tập đoàn của ông đã nắm quyền kiểm soát China Vision Media (được đổi tên thành Alibaba Pictures) và nắm giữ cổ phần trong Huayi Brothers, một hãng phim khác. Alibaba cũng kiểm soát cả Youku Tudou, một cổng video trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, với giá trị thương vụ lên tới 4,5 tỉ USD. Jack Ma cũng đã bỏ tiền túi của mình vào Wasu Media, một công ty truyền thông kỹ thuật số được loan tin rằng đang thương thảo với Netflix, vốn hy vọng sẽ bước chân vào thị trường Trung Quốc.

Trong khi Rupert Murdoch, ông chủ của tập đoàn truyền thông News Corp., tách bạch giữa mảng phim và truyền hình với mảng tin tức thì Jack Ma lại bận rộn gia tăng thêm các công ty về truyền thông tin tức vào đế chế truyền thông của mình.

Alibaba đã đầu tư vào một số ấn phẩm ở đại lục Trung Quốc như tờ báo kinh tế hàng đầu China Business News. Đáng chú ý nhất là việc mới đây, Alibaba chi 266 triệu USD mua lại South China Morning Post, nhật báo tiếng Anh 112 tuổi đời ở Hồng Kông. Tờ báo này ngày trước thuộc sở hữu của Murdoch, sau đó được kiểm soát bởi Robert Kuok, một tỉ phú người Malaysia đang làm ăn rất thành công ở đại lục.

Tại sao Jack Ma lại hứng thú với South China Morning Post? Ngành báo in đang đi xuống và South China Morning Post cũng không ngoại lệ, dù tờ báo này vẫn còn làm ăn có lãi. Các nhà báo thì khó quản lý. Và tiếng Anh thì không được phổ biến tại đại lục. Vì thế, thương hiệu của tờ báo này gần như không có giá trị gì ở đó.

South China Morning Post, cũng giống như Hồng Kông, vẫn được các doanh nhân nước ngoài xem là một cửa ngỏ vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Zhang Zhian, Phó Giáo sư tại Đại học Sun Yat-sen, lưu ý rằng dàn quản lý của South China Morning Post thời gian gần đây “cho thấy sự bảo thủ và hỗn độn”, trong khi các nỗ lực kỹ thuật số của nó lại “đang chậm lụt so với thị trường”.

Jack Ma có thể xem đó là cơ hội để đưa tính chuyên nghiệp về phân tích dữ liệu và tính phức tạp về kỹ thuật số vào South China Morning Post để dẫn dắt tờ báo này bước vào thời đại truyền thông xã hội. Jack Ma gần đây đã nói về việc sử dụng truyền thông tin tức để đẩy mạnh hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ, khuyến khích các công ty như vậy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tin tức đó. Ông cũng có thể dùng những công ty truyền thông tin tức này để quảng bá cho những bộ phim và chương trình truyền hình của ông - một kênh quảng cáo hiệu quả.

Theo Mark Natkin, chuyên gia phân tích thuộc hãng tư vấn Marbridge, khi Alibaba bành trướng vào mảng giải trí và gia tăng sự hiện diện ở các thị trường quốc tế thì hoàn toàn là hợp lý khi Tập đoàn “thực hiện các bước nhảy cóc” bằng cách mua lại các thương hiệu truyền thông đang hiện hữu, thay vì bắt đầu từ con số 0, như Tập đoàn đã làm khi đầu tư vào bộ phim bom tấn Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 5 do diễn viên Tom Cruise thủ vai chính.

Tuy nhiên, trở thành chủ sở hữu của South China Morning Post có thể là một ly thuốc độc đối với Jack Ma. Xét ở góc độ kinh doanh, sẽ là hợp lý nếu Alibaba đưa South China Morning Post trở thành tờ báo kinh doanh hàng đầu tại châu Á. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là phải giành được lòng tin của các độc giả.

Với việc nhiều người Hông Kông có tư tưởng rất độc lập (thể hiện qua các cuộc biểu tình gần đây), Jack Ma chắc chắn sẽ đối mặt với sự dò xét rất gắt gao về mặt nội dung tờ báo sau khi thâu tóm. Nếu một tờ South China Morning Post do Alibaba kiểm soát không viết một cách trung thực về những vụ biểu tình tương tự tại Hồng Kông, chẳng hạn, nó có thể làm xấu đi hình ảnh của ông trùm truyền thông Trung Quốc trong mắt của thế giới, hơn là đánh bóng nó.

(Theo The Economist)