Jack Ma: Đây là kỷ nguyên của phụ nữ

Jack Ma: Đây là kỷ nguyên của phụ nữ

(NDH) "Mọi người nói rằng trong thời đại này, chúng ta nên giúp đỡ phụ nữ và đem đến cho họ nhiều cơ hội hơn. Nhưng tôi lại nghĩ phụ nữ nên giúp đàn ông mới đúng. Tôi cho rằng chúng ta đang ở trong kỷ nguyên của phụ nữ. Tôi thật sự tin vào điều đó."

Tuần trước, Jack Ma đã xuất hiện trong một chương trình của đài CCTV được thực hiện tại Anh. Trong chương trình này, nhà sáng lập Alibaba đã chia sẻ cách nhìn của ông về tiền bạc và sự giàu có. Ngoài ra, Jack Ma cũng đề cập đến những chủ đề khác - trong đó phải kể đến bài phát biểu thú vị về phụ nữ.

NDH xin lược dịch bài phát biểu của ông:

Tại sao Alibaba có rất nhiều nhân viên nữ

Tôi ở đây để nói về phụ nữ. Tôi nghĩ rằng đây là một chủ đề rất thú vị. Về cơ bản tất cả đàn ông đều sẵn sàng nói về điều này. Nhưng không phải người đàn ông nào cũng nói rằng các vấn đề về phụ nữ có thể được giải quyết tốt.

Anh là một đất nước rất tuyệt vời. Tôi đã suy nghĩ về nó trên đường tới đây. Rất hiếm đất nước nào mà có cả Nữ hoàng và Nữ thủ tướng cùng một thời điểm. Quốc gia này cũng có nhiều nhà khoa học, nhà tư tưởng, nhà văn là nữ giới rất tài năng. Khi tôi học tiếng Anh, có một cuốn tiểu thuyết phải đọc mang tên Jane Eyre. Từ cuốn sách này cho đến tác phẩm Harry Potter hiện nay, những người phụ nữ đã có những đóng góp to lớn cho lịch sử nước Anh. Sau cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên, phụ nữ của Anh từ chỉ mặc váy đã chuyển sang mặc quần, đó quả thực là một bước tiến lớn.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng "Phụ nữ" là chủ đề rất thú vị, và là chủ đề đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Tôi đã từng không để ý đến điều này cho tới năm ngoái, một tháng trước khi Alibaba tiến hành IPO. Một phóng viên Mỹ đến thăm trụ sở của công ty và anh ta hỏi tôi: "Tại sao công ty của ông lại có nhiều phụ nữ như vậy?"

Tôi trả lời: "Có điều gì không ổn sao?". Anh ta nói: "Trong tất cả các công ty công nghệ cao của thế giới, tôi thấy Alibaba có rất nhiều nhân viên nữ.". Tôi nhận ra điều này là sự thật, vì vậy tôi đề nghị đồng nghiệp của mình thống kê số lượng nhân viên nữ trong công ty. Tại thời điểm đó, câu trả lời là 52%. Hiện nay, con số này là 49% vì chúng tôi vừa mua một vài công ty - có nhiều nhân viên nam hơn nữ.

52% nhân viên công ty tôi là phụ nữ, 35% đội ngũ quản lý của chúng tôi là phụ nữ, 23% quản lý cao cấp của công ty là phụ nữ. Chúng tôi đã có một nữ CEO, một nữ Chủ tịch, một nữ CPO, CFO... Công ty của chúng tôi cũng có rất nhiều nữ kỹ sư và tất nhiên rất nhiều tiến sĩ nữ.

Vậy bí quyết để thành công của Alibaba là gì? Tôi nghĩ rằng một trong những bí mật quan trọng là chúng tôi có rất nhiều phụ nữ. Tôi không nói điều này để làm hài lòng phái đẹp, thực tế là công ty tôi có tỷ lệ nhân viên nữ cao hơn bất kỳ hãng công nghệ lớn nào trên thế giới. Nhưng là một CEO, khi đó tôi đã không nghĩ đến việc thúc đẩy vị thế của phụ nữ, vì vậy khi phóng viên đưa ra thắc mắc đó, tôi đã tự hỏi "Có chuyện gì không ổn sao?"

1/3 trong số 18 thành viên sáng lập của chúng tôi là phụ nữ. Tôi nghĩ rằng điều hợp lý nhất là số lượng nam và nữ tương đương, khi mọi người đều thấy thoải mái và tạo ra sự đổi mới.

Trụ sở của Alibaba

Như bạn đã biết, trong 3 cuộc cách mạng công nghiệp lớn mà con người đã thực hiện, cuộc cách mạng đầu tiên diễn ra tại Anh. Mọi người khi đó cạnh tranh với nhau bởi sức mạnh cơ bắp. Cuộc cách mạng công nghiệp thứ hai diễn ra tại Mỹ, đó là cuộc cách mạng về năng lượng. Cả hai cuộc cách mạng này đều thể hiện sức mạnh của nam giới.

Như mọi người thấy, trong 30-50 năm qua, với sự tiến bộ của công nghệ và sự tích lũy kiến thức lớn của loài người, những người phụ nữ từ vai trò nội trợ đã bước vào chính trường. Bạn có thể thấy rất nhiều quốc gia trên thế giới có các nhà lãnh đạo nữ.

Và cũng có rất nhiều nữ doanh nhân trên khắp thế giới. Đây không phải sự tình cờ mà vì phụ nữ thật sự làm chính trị và kinh doanh tốt hơn nam giới. Trong 200 quốc gia trên thế giới, 80-100 nước có nhà nữ lãnh đạo, và khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là một người phụ nữ, mọi chuyện sẽ tốt hơn nhiều.

Một số người nói với tôi là công ty của tôi làm dịch vụ rất tốt. Trên thực tế, những dịch vụ khách hàng muốn không đơn thuần chỉ là dịch vụ mà còn là trải nghiệm. Và khi bạn nói về trải nghiệm, phụ nữ thường làm điều đó tốt hơn nam giới. Phụ nữ trung thực hơn nam giới.Ví dụ, chúng tôi cung cấp những khoản vay nhỏ cho các doanh nghiệp và kết quả cho thấy phụ nữ thường trả lại nhanh hơn nam giới. Tỷ lệ nam giới không trả nợ nhiều hơn phụ nữ đến 4 lần.

Phụ nữ cũng chăm sóc người khác tốt hơn nam giới. Ngoài việc tự chăm sóc bản thân mình, phụ nữ có thể chăm sóc chồng, cha mẹ, con cái và cả công việc. Vì vậy, phụ nữ có sự kiên nhẫn tốt hơn đàn ông.

Mọi người nói rằng trong thời đại này, chúng ta nên giúp đỡ phụ nữ và đem đến cho họ nhiều cơ hội hơn. Nhưng tôi lại nghĩ phụ nữ nên giúp đàn ông mới đúng. Tôi cho rằng chúng ta đang ở trong kỷ nguyên của phụ nữ. Tôi thật sự tin vào điều đó.