Cộng đồng Start up Việt sẽ có bước tiến sau công bố mới của Chính phủ

Cộng đồng Start up Việt sẽ có bước tiến sau công bố mới của Chính phủ

(NDH) Cộng đồng Start up Việt vừa đón tin vui khi Chính phủ công bố Nghị định 118 mở rộng đối tượng ưu đãi đầu tư trong đó quy định rõ về đầu tư mạo hiểm cho phát triển công nghệ cao.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Trong đó, Chính phủ mở rộng đối tượng ưu đãi đầu tư bao gồm các dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư hoặc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư.

Trong ngành nghề đặc biệt ưu đãi quy định rõ:Ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao;đầu tư mạo hiểm cho phát triển công nghệ cao; ứng dụng, nghiên cứu và phát triển công nghệ cao theo quy định của pháp luật về công nghệ cao; sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học.

Ngoài ra, các ngành nghề như sản xuất sản phẩm phần mềm, nội dung thông tin số, dịch vụ phần mềm, sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch cũng được Chính phủ quy định về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư.

CEO Đỗ Hoài Nam, người sáng lập của Emotiv và SeeSpace chia sẻ trên trang cá nhân: Nghị định này là tiền đề để tiến tới chính sách thuế ưu đãi cụ thể cho doanh nghiệp start up. CEO này cũng cho rằng “Chính phủ quá đổi mới trong cách nghĩ và cách làm”. Từ đây cộng đồng Start up sẽ có một bước tiến mới với nhiều điều kiện thuận lợi hơn.

Một thành viên cộng đồng Start up chia sẻ: Điều quan trọng lớn nhất của ưu đãi này là việc tăng thu hút đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm vào công nghệ, thu hút các quỹ cơ cấu lại danh mục, đầu tư nhiều vào ngành công nghệ hơn. Tương lai anh em start up nhiều khả năng thu hút được đầu tư khủng.

Như vậy, những trăn trở của cộng đồng Start up về cơ chế chính sách được nêu trong cuộc gặp gần đây với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phần nào được tháo gỡ.

CEO Đỗ Hoài Nam từng chia sẻ: Ở Việt Nam đang có nhiều bất cập, đó là cơ hội để start up thành công, tạo ra những yếu tố mới, góp phần thay đổi xã hội.

Cùng với sự hỗ trợ về chính sách, cộng đồng Start up sẽ có điều kiện để phát triển hơn nữa.