CEO DP Consulting: Đừng khởi nghiệp nếu chỉ để kiếm tiền

(NDH) Theo ông Trần Song Hải - nhà sáng lập và CEO của công ty DP Consulting, để khởi nghiệp thành công bạn cần cho đi nhiều hơn nhận lại và hãy đặt lòng yêu nước của mình vào chất lượng của từng sản phẩm, dịch vụ.

Ông Trần Song Hải, nhà sáng lập và Tổng giám đốc của công ty DP Consulting

Trong chương trình "Diễn đàn khởi nghiệp: Ngày sáng tạo" được tổ chức tại Hà Nội, ông Hải đã cùng trò chuyện với các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp.

Mở đầu bài chia sẻ của mình, doanh nhân này nói: "Nếu các bạn có dịp đi đây đi đó trên thế giới, các bạn sẽ thấy người Việt Nam rất thân thiện, gần gũi. Nền văn hóa Việt Nam đa sắc tộc và độc đáo. Món ăn, sản phẩm Việt Nam xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới... Nhưng chúng ta hãy nhìn lại đất nước của mình xem? Chính lòng tự tôn dân tộc đó đã khiến 21 năm về trước tôi quyết tâm khởi nghiệp. Và tôi khởi nghiệp bằng cách xin vào làm tại một công ty danh tiếng hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ."

Khi đó, người phỏng vấn hỏi ông rằng "Ý định của anh như thế nào?" và câu trả lời mà người đó nhận được là "Tôi sẽ làm việc cho ông 6 năm sau đó sẽ mở công ty riêng".

6 năm sau ông Hải nhận được bản lý lịch của mình, trong đó người phỏng vấn ông khi xưa đã ghi lại rằng "Anh ấy sẽ không làm việc với chúng ta lâu dài, nhưng anh ấy sẽ cố gắng vì anh ấy có lòng yêu nước".

Thông qua câu chuyện của mình, CEO DP Consulting muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng "Nếu bạn lập nghiệp chỉ để làm giàu thì hãy dừng lại vì kinh doanh rất gian khổ và không phải trò chơi."

Theo ông Hải, khi khởi nghiệp bạn phải bỏ vào đó không chỉ là tâm huyết mà còn là tiền bạc và những cố gắng của mình và những người khác, nếu thất bại bạn có thể sẽ mất trắng, thậm chí sẽ mất luôn niềm tin và hi vọng.

Do đó, để khởi nghiệp thành công, ông Hải cho rằng bạn nên cho đi nhiều hơn nhận lại và hãy đặt lòng yêu nước của mình vào chất lượng của từng sản phẩm, dịch vụ. "Hãy làm điều gì đó cho Tổ quốc hơn là mở doanh nghiệp chỉ để kiếm tiền.", CEO DP Consulting nhấn mạnh.

Ông Trần Song Hải và các diễn giả khác chia sẻ kinh nghiệm trong chương trình "Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia: Ngày sáng tạo"

Cũng theo vị doanh nhân này, Việt Nam đang có nhiều điều kiện tốt để khởi nghiệp hơn một số quốc gia khác. Ông cho biết tại Mỹ để thành lập một công ty bạn cần nhiều yếu tố về vốn, nhân lực... Bạn cũng phải đóng khoảng 100 nghìn USD sau năm đầu tiên dù kinh doanh lỗ hay lãi.

Thậm chí, theo CEO DP Consulting, việc khởi nghiệp tại các nước châu Âu còn khó khăn hơn nhiều vì thuế thu nhập doanh nghiệp ở đây thường rất cao. "Bạn có thể chết trước khi bạn thành lập một doanh nghiệp thành công.", ông Hải nói.

Một trong những lợi thế của Việt Nam được ông Hải nhắc đến là nước ta là một quốc gia có dân số trẻ. Và "Theo các chuyên gia kinh tế của World Bank, các quốc gia có dân số trẻ thường sẽ là những quốc gia có nền kinh tế phát triển rất năng động do có lực lượng lao động dồi dào", vị CEO này cho biết thêm.

Ông Hải cũng cảnh báo rằng khi chúng ta đã ký kết TPP, chúng ta sẽ phải “chiến đấu” một cách sòng phẳng hơn với các doanh nghiệp đầy tiềm năng về tài chính, thực lực về tri thức và kinh nghiệm về quản lý.

Và để có thể chiến thắng trong "cuộc chiến" khốc liệt đó, "chúng ta cần phải có niềm đam mê, lòng yêu nước và tư duy phục vụ cho tất mọi người".

"Cách đây 21 năm khi khởi nghiệp, tôi thấy ai cũng đang ở trên trời, chỉ mình ở dưới đáy. Các bạn đừng nhìn lên cao, hãy nhìn vào chính mình và lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu. Sau nhiều năm chính chất lượng sẽ làm cho khách hàng nhớ đến bạn.", ông Hải chia sẻ.

CEO DP Consulting cũng nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng "Đừng nghĩ đến thất bại. Ai cũng sợ thất bại nhưng cuộc đời luôn có giải pháp cho vấn đề của bạn.

>>"CEO 8X và tham vọng xây dựng công ty lớn hơn FP

"Vua đầu bếp" Minh Nhật: Không hối hận khi bỏ việc ngân hàng đi bán bánh mì