CEO Đỗ Hoài Nam: Nhiều bất cập là cơ hội để Start up thành công

(NDH) “Quy luật chung của kinh doanh, chỗ nào có bất cập thì chỗ đó có nhiều cơ hội. Ở Việt Nam có nhiều bất cập tức là có nhiều cơ hội để làm start up thành công”, CEO Đỗ Hoài Nam cho hay.

Chỉ khởi nghiệp khi muốn thay đổi bất cập xã hội

Vậy làm thế nào để biến bất cập thành lợi thế?

CEO Đỗ Hoài Nam chia sẻ: Tôi khuyến khích mọi người start up, nhưng start up không có nghĩa là nghỉ việc mà là tích lũy kiến thức của mình đồng thời tìm ra bất cập. Mỗi bất cập là cơ hội cho mình. Hãy suy nghĩ để bước chân vào trong khởi nghiệp. Với bạn muốn kiếm tiền khởi nghiệp không phải là lựa chọn mà đi làm thuê còn kiếm được nhiều tiền hơn. Mình chỉ khởi nghiệp khi muốn thay đổi bất cập trong xã hội, có lý do tin rằng giúp cho xã hội tốt hơn. Niềm tin sắt đá vào việc thay đổi xã hội sẽ cho bạn động lực start up.

Hiện start up ở Việt Nam đang theo công thức 99% bắt chước và 1% sáng tạo. Lý giải về điều này, ông Nam cho biết 99% người start up thành công nằm ở chỗ cách thực hiện nó, không nhất thiết nằm ở trong ý tưởng. Vì một thị trường khác, một thời điểm khác thì tất cả mọi thứ đều khác, thế nên ý tưởng giống ở tại một thời điểm khác, một con người khác, thị trường khác thì cách làm phải khác.

“Công nghệ thông tin đi vào tất cả ngõ ngách của doanh nghiệp, cũng như của xã hội tạo ra một thế giới phẳng. Nếu một ý tưởng ở nơi khác được ứng dụng tốt thì cũng được ứng dụng vào xã hội của chúng ta một cách rất tốt. Vấn đề chúng ta ứng dụng như thế nào, sáng tạo thế nào để thành hiện thực” - ông Nam cho hay.

Start up: Nhận thức đúng và có quan hệ để nắm bắt cơ hội

“Với người làm Start up, điều kiện cần là làm tốt. Điều kiện đủ là không hoang tưởng về cơ hội. Khi nhìn thấy cơ hội dù rằng có thất bại hay không thì vẫn làm. Nếu không làm khả năng sau 3 năm mình sẽ ân hận”, ông Nam nhấn mạnh.

Trong start up có ba yếu tố quan trọng là bạn đồng hành, cơ hội và nhà đầu tư. ÔngNam phân tích: “Tại sao ngày nào cũng là đẹp trời ở thung lũng Silicon. Điều ấy phụ thuộc vào cơ hội dành cho ai, ai mang cơ hội đến cho mình và bạn có nhận thức đúng đắn thế nào là cơ hội. Tôi khẳng định cơ hội luôn ở trong vòng tròn nhỏ, thế giới nhỏ ai cũng biết ai. Quan trọng của doanh nghiệp ai là người tạo cơ hội cho mình, cầm tay mình dắt vào vòng tròn đó, ở đó mới có cuộc chơi. Tức cần phải có quan hệ để nắm bắt cơ hội”.

“Một trong sai lầm lớn nhất của người trẻ là đọc báo nhiều quá, đọc báo ca ngơi thành công nhiều quá, nghĩ 24 tuổi thành công mới là thành công, 44 tuổi thành công không ăn thua là sai. Thành công của con người được đánh giá là những gì họ cống hiến cho xã hội chứ không phải tại thời điểm này. Người thành công 24 tuổi không phải là giỏi hơn người 44 tuổi. Trong quá trình đi làm đừng nghĩ thành công lúc này mà hãy nghĩ cố gắng làm sao cống hiến hết cho xã hội” - CEO Đỗ Hoài Nam bày tỏ

“Nhiều người hỏi nhiều cơ hội đến với anh, biết chọn cơ hội nào? Có thời gian 3-4 năm tôi không làm gì cả chỉ để đợi cơ hội. Tôi luôn đặt địa vị vào trường hợp bây giờ là thời điểm 3 năm tới, dự án mình đang làm phá sản, lúc ấy mình nghĩ cái gì: May quá, hồi đấy mà tham gia vào giờ chết; trường hợp hai nghĩ tiếc quá mình không còn được làm nữa. Tôi thì chọn phương án hai, vẫn làm dù có thất bại." - ông Nam chia sẻ

Start up thành công ở Việt Nam đều có yếu tố Tây

CEO Đỗ Hoài Nam cho biết trong thực tế, nhìn về mặt thống kê những start up thành công ở Việt đều dính yếu tố Tây: du học nước ngoài, từng làm ở nước ngoài hoặc có người nước ngoài tham gia. Ví dụ điển hình như VNG, có đến 3 người trong nhóm là học nước ngoài về.