CEO 8X và tham vọng xây dựng công ty lớn hơn FPT

(NDH) Mặc dù chỉ mới 27 tuổi nhưng Tạ Sơn Tùng đã gặt hái được khá nhiều thành công với công ty công nghệ Rikkersoft. Anh cũng được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 30 người trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất năm 2014.

Tạ Sơn Tùng, đồng sáng lập và CEO của công ty Rikkeisoft

Tạ Sơn Tùng sinh năm 1988 và là cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Anh cũng từng có thời gian du học ngành Công nghệ thông tin (CNTT) tại Nhật Bản. Trở về nước, Sơn Tùng làm việc tại FPT 1 năm, sau đó cùng với 3 người bạn của mình thành lập công ty Rikkeisoft và đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành.

Rikkeisoft chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4 năm 2012. Công ty tập trung chủ yếu vào lĩnh vực phát triển ứng dụng dành cho smartphone, phát triển ứng dụng nền tảng web và nhận các hợp đồng phát triển từ Nhật Bản. Từ một start-up chỉ có 4 nhân viên, sau hơn 3 năm thành lập, Rikkeisoft đã nằm trong Top 40 doanh nghiệp CNTT lớn nhất Việt Nam cùng số nhân viên lên đến con số 150.

Với những thành tích đáng nể, Tạ Sơn Tùng đã được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 30 under 30 năm 2014 cùng với những tên tuổi nổi bật khác như Nguyễn Hà Đông, Trương Thanh Thủy, Phạm Lê Nguyên...

Chia sẻ trong chương trình "Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia: Ngày sáng tạo", Sơn Tùng cho biết mục tiêu ban đầu khi khởi nghiệp của anh là xây dựng và phát triển một công ty thành công hơn cả FPT. Sau quá trình tiếp xúc và hợp tác với nhiều đối tác lớn, giờ đây tham vọng của CEO 27 tuổi này không chỉ dừng lại ở việc vượt qua FPT mà xa hơn nữa là đưa Rikkeisoft trở thành một công ty có tên tuổi trên thế giới.

Theo Sơn Tùng, môi trường tại Việt Nam rất khó để có thể khởi nghiệp ngay khi mới ra trường. Vì vậy anh cho rằng các bạn trẻ nên đi làm thuê trước khi quyết định mở công ty của riêng mình. "Khi đi làm các bạn sẽ nhìn thấy cơ hội thị trường rõ nét hơn, đồng thời có thể xây dựng và mở rộng các mối quan hệ.", CEO Rikkersoft nói.

Đó cũng chính là kinh nghiệm thực tế mà Sơn Tùng đã trải qua. Anh cho biết thời gian 1 năm làm việc tại FPT được trải qua nhiều vị trí khác nhau đã giúp anh học hỏi được rất nhiều điều. Cũng tại đây, anh đã nhìn ra cơ hội phát triển và quyết định nghỉ làm để khởi nghiệp.

Nói về cách chọn nơi để làm việc, CEO Rikkersoft nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng "Nếu bạn muốn xây dựng một tập đoàn lớn thì bạn nên làm việc cho một tập đoàn lớn." Khi trở về Việt Nam, Sơn Tùng từng có nhiều cơ hội làm việc nhưng anh quyết định chọn FPT vì thấy rằng đây là doanh nghiệp có quy trình làm việc tốt.

Vị CEO này cho rằng "Thời điểm khởi nghiệp rất quan trọng, quá sớm hay quá muộn đều có thể dẫn đến thất bại". Theo anh, việc lựa chọn đúng thời điểm đôi khi phải phụ thuộc vào trực giác của người sáng lập.

Bên cạnh đó, Sơn Tùng cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của làm việc chăm chỉ. Anh chia sẻ rằng, khi sang Nhật gặp gỡ khách hàng, anh có thể đi bộ từ 10-15km và chỉ ngủ 4-5 tiếng mỗi ngày.

Khi được hỏi về việc chọn người cộng sự để khởi nghiệp, CEO Rikkersoft khuyên các bạn trẻ nên chọn những người có cùng chí hướng và có thể bổ trợ những thiếu sót của bạn. Ngoài ra, ngay từ đầu, các bạn nên thống nhất với nhau về cách phân chia quyền hạn và lợi nhuận để tránh gặp phải những mâu thuẫn sau này.

>>Muốn học làm giàu, hãy tham khảo 10 trang web sau