Bí quyết giữ gìn tài sản qua 5 thế kỷ của một dòng họ

Bí quyết giữ gìn tài sản qua 5 thế kỷ của một dòng họ

(NDH) Trở nên giàu có đã khó, nhưng duy trì được sự giàu có đó lại càng khó hơn. Và để có thể gìn giữ tiền bạc của gia đình trong hơn 5 thế kỷ thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Jakob Fugger

Thành lập năm 1521 bởi Jakob Fugger, tổ chức Fugger của Đức đã trụ vững qua các đợt dịch bệnh, nạn đói, hai cuộc thế chiến, thời đại Internet, và thời kỳ đồng Euro. Hiện nay, tám quỹ từ thiện của Fugger vẫn đang hỗ trợ các nhà thờ, trong khi nhiều dòng họ đối thủ, các quốc gia hay thậm chí các triều đại đều đã sụp đổ. Trang Bloomberg đã có dịp nói chuyện với nữ bá tước Maria Elisabeth Thun-Fugger – Chủ tịch và là người phát ngôn của tổ chức tại một lâu đài của Jakob, và được bà chia sẻ một số bài học về sự trường tồn.

1. Khởi đầu với sự giàu có không tưởng

Jakob để lại cho hậu duệ khối tài sản khổng lồ. Vậy người đàn ông này giàu đến mức nào? Theo một cuốn hồi ký của Greg Steinmetz có tên "Người giàu có nhất từng sống", thì Jakob được miêu tả là một người cho vay và một doanh nhân nắm trong tay các định chế, giới tu sĩ, và nhiều tầng lớp thấp hơn. Ông sở hữu gia tài có giá trị tương đương 2% tổng sản phẩm quốc nội của toàn châu Âu.

2. Đừng lo ngại về thanh khoản

“Điều đúng đắn nhất mà chúng tôi từng làm ”, Thun-Fugger nói,” là chuyển đổi tài sản từ tiền mặt thành bất động sản.” Đó thực sự là một giải pháp thông minh đặc biệt là vào thời kỳ siêu lạm phát của nền Cộng hòa Weimar, khi mà 1 đô la có thể đổi được 4 nghìn tỷ reichsmark. Nhờ có việc nắm giữ đất đai mà tổ chức này trở nên phát đạt.

3. Cầu Chúa ban phước lành

Viên ngọc quý của dòng họ là Fuggerei, một khu định cư được xây dựng dành cho những người nghèo tại khu buôn bán Augsburg. Hiện giờ, đây vẫn là nơi sinh sống của hơn 150 cư dân. Những người làm thuê ban đầu phải trả 1 gulden một năm – khoảng một tuần lương cộng thêm việc cầu nguyện cho các ân nhân nhà Fugger. Khoản tiền này sau đó đã giảm xuống còn 1 Euro (tương đương 1,12 đô la), nhưng yêu cầu về việc cầu nguyện thì “vẫn không thay đổi”, theo như lời nữ bá tước.

4. Giữ tính trung thực của dòng họ

Cả ba nhánh của dòng họ đều có tính đại diện rộng lớn. “Nếu một người có ý tưởng điên rồ nào đó thì hai người còn lại có thể chữa lại nó,” Thun-Fugger nói.

5. Giữ sự lạc quan trong thời chiến

Fuggerei bị cháy vào những năm 1600, trong cuộc chiến tranh 30 năm. Ba thế kỷ sau, quân đồng minh lại dội bom san phẳng một nửa thị trấn. Trong cả hai thời kỳ đó, dòng họ đã phải gây dựng lại từ đầu. Dù thế chiến thứ hai chưa kết thúc nhưng những bô lão của dòng họ vẫn quyết định xây dựng lại Fuggerei. Họ nói, “Cả đất nước đang lụi tàn, tuy nhiên bất kể thế nào thì chúng ta vẫn sẽ tiếp tục tiến lên phía trước.”

6. Ngăn chặn những mưu đồ thâu tóm

Nhà Fuggers đã tự bảo vệ mình trước Napoleon và Hittler. Khi các nhà độc tài lên nắm quyền ở Đức, họ luôn muốn thâu tóm tài sản của dòng họ để sung ngân sách quốc gia. Thun Fugger nói: “Tôi đoán là chúng tôi thực sự đã rất may mắn để vượt qua tất cả những giai đoạn đó.”

7. Không bận tâm đến các trào lưu

“Tôi đã hỏi các người lưu giữ sổ sách rằng liệu đã từng có một scandal lớn nào xảy ra chưa, và anh ta nói là không". Nữ bá tước cho biết. Theo bà, chưa khi nào tổ chức này xảy ra việc tình trạng quản lý yếu kém đến mức mất đi một nửa tài sản.

=>Tỷ phú Michael Rubin - máu kinh doanh chảy sẵn trong người