Bí ẩn người chống lưng Huy Vietnam

Bí ẩn người chống lưng Huy Vietnam

(NDH) Sau khi đầu tư vào Huy Vietnam, mới đây quỹ của Dennis Nguyen cùng với một quỹ khác đã đầu tư 5,5 triệu USD vào chuỗi café The Kafe. Dennis Nguyen hiện giữ chức chủ tịch của chuỗi café này.

Những ngày cuối năm, thông tin liên quan đến Huy Vietnam niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông trở thành tiêu điểm của truyền thông. Mặc dù sau đó đại điện của doanh nghiệp này phủ nhận thông tin nói trên nhưng có thể khẳng định chắc chắn là tiềm năng của Huy Vietnam cũng như thị trường ăn uống Việt Nam thật sự rất hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng giống như các startup khác, để sở hữu được một hệ thống nhà hàng có quy mô khá lớn hiện nay, Huy Vietnam đã nhận được hỗ trợ về nguồn vốn từ các quỹ đầu tư. Một trong số đó là quỹ New Asia Partners với người sáng lập là một doanh nhân người Mỹ gốc Việt – Ông Dennis Nguyen.

Tại Huy Vietnam, chưa rõ số lượng cổ phần đang nắm giữ của New Asia Partners nhưng Dennis đang là Phó chủ tịch của công ty. Tại đây các kĩ năng về huy động tài chính đã được Dennis Nguyen sử dụng để giúp Huy Vietnam huy động thêm các nguồn vốn tài trợ mới từ các quỹ đầu từ Hồng Kông, Malaysia, Hàn Quốc,thậm chí cả quỹ đầu tư danh tiếng Templeton Emerging Markets Group của tỉ phú Mark Mobius cũng tham gia góp vốn.

Theo Finance Asia đưa tin, tổng số tiền huy động được của Huy Vietnam hiện đã lên đến 65 triệu USD, trở thành một trong những công ty khởi nghiệp Việt nhận được số vốn tài trợ lớn nhất từ trước đến nay. Do đó, vai trò của Dennis Nguyen có lẽ cũng không kém gì so với những người sáng lập ra Huy Vietnam như Huy Nhật hay Trần Thị Thanh Tâm là bao.

Sau biến cố 1975, Dennis Nguyen cùng gia đình di cư đến Mỹ và cư ngụ tại bang California. Người cha của ông đã làm việc vất vả để nuôi vợ và 4 người con. Tinh thần làm việc chăm chỉ và tích cực tham gia cộng đồng của người cha đã góp phần tạo dưng nên tính cách năng động của Dennis Nguyen sau này.

Dennis Nguyen học khá giỏi. Ông sở hữu bằng Kinh tế và Cử nhân Văn Chương Trung Hoa của đại học California-Irvine, bẳng cư nhân luật của đại học Minnesota, hay thạc sĩ quản trị kinh doanh của đại học danh tiếng Chicago.

Ngành tài chính là nơi Dennis Nguyen có nhiều kinh nghiệm. Ông từng là phó chủ tịch của công ty chứng khoán Daiwa Securities SMBC, phụ trách mảng ngân hàng đầu tư tại thị trường Trung Quốc. Ông từng là phó giám đốc phụ trách mảng thị trường vốn của Credit Agricole Indosuez hay trước đó là chuyên viên phòng M&A của ngân hàng Citigroup. Ngoài ra ông cũng tham gia giảng dạy về tài chính tại trường Luật thuộc đại học Minnesota, hay dạy về quản trị công ty tại đại học Chicago.

Sau những kinh nghiệm có được từ lĩnh vực đầu tư, ông đã sáng lập ra quỹ New Asia Partners để tìm kiếm các cơ hội sinh lời tại thị trường Châu Á nhất là Trung Quốc với hàng chục thương vụ đầu tư.

Nhưng chiến lược hoạt động hiện nay New Asia Partners đã thay đổi. Hiện Việt Nam đang trở thành đích đến yêu thích của quỹ này khi thị trường Trung Quốc ngày ngày tăng trưởng chậm lại.. “Việt Nam ngày nay giống như các thành phố ven biển của Trung Quốc 20 năm trước đây. Điều này mang lại các cơ hội”, Ông Dennis nói.

Lĩnh vực ẩm thực là ngành nghề mà New Asia Partners muốn tham gia đầu tiên khi thị trường Việt Nam có quy mô rộng lớn nhưng vẫn còn manh mún, thiếu vắng các thương hiệu dẫn đầu. Sau khi đầu tư vào Huy Vietnam, mới đây quỹ của Dennis Nguyen cùng với một quỹ khác đã đầu tư 5,5 triệu USD vào chuỗi café The Kafe. Dennis Nguyen hiện giữ chức chủ tịch của chuỗi café này.

Gần đây, Dennis Nguyen cũng sáng lập ra một công ty là Vietnam Eats Brands nhằm mang những thưong hiệu ẩm thực nước ngoài vào Việt Nam. Thương vụ thực hiện đầu tiên mà Dennis thực hiện là mở nhà hàng đầu tiên mang thưong hiệu Casa (Italy) trên đường Lê Lợi (quận 1) vào tháng 9 vừa qua.

Ngoài lĩnh vực ẩm thực, quỹ đầu tư New Asia Partners dự kiến sẽ đầu tư vào ngành bán lẻ và các công ty dược phẩm của Việt Nam với quy mô tài trợ vốn cho mỗi thương vụ khoảng 10 triệu USD.

Tại Trung Quốc, Dennis Nguyen từng là giám đốc của công ty dược phẩm Wuyi International Pharmaceuticals, giám đốc của công ty cung cấp các giải pháp quản lí chất thải Sino Environmental Technology, cũng như cũng có kinh nghiệm trong lĩnh vực game điện thoại di động và bán lẻ điện tử tiêu dùng tại Trung Hoa.

Nhưng cuộc sống đầy màu sắc của Dennis Nguyên cũng có những vết đen khó phai, nhất là ở các hoạt động ngoài kinh doanh.

Dennis Nguyen khá quan tâm đến chính trị mặc dù ông không xem đó là trọng tâm trong cuộc đời của mình. Ông tham gia hành chục hiệp hội, các tổ chức xã hội và là thành viên của Đảng Cộng Hòa. Ông từng là thành viên trong Ủy ban Quan hệ Trung – Mĩ chuyên đưa ra các đánh giá về mối quan hệ giữa hai cường quốc này. Ông đóng vai trò là người đại diện của Thống đốc bang Minnesota Mark Day trong phái đoàn thương mại tới Trung Quốc vào 2012.

Nhưng thất bại đáng kể nhất ở sự nghiệp chính trị của là cuộc chay đua vào vị trí tổng thư kí ban Minnesota vào 2014. Mặc dù bày tỏ rất nhiều tham vọng cho cuộc đua này nhưng một số vụ lình xình liên quan đến đời tư ( tham gia một số câu lạc bộ giải trí nhạy cảm) đã khiến người đàn ông có 4 con này quyết định không tham gia cuộc đua chính trị vào thời điểm đó.