Báo Nhật viết về thành công của Cốc Cốc trong 'cuộc chiến' với Google tại Việt Nam

(NDH) Mới đây, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) đã đăng tải một bài viết nói về những thành công đáng kể mà Cốc Cốc đạt được trong cuộc cạnh tranh với 'gã khổng lồ' Google tại Việt Nam.

Theo Nikkei, Google đã đạt được thành công vang dội khi giúp những người dùng phương Tây tìm kiếm khối lượng thông tin khổng lồ chỉ trong chớp mắt. Tuy nhiên, với những người lướt web tại Việt Nam, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới ngày càng trở nên khó khăn hơn để điều hướng.

Không chỉ cung cấp ít kết quả tìm kiếm liên quan đến Việt Nam, bảng chữ cái tiếng Việt cùng gây ra khó khăn cho Google.

Từ những hạn chế đó mà các lập trình viên Việt Nam bao gồm Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Thanh và Nguyễn Đức Ngọc đã nhìn ra cơ hội khi đang làm việc cho một dự án xây dựng công cụ tìm kiếm khác tại Moscow, Nga.

Ba người này đã hợp tác với Victor Lavrenko, một người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp ngành Internet tại Nga. Ông trở thành đối tác và nhà đầu tư giúp Cốc Cốc phát triển công cụ tìm kiếm và trình duyệt web được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam. Hiện nay, Lavrenko là Tổng giám đốc của công ty này.

Thống kê của hãng phân tích Internet comScorre (Mỹ) cho thấy, trong vòng 2 năm, Cốc cốc đã vượt qua các trình duyệt web của Microsoft và Mozilla để trở thành trình duyệt phổ biến thứ 2 tại Việt Nam, sau Chrome. Tương tự, một công ty phân tích khác là SimilarWeb (Anh) cũng xếp Cốc Cốc là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ 2 tại Việt Nam, sau Google.

"Tôi có thể tìm thấy những nội dung liên quan đến Việt Nam nhiều hơn, chẳng hạn cửa hàng xe đạp gần nhất hay văn học Việt Nam trên Cốc Cốc", Thúy Hằng, sinh viên trường Đại học Hà Nội cho biết.

Văn phòng làm việc của Cốc Cốc tại Hà Nội

Thành công của Cốc Cốc đến từ việc sử dụng các thuật toán đem đến nhiều kết quả tìm kiếm bằng tiếng Việt.

"Google sẽ không thể cung cấp cho bạn thông tin về một cửa hàng bánh mì hay quán phở địa phương."

"Chiến lược của chúng tôi là không cạnh tranh tại những khía cạnh mà chúng tôi không có lợi thế cạnh tranh. Nếu bạn nhìn vào Google Trends, chúng tôi đang phát triển nhanh hơn Google tại Việt Nam.", Lavrenko nói.

Nikkei cũng cho biết Cốc Cốc đã ra mắt một dịch vụ mang tên Nhà Nhà để cạnh tranh với Google Maps. Các nhiếp ảnh gia đã đi khắp nơi tại Việt Nam bằng xe máy để chụp lại những bức ảnh đường phố và cửa hàng, giúp Nhà Nhà xây dựng một cơ sở dữ liệu của các quán xá và dịch vụ , từ cửa hàng cắt tóc và phòng tập thể dục cho đến quán cà phê.

Theo hãng tin Nhật, điều đó sẽ giúp Cốc Cốc có thể bán thêm quảng cáo cho những công ty muốn tăng cường sự xuất hiện của mình khi người dùng tìm kiếm trên bản đồ.

Hiện nay, Google chỉ mới có một văn phòng đại diện cho AdSense tại Việt Nam. Trái lại, đội ngũ quản lý của Cốc Cốc và 300 kỹ sư và nhà phát triển web đều làm việc tại Hà Nội. Hai nhà đồng sáng lập là Nguyễn Thanh Bình và Lê Văn Thanh vẫn làm việc cho Cốc Cốc. Trong khi đó, Nguyễn Đức Ngọc đã rời khỏi công ty nhưng vẫn là cổ đông.

Nikkei nhận định có vẻ Cốc Cốc đang lấn lướt Google. Vào tháng 7, công cụ tìm kiếm này đã thu hút được 51 triệu lượt truy cập, tăng mạnh so với mức 34 triệu hồi tháng 2. Trong khi số người dùng Google giảm từ 334 triệu xuống còn gần 221 triệu, theo thống kê của SimilarWeb.

Tỷ lệ sử dụng Internet trong 92 triệu dân Việt Nam đang tăng vọt, từ mức gần 13% dân số vào năm 2005 đến gần 45%, tương đương 40 triệu người vào năm nay, theo Ngân hàng thế giới.

Liên minh Viễn thông quốc tế ước tính con số này có thể lên đến gần 59 triệu người vào năm 2018, do Chính phủ tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng CNTT và sự có mặt của thị trường điện thoại thông minh giá rẻ.

Sự tăng trưởng này đã giúp Cốc Cốc thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn, Đầu năm nay, tập đoàn Hubert Burda Media (Đức) đã đầu tư 14 triệu USD vào cồng ty này.

>>"Vua đầu bếp" Minh Nhật: Không hối hận khi bỏ việc ngân hàng đi bán bánh mì

CEO 8X và tham vọng xây dựng công ty lớn hơn FPT