5 tỷ phú giàu nhất khu vực Đông Nam Á

(NDH) Tỷ phú Thái Lan, Dhanin Chearavanont đang là người giàu nhất khu vực Đông Nam Á với tài sản trị giá 21 tỷ USD.

Dưới đây là 5 tỷ phú có tài sản đứng đầu khu vực Đông Nam Á, theo bảng xếp hạng của Forbes tính đến ngày 27/11/2015.

1. Dhanin Chearavanont

Quốc gia: Thái Lan

Tài sản: 21 tỷ USD

Ông Dhanin Chearavanon, sinh năm 1938, là Chủ tịch tập đoàn Charoen Pokphand Group.

Theo WSJ, ông Dhanin đã xây dựng cơ nghiệp đồ sộ từ kinh doanh thịt gà, lợn và tôm, tiếp đến là xây dựng một mạng lưới phủ rộng toàn cầu các cửa hiệu tiện ích, rồi đầu tư vào ngành viễn thông tại thị trường trong nước, bên cạnh sản xuất nhựa và dược phẩm tại Trung Quốc.

Tỷ phú này đã thực hiện nhiều thương vụ đình đám khắp châu Á. Ông cũng là người "mua hụt" Metro Việt Nam hồi đầu năm 2014.

2. Henry Sy

Quốc gia: Philippines

Tài sản: 13,6 tỷ USD

Ông Henry Sy sinh năm 1924, tên thật là Thi Chí Thành, được người Philippines biết đến với nhiều biệt hiệu như "Vua bán lẻ" hay "Cha đẻ siêu thị giày".

Từ một cửa hàng bán giày khiêm tốn, đến nay tập đoàn SM của Henry Sy đã trở thành đế chế kinh doanh hùng mạnh bậc nhất tại Philippines.

3. Charoen Sirivadhanabhakdi

Quốc gia: Thái Lan

Tài sản: 10,9 tỷ USD

Ông Charoen Sirivadhanabhakdi (71 tuổi) là một người gốc Hoa. Ông hiện là tỷ phú giàu thứ 2 tại Thái và được biết đến với lĩnh vực đồ uống và bán lẻ.

Dưới "đế chế" của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi có 3 cái tên lớn nhất là là ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, Berli Jucker (BJC) hoạt động đa ngành và TCC Land trong lĩnh vực bất động sản.

Giống như tỷ phú Dhanin Chearavanont, ông Charoen Sirivadhanabhakdi có ý định mua lại Metro Việt Nam nhưng chưa thành công.

4. Robert Kuok

Quốc gia: Malaysia

Tài sản: 9,4 tỷ USD

Tỷ phú Robert Kuok (92 tuổi) là người giàu nhất Malaysia và thứ 4 tại khu vực Đông Nam Á hiện nay. Đế chế kinh doanh của ông trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giao dịch hàng nông sản tới tài chính và bất động sản. Đặc biệt, ông được coi là “Vua mía đường” vì giàu lên từ việc đầu tư vào các đồn điền trồng mía từ những năm 1960 và có thời điểm kiểm soát tới 5% thị trường đường của thế giới.

5. R. Budi Hartono

Quốc gia: Indonesia

Tài sản: 8,6 tỷ USD

Hartono là gia đình giàu nhất Indonesia, sở hữu một trong những công ty sản xuất thuốc lá lớn nhất thế giới – Tập đoàn Djarum. Tập đoàn này đồng thời sở hữu phần lớn cổ phần của Ngân hàng Central Asia, một trong những nhà băng lớn nhất Indonesia.

Cùng với em trai Michael Bambang Hartono, ông R. Budi Hartono được thừa kế gia tài từ người cha gốc Hoa, ông Oei Wie Gwan, người sáng lập ra Djarum vào năm 1951. Hiện nay, ông R. Budi Hartono là tỷ phú giàu nhất Indonesia.

>>Bí quyết để đầu tư như tỷ phú bất động sản Sam Zell