Ồ ạt đấu giá cổ phần ngân hàng, vẫn còn “ế” nhiều

Năm 2015 xuất hiện ồ ạt các giao dịch đấu giá bán vốn cổ phần tại các ngân hàng, đặc biệt càng dồn dập hơn vào những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, cổ phần ngân hàng nay đã trở nên kém hấp dẫn, để đấu giá thành công chẳng dễ dàng gì, thậm chí có những trường hợp không có nhà đầu tư nào ngó ngàng đến.

Từ giữa năm 2012, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 929/QĐ-TTg về phê duyệt đề án tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, quy định các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước phải chấm dứt đầu tư ngoài ngành lĩnh vực kinh doanh chính, trong đó có mảng tài chính ngân hàng trước năm 2015. Đây cũng là lý do khiến hoạt động đấu giá cổ phần các ngân hàng dồn dập hơn trong năm 2015 so với những năm trước.

Tuy nhiên, việc thoái vốn của các tập đoàn không phải là dễ dàng và thu hút nhiều nhà đầu tư, điển hình như đấu giá cổ phần ABBank sau vài lần thất bại thì EVN mới bán xong gần ½ lượng chào bán cho 5 nhà đầu tư, VNPT phải hủy đấu giá cổ phần MaritimeBank do chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký tham gia, hay Saigontourist và Công ty Phát triển Tân Thuận cũng hủy đấu giá cổ phần Saigonbank do không có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia…