Giữ VND vẫn lợi hơn

Mặc dù NHNN đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi USD cá nhân về mức 0% vào cuối tuần trước nhưng ghi nhận trong ngày đầu tuần 21-12 tại các ngân hàng cho thấy, tỷ giá VND/USD vẫn được giữ ở mức bán ra kịch trần biên độ cho phép của NHNNvà chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”.

Giá mua vào tại một số ngân hàng vẫn tiếp tục tăng nhẹ ở mức 18 - 25 đồng/USD. Như vậy, tính đến ngày hôm qua, tỷ giá USD đã được các ngân hàng thương mại niêm yết ở mức kịch trần trong 7 ngày liên tục.

Lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM cho rằng, động thái giảm lãi suất USD cá nhân nhằm hạn chế tâm lý găm giữ USD của người dân và chuyển sang nắm giữ VND, góp phần ổn định tỷ giá, tuy nhiên trước mắt cũng sẽ khó khuyến khích người dân chuyển ngay từ USD sang VND, mà còn phải chờ thêm thời gian. Trong thời gian tới sẽ có một số lượng nhất định tiền gửi tiết kiệm của khối dân cư chuyển từ USD sang VND.

Lý giải sẽ có sự chuyển dịch là mặc dù lãi suất USD chỉ giảm 0,25% so với trước đây nhưng lãi suất VND đã được các ngân hàng nhích lên thêm từ 0,2% - 0,5% so với những tháng đầu năm nên chênh lệch giữa lãi suất VND và USD càng giãn rộng. Vị này cũng cho biết, kiều hối trong năm 2015 tại TPHCM ước tính sẽ cán mốc 5,5 tỷ USD, nhưng thời gian qua, người dân nhận kiều hối không còn gửi tiết kiệm USD ở ngân hàng như trước đây vì lãi suất không hấp dẫn, mà thường tìm kiếm những kênh đầu tư hiệu quả khác.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại có chính sách thu hút kiều hối hấp dẫn tại TPHCM cũng cho biết, lượng kiều hối những tháng cuối năm 2015 chảy mạnh về TPHCM từ châu Mỹ và châu Âu, nhưng phần lớn khách hàng đã bán USD cho ngân hàng để lấy VND, thay vì gửi tiết kiệm USD như trước đây. Theo vị này, khách hàng bán USD chỉ một số gửi lại tiết kiệm tại ngân hàng bằng VND, chủ yếu vẫn là chuyển trả tiền mua bất động sản hoặc cầm tiền mặt. Điều này cho thấy, người dân vẫn có sự cân nhắc về lãi suất USD trong việc có găm giữ USD hay không.

Mặc dù hiện vẫn chưa có dấu hiệu chuyển từ USD sang VND để gửi tiết kiệm nhưng theo ý kiến của các chuyên gia trong ngành, hiện nay việc găm giữ USD sẽ không có lợi bằng gửi tiết kiệm bằng VND, ngay cả khi tỷ giá VND/USD có được điều chỉnh vào năm 2016. Bởi lẽ, người giữ USD chỉ kỳ vọng vào sự điều chỉnh tỷ giá trong khi lãi suất VND của các ngân hàng ở mức khá cao so với mức lạm phát hiện nay. Trong khi đó, lãi suất USD hiện đã bằng 0, đó là chưa biết các ngân hàng sau này có tính phí khi gửi USD như là đang áp dụng với người gửi vàng tại ngân hàng hiện nay hay không.