Bộ trưởng Bộ Tài chính: Đã thu hồi được 38.000 tỷ đồng nợ thuế

Theo thống kê mới nhất vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, tổng số tiền nợ thuế đã được cơ quan chức năng thu hồi là khoảng 38.000 tỷ đồng.

Đây là con số vừa được lãnh đạo Bộ Tài chính đưa ra trong Hội nghị của Chính phủ với các địa phương tổ chức sáng 29/12.

Với những khoản nợ khác, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, đây là những khoản nợ do doanh nghiệp phá sản, bỏ trốn hoặc các khoản chậm nộp thuế trong thời kỳ khó khăn. Đây là những khoản theo lãnh đạo ngành tài chính đang được phía cơ quan chức năng phân loại, tính toán lại và đề xuất giải pháp xử lý để báo cáo Chính phủ và Quốc hội.

Trước đó, theo báo cáo ngành tài chính, trong số 76.000 tỷ đồng nợ đọng thuế hiện nay có khoảng 34.000 tỷ đồng là của các doanh nghiệp có khả năng tài chính nhưng không chịu trả. Trả lời trước Quốc hội hồi tháng 11, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã cam kết chắc chắn thu hồi được 34.000 tỷ đồng nợ thuế.

Nói thêm về tình hình ngân sách, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ước tính, năm 2015, tổng thu ngân sách sẽ đạt khoảng 973.000-976.000 tỷ đồng, tăng hơn 60.000 tỷ đồng so với số dự toán hồi đầu năm. Nếu so với tổng thu năm ngoái, lãnh đạo Bộ Tài chính tính toán, số thu năm nay đã tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm 2014.

"Như vậy, theo tính toán, khả năng chúng ta không phải dùng tới 10.000 tỷ đồng từ cổ phần hóa để đưa vào cân đối ngân sách. Đây là tín hiệu tốt," Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Về giá dầu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, đây là yếu tố dự báo sẽ tác động tới số thu ngân sách năm 2016. Hiện tại, giá dầu thế giới đã dao động quanh ngưỡng 35-36 USD/thùng bởi vậy, theo lãnh đạo ngành tài chính, cơ quan chức năng sẽ phải tính thêm phương án giá dầu xuống thấp hơn.

"Bộ đã có phương án giá dầu xuống 35 USD/thùng nhưng chắc phải thêm phương án 30 USD/thùng nữa để điều hành," người đứng đầu ngành tài chính cho biết./.