Việt Nam điều tra tự vệ phôi thép và thép dài nhập khẩu

Việt Nam điều tra tự vệ phôi thép và thép dài nhập khẩu

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) hôm 26-12 thông báo về việc tiến hành điều tra tự vệ toàn cầu đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu.

Theo thông tin được công bố trên trang web của Cục Quản lý cạnh tranh, cơ quan này cho biết trước đó (hôm 15-12-2015) đã nhận được hồ sơ của bốn công ty Việt Nam yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.

Bốn công ty này - đại diện cho ngành sản xuất thép của Việt Nam – gồm Công ty cổ phần thép Hòa Phát, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Công ty cổ phần Thép Việt Ý.

Đối với sản phẩm phôi thép, các công ty này chiếm 38,6% tổng sản lượng được sản xuất trong nước. Đối với sản phẩm thép dài, các công ty này chiếm 34,2% tổng sản lượng được sản xuất trong nước.

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, sau khi xem xét hồ sơ, Bộ Công Thương xác nhận đơn yêu cầu của các công ty trên là đầy đủ và hợp lệ theo quy định của pháp luật. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương hôm 25-12 ký Quyết định số 14296/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.

Cơ quan này cũng cho biết, theo quy định tại điều 18 của Pháp lệnh Tự vệ, thời hạn điều tra không quá 6 tháng kể từ ngày Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định điều tra. Trong trường hợp cần thiết, thời hạn điều tra có thể được gia hạn một lần không quá 2 tháng tiếp theo.

Theo quy định tại điều 20 của Pháp lệnh Tự vệ, Bộ trưởng Bộ Công Thương có thể ra quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời trước khi kết thúc điều tra, nếu xét thấy việc chậm thi hành các biện pháp tự vệ gây ra hoặc đe doạ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước và thiệt hại đó khó có thể khắc phục về sau.

Trong hồ sơ, bên nguyên đơn đề nghị Bộ Công Thương áp mức thuế tự vệ tạm thời 45% đối với phôi thép và 33% đối với sản phẩm thép dài sản xuất từ phôi thép nhập khẩu không phân biệt nước xuất khẩu trong thời gian 200 ngày để tháo gỡ khó khăn cho nguyên đơn và đảm bảo khả năng cạnh tranh của sản phẩm phôi thép và thép dài sản xuất trong nước.

Theo thông tin do bên nộp hồ sơ cung cấp, lượng phôi thép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam tăng nhanh vào năm 2014 và 2015. Lượng phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2014 trên 588.000 tấn, và ước tính trong năm 2015 là trên 1,5 triệu tấn. Lượng thép dài nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2014 đạt gần 830.000 tấn, và ước đạt trên 1,2 triệu tấn.

Cũng theo thông tin trong hồ sơ, lượng bán hàng nội địa sản phẩm phôi thép của ngành sản xuất trong nước tăng từ 5-10% trong năm 2015, trong khi lượng hàng hoá nhập khẩu tăng từ 150-160% trong cùng kỳ. Các doanh nghiệp nộp hồ sơ cho rằng điều này đã làm suy giảm nghiêm trọng thị phần của ngành sản xuất phôi thép trong nước, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh, lợi nhuận,….

Đây là lần thứ hai doanh nghiệp tại Việt Nam kiện phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép nhập khẩu. Trước đó, doanh nghiệp tại Việt Nam đã kiện chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội, với kết quả là, Việt Nam áp thuế CBPG với mặt hàng này nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia và Indonesia vào tháng 9-2014.