Bảo hiểm trực tuyến: Mạnh tay đầu tư, chờ thời bùng nổ

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, hiện nay, số người quan tâm đến việc mua bảo hiểm trực tuyến đã tăng lên nhiều, thậm chí đa phần tiếp tục mua sau khi được tư vấn thêm, song việc thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến lại chưa được như vậy.

 Website của PTI đã đạt 1,6 triệu lượt truy cập
Website của PTI đã đạt 1,6 triệu lượt truy cập

Chính vì thế, bảo hiểm trực tuyến ở Việt Nam dù đang có đà tăng trưởng tốt, nhưng vẫn chưa tới thời điểm bùng nổ như ở một số thị trường khác…

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thì bảo hiểm trực tuyến vẫn là một thị trường đầy tiềm năng. Doanh thu của kênh này trên tổng doanh thu hiện còn rất khiêm tốn, mới chiếm khoảng 1%/tổng doanh thu, bởi vậy, việc đầu tư để khơi thông kênh bán hàng này vẫn là chiến lược quan trọng.

Thực tế, trong năm 2015, việc bán bảo hiểm trực tuyến diễn ra khá sôi động, với nhiều chương trình thu hút khách hàng đến với kênh này.

Đại diện Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, năm 2015, kênh bảo hiểm trực tuyến của Công ty có nhiều chuyển biến. Số lượng khách hàng truy cập vào website bảo hiểm trực tuyến www.epti.vn để tìm hiểu và đặt mua sản phẩm đạt 1,6 triệu lượt. PTI cũng đã đóng gói thành công những sản phẩm với nhiều tiện ích như mức phí hấp dẫn, quy trình cấp đơn nhanh chóng và đơn giản, các hoạt động tư vấn, chăm sóc bán hàng cũng được triển khai một cách chuyên nghiệp.

Hiện nay, PTI đang cung cấp 7 sản phẩm bảo hiểm, trong đó sản phẩm bảo hiểm vật chất ô tô vẫn đang là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt mức 96%. Tháng 7/2015, PTI ra mắt phiên bản mobile nhằm tăng thêm tiện ích và tạo sự thân thiện hơn với người dùng. Đây cũng là website bán bảo hiểm trực tuyến đầu tiên áp dụng quy trình bán bảo hiểm trực tuyến hoàn thiện đầy đủ tính năng bao gồm: Tìm kiếm thông tin bảo hiểm, Tư vấn online, Lập đơn bảo hiểm online, Thanh toán online qua hệ thống cổng thanh toán Bank.net.

“Năm 2016, PTI dự kiến sẽ thúc đẩy việc mở rộng hợp tác với các đối tác nhằm đa dạng hóa các hình thức cung cấp các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến. Bên cạnh đó, các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến sẽ vẫn được PTI tiếp tục đầu tư xây dựng và triển khai”, đại diện PTI cho biết.

Trong khi đó, Liberty cũng liên tiếp đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn cho khách hàng mua bảo hiểm qua kênh trực tuyến và điện thoại. Mới đây, Liberty đưa ra chương trình khuyến mại lớn dành cho khách hàng mua qua kênh trực tuyến và số hotline.

Theo đó, các khách hàng lần đầu mua bảo hiểm từ website www.LibertyInsurance.com.vn hoặc qua số điện thoại 1800 599 998 (miễn cước) trong thời gian từ 1/12/2015 đến 28/2/2016, với điều kiện là tổng phí bảo hiểm từ 5 triệu đồng trở lên và phải thanh toán đủ một lần, (trong thời gian trên) thì được tham gia chương trình bốc thăm may mắn với giải thưởng là 1 chuyến du lịch Dubai (trị giá khoảng 60 triệu đồng); 1 chuyến du lịch HồngKông (trị giá khoảng 35 triệu đồng)…

Năm 2015, BIC chính thức trở thành hội viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), một tổ chức với hội viên là các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trực tiếp kinh doanh bằng thương mại điện tử; hoặc ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh….

Bởi vậy, website www.baohiemtructuyen.com.vn của BIC cũng là một trong những website bảo hiểm hiện đại trên thị trường, với giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Đặc biệt, với việc ứng dụng chữ ký số để cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, BIC đã hoàn thiện việc khép kín toàn bộ quá trình mua bảo hiểm trên môi trường online.

Theo nhận định của một chuyên gia về bảo hiểm và thương mại điện tử, năm 2016 sẽ là năm cạnh tranh gay gắt của bảo hiểm trực tuyến. Nếu như đầu năm 2015 mới chỉ có một vài “ông lớn” triển khai một cách bài bản kênh bán hàng mới này như PTI, Liberty, BIC… thì đến cuối năm 2015 đã có sự tham gia của một số tên tuổi khác như Pjico, Bảo Minh…

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, kênh này có thành công tại Việt Nam hay không phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm của doanh nghiệp bảo hiểm, vì đầu tư vào hình thức bán hàng này, doanh nghiệp cần phải đầu tư chi phí rất lớn về công nghệ thông tin, xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng, các chương trình ưu đãi đặc biệt. Nếu không phải là một doanh nghiệp bảo hiểm lớn và “bạo chi” thì chắc chắn không đủ can đảm để đầu tư vào mảng này.