Hãy đánh thuế FIFA, nếu có thể! 

Hãy đánh thuế FIFA, nếu có thể! 

Nước chủ nhà Brazil xứng đáng nhận được nhiều hỗ trợ hơn từ FIFA, một tổ chức trên danh nghĩa là phi lợi nhuận nhưng lại hoạt động siêu lợi nhuận.

Một sự thật không thể phủ nhận là FIFA mỗi lúc lại tham lam hơn, sống ký sinh và hút máu từ các giải đấu. Tại trận đấu khai mạc World Cup năm nay, 3 em bé Brazil đã tiến hành nghi lễ thả 3 chú chim bồ câu lên bầu trời Sao Paulo. Màn dàn dựng này nhấn mạnh ý nghĩa của bóng đá có thể mang lại hòa bình và sự tươi đẹp cho nhân loại. Nhưng những gì diễn ra sau đó đi ngược lại với ý nghĩa cao đẹp này. Có vẻ như 2 trong số 3 chú chim được thả đã không thể sống sót bay ra khỏi sân vận động.

Bất cứ ai theo dõi World Cup suốt 1 tháng qua chắc hẳn đã quá quen thuộc với những hình ảnh quảng cáo, cổ động từ các đối tác của FIFA, cơ quan quyền lực tối thượng của môn thể thao vua, vốn nổi tiếng với những cáo buộc tham nhũng và thiếu minh bạch tài chính. Nhưng đằng sau những biển quảng cáo rực rỡ sắc màu lung linh đấy còn là nhiều sự thật đau lòng. Một trong số đó là: FIFA và những đối tác của mình đã tận dụng triệt để các quy định miễn thuế cho kì World Cup. Theo một ước tính của nhà chức trách Brazil, World Cup đã cướp đi của đất nước này gần 250 triệu USD tiền thuế.

Brazil, nước chủ nhà vừa để thua trong trận tranh hạng 3, một trận cầu danh dự mà đội thắng sẽ có được 22 triệu USD. Trong khi đó, FIFA đã mang về hơn 2,6 tỉ USD lợi nhuận. Công chúng vẫn là những người chịu thiệt thòi nhất. Sau trận chung kết, FIFA cho biết họ sẽ sử dụng phần thặng dư vào sự phát triển bóng đá toàn cầu, như cách họ đã làm với Brazil, một đất nước với nền kinh tế còn nhiều bất cập để dễ bề thỏa thuận, mặc cả các chi phí vận chuyển trang thiết bị. Theo một báo cáo gần đây, FIFA có 1 khoản dự trữ lên tới 1,4 tỉ USD. Vị chủ tịch tai tiếng của FIFA, Sepp Blatter chia cho Brazil khoản lợi nhuận 100 triệu USD sau Cup liên đoàn các châu lục năm 2013, giải đấu diễn ra kéo theo tình trạng biểu tình khắp Brazil. Một khoản tương tự cũng được chi cho Nam Phi năm 2010. Nhưng đó chỉ là vài đồng tiền an ủi chảy nhỏ giọt. FIFA cần có một cơ chế chia sẻ lợi nhuận công bằng hơn trong quan hệ đối tác với các nước chủ nhà.

Sẽ là một ý hay nếu Brazil tiến hành thu thuế từ FIFA trước khi con "ký sinh trùng" này hút cạn máu của người dân và vui vẻ xách vali về nước. Trên thực tế, đây nên là kỳ World Cup miễn thuế cuối cùng của bóng đá.