Giảm số lần khai thuế cho DN có doanh thu từ 20 tỷ đồng/năm trở xuống 

Quảng Ninh: Từ ngày 1-7-2013, đối với các doanh nghiệp (DN) có doanh thu từ 20 tỷ đồng/năm trở xuống thay vì phải thực hiện khai thuế 12 lần/năm đã được giảm xuống còn 4 lần/năm.

Với quy định này, các DN nhỏ và vừa đã giảm được 3/4 thời gian làm thủ tục về thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Đồng thời, những DN này còn được sử dụng tiền thuế GTGT với lãi suất 0% từ 1 đến 3 tháng (do thời hạn nộp thuế vào ngân sách đã kéo dài từ 1 đến 3 tháng). Trên đây chỉ là một trong rất nhiều chính sách hỗ trợ mà DN địa phương được áp dụng trong thời gian qua.

Cùng với việc giảm tần suất khai thuế GTGT, giảm thuế suất thuế thu nhập DN từ 25% xuống còn 22% áp dụng từ ngày 1-1-2014, người nộp thuế đã được ngành Thuế triển khai áp dụng khai thuế điện tử (khai thuế qua mạng). Đến nay, đã có trên 6.300 DN trên địa bàn thực hiện khai thuế điện tử (chiếm 95% số DN đang hoạt động).

Với hình thức kê khai thuế này đã đem lại lợi ích lớn cho người nộp thuế như tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho DN, người nộp thuế có thể ở tại nhà hoặc tại trụ sở DN để gửi hồ sơ khai thuế, cũng như gửi bất kỳ thời điểm nào cho cơ quan thuế.

Được biết, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai dự án hiện đại hoá công tác thu nộp NSNN của Bộ Tài chính, ngành Thuế và Kho bạc Nhà nước. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện uỷ nhiệm thu cho các Ngân hàng thương mại trên địa bàn trực tiếp tổ chức thu nộp tiền thuế, phí, lệ phí thuộc NSNN.

Theo đó, người nộp thuế có thể nộp thuế tại tất cả các điểm giao dịch, chi nhánh của ngân hàng thương mại. Điều này vừa thuận lợi cho người nộp thuế, mặt khác cũng giảm tải đáng kể tình trạng quá tải cho các đơn vị kho bạc trong nhiều thời điểm "chốt" hạn nộp thuế.

Đối với việc sử dụng hoá đơn, từ năm 2011, doanh nghiệp được tự in hoá đơn, phát hành hoá đơn phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cơ quan thuế không bán hoá đơn cho DN như trước đây.

Đối với DN lớn, sử dụng hoá đơn, chứng từ thuế nhiều, nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì được sử dụng hệ thống máy tính của DN để tự in hoá đơn, chứng từ thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật về hoá đơn.

Đến nay, trên địa bàn có 93 DN sử dụng hoá đơn tự in, 1 DN sử dụng hoá đơn điện tử, còn lại đa phần các DN trên địa bàn sử dụng hoá đơn đặt in. Các DN thường xuyên được cơ quan thuế hướng dẫn, thông tin về nội dung mới liên quan đến sử dụng hoá đơn.

Đặc biệt, trong hoàn cảnh DN đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế, việc xét giải quyết miễn thuế, giảm thuế, gia hạn thuế, hoàn thuế GTGT thời gian qua đã được cơ quan thuế giải quyết đảm bảo kịp thời, đúng chính sách pháp luật thuế.

Qua đó, đạo điều kiện cho người nộp thuế quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Các khoản giảm, miễn trừ thuế năm 2014 cũng đang được cơ quan thuế xác định để đảm bảo người nộp thuế được hưởng tốt nhất các chế độ chính sách ưu đãi về thuế.

Đại diện Cục Thuế tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Cục Thuế Quảng Ninh sẽ tập trung triển khai một số giải pháp nhằm tiếp tục giảm chi phí tuân thủ về thuế cho người nộp thuế.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch triển khai cho 100% DN áp dụng hình thức khai thuế điện tử qua mạng; triển khai thực hiện việc mở tài khoản chuyên thu NSNN tại ngân hàng trên địa bàn nhằm tiếp tục mở rộng mạng lưới các điểm thu thuế, rút ngắn thời gian thu nộp NSNN, giảm chi phí đi lại của người nộp thuế theo lộ trình của Tổng Cục Thuế.

Đẩy mạnh áp dụng CNTT vào quản lý thuế qua việc tích cực thực hiện khai thuế điện tử và nộp thuế qua ngân hàng; khuyến khích DN đủ điều kiện thực hiện hoá đơn điện tử và đẩy mạnh phát triển hệ thống tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (đại lý thuế)…

Vân Du