Được bảo lưu thời gian đóng BHXH 

Ông Nguyễn Văn Tình làm việc và đóng BHXH tại công ty xây dựng Nhà nước từ năm 2004 đến tháng 8/2011, sau đó chuyển sang công ty tư nhân và đóng BHXH đến hết năm 2011 rồi nghỉ việc.

Vậy, ông Tình có được bảo lưu sổ BHXH không, nếu không, ông có được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần không và cần những thủ tục gì.

Ông Trần Xuân Khâm, Phó Trưởng ban Ban Sổ - Thẻ, BHXH Việt Nam trả lời ông Nguyễn Văn Tình như sau:

Ông Tình có quá trình làm việc và đóng BHXH tại Công ty xây dựng Nhà nước từ năm 2004 đến tháng 8/2011, tiếp đó chuyển công tác sang công ty tư nhân, đóng BHXH đến hết năm 2011 rồi nghỉ việc. Nếu ông Tình đã được cơ quan BHXH trực tiếp quản lý Công ty xây dựng Nhà nước và Công ty tư nhân xác nhận quá trình công tác có đóng BHXH trên sổ BHXH thì thời gian này được bảo lưu để cộng nối với thời gian công tác sau này khi ông đi làm việc lại ở công ty khác để tính hưởng BHXH.

Trường hợp ông Tình không đi làm và không đóng BHXH tiếp thì được giải quyết chế độ BHXH một lần. Thủ tục giải quyết chế độ một lần theo quy định hiện hành như sau:

- Sổ BHXH.

- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu số 14 - HSB).

- Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao).