Bộ trưởng Tài chính: "Doanh nghiệp chưa hài lòng với ngành thuế" 

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận, người dân và doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng với tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức thuế.

Tại hội nghị của ngành thuế diễn ra tại Hà Nội sáng 3-7, Bộ trưởng Dũng cho rằng, cơ chế, chính sách thuế vẫn còn phức tạp, thiếu đồng bộ, thường xuyên sửa đổi, bổ sung gây khó khăn cho người nộp thuế cũng như cơ quan thuế.

Nhiều văn bản quy phạm pháp luật về thuế chậm ban hành so với quy định đã làm ảnh hưởng đến việc áp dụng pháp luật thuế. Ngoài ra, sự tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, vướng mắc của người nộp thuế chưa kịp thời gây bức xúc cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bộ trưởng thừa nhận, một số cán bộ công chức thuế chưa chấp hành đúng nội quy, quy chế làm việc và kỷ cương, kỷ luật nội ngành; có trường hợp lợi dụng chế độ chính sách để có thái độ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người nộp thuế; thậm chí có trường hợp vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh cán bộ thuế và uy tín của ngành.

"Người nộp thuế không hài lòng về tác phong, lề lối của cán bộ công chức thuế là có thật. Đây chính là một trong những nguyên nhân góp phần làm cho chi phí thời gian nộp thuế của Việt Nam còn lớn so với các nước trong khu vực", ông nói.

Bộ trưởng trích dẫn Báo cáo môi trường kinh doanh 2014 (Doing Business 2014) do Ngân hàng Thế giới công bố, thì thời gian nộp thuế ở Việt Nam là 872 giờ trong một năm. Ông cho rằng, thời gian nộp thuế cần phải giảm xuống còn 300 giờ, thậm chí 200 giờ.

Báo cáo cho biết, kết quả thu 6 tháng đầu năm 2014 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 335.090 tỉ đồng, đạt 53,7% so dự toán, bằng 49,5% so với chỉ tiêu phấn đấu, tăng 14,5% so cùng kỳ.

Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 54.437 tỉ đồng, đạt 63,9% so với dự toán và bằng 97,7% so với cùng kỳ; thu nội địa trừ dầu ước đạt 280.653 ti đồng, bằng 52,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 47,4% chỉ tiêu phấn đấu và tăng 18,4% so với cùng kỳ.

Có 46/63 địa phương thu đạt trên 50% dự toán và 17 địa phương đạt dưới 50% dự toán.; Có 49 địa phương tăng trưởng so với cùng kỳ và 14 địa phương thu thấp hơn cùng kỳ năm trước.