Bệnh viện quá tải, người khám theo diện BHYT đợi mỏi mòn 

Thời tiết đang giao mùa, đan xen nắng nóng và mưa bất chợt làm người lớn lẫn trẻ nhỏ đều mắc bệnh khiến các bệnh viện bắt đầu quá tải.

Những ngày này, người dân sinh sống tại TP.HCM hay có triệu chứng ho, nóng sốt trong người. Tại các bệnh viện dành cho trẻ em cũng như người lớn, hay các khu khám dịch vụ,... đều đầy ắp người chờ.
Chị Trương N.H. (Q.10) cho biết: "Mấy hôm nay tôi bị sốt cao, đau họng. Thấy tình hình không cải thiện nên phải đi khám. Không ngờ bệnh viện lại đông thế này". Chị N.H. cũng cho biết thêm, chị đã chờ hơn 2 tiếng mới đến lượt mình.
Bệnh viện quá tải, người khám theo diện BHYT đợi mỏi mòn 1
Hành lang một khu khám cao cấp đầy ắp bệnh nhân.
Bệnh viện quá tải, người khám theo diện BHYT đợi mỏi mòn 2
Vì bị hành sốt, người đàn ông này ngủ li bì trong lúc chờ đợi.
Bệnh viện quá tải, người khám theo diện BHYT đợi mỏi mòn 3
Thân nhân đi cùng ngồi chờ cũng rất đông.
Bệnh viện quá tải, người khám theo diện BHYT đợi mỏi mòn 4
Người lớn nằm vật vờ, ho, trông ngóng số thứ tự.
Bệnh viện quá tải, người khám theo diện BHYT đợi mỏi mòn 5
Trẻ nhỏ ngủ trên ghế chờ.
Bệnh viện quá tải, người khám theo diện BHYT đợi mỏi mòn 6
Những người già trước phòng siêu âm.
Bệnh viện quá tải, người khám theo diện BHYT đợi mỏi mòn 7
Bà cụ nằm xe lăn được con trai đưa đi khám bệnh.
Tại bệnh viện Hòa Hảo, Da Liễu, vì số lượng bệnh nhân chờ đợi đông nên "cò" bệnh viện cũng tranh thủ hoạt động "hết công suất". Thậm chí trước bệnh viện Da Liễu, "cò" còn chặn xe khách, thông báo là hết chỗ giữ xe để "đưa đẩy" khách ra bên ngoài gửi xe rồi khám ở phòng khám tư.
Với tình trạng quá tải, người khám bệnh còn khổ sở hơn khi chờ giải quyết BHYT. Tại quầy thanh toán BHYT Ngoại Trú, người bệnh phải ngồi chờ gần 2 giờ đồng hồ. Nhưng sau đó mới biết, trong 5 loại thuốc bác sĩ kê toa, chỉ có 1 - 2 loại thuộc diện BHYT. Sau khi thanh toán xong, bệnh nhân sang quầy Giao Toa - Nhận Thuốc lại phải chờ cả tiếng đồng hồ để được nhận thuốc. Như vậy bệnh nhân phải mất 3-4 tiếng chỉ để được giảm vài chục ngàn từ BHYT. Trong khi đó, nếu lấy toa đi mua thuốc tại quầy dịch vụ, thời gian chờ không quá 20 phút.
Bệnh viện quá tải, người khám theo diện BHYT đợi mỏi mòn 8
Bệnh nhân đang chờ thanh toán theo diện BHYT. Chờ rất lâu nhưng chỉ được giảm vài chục ngàn vì khám trái tuyến hoặc do danh mục thuốc không thuộc diện BHYT.

Chính vì chờ đợi quá lâu, tại các quầy thanh toán BHYT, nhiều bệnh nhân đã la ó, xin lấy lại toa thuốc và tự đi mua thuốc bên ngoài.
Một nhân viên tại quầy thanh toán BHYT Ngoại trú cho biết: "Tình trạng căng thẳng này là do lượng bệnh nhân quá đông mà thủ tục giải quyết BHYT không hề đơn giản. Nhất là khi người sử dụng BHYT được khám vượt tuyến. Mỗi hồ sơ của bệnh nhân nộp vào, trước hết chúng tôi phải rà soát, đối chiếu rồi in sao các bảng cần thiết,... Bệnh nhân chờ lâu nên nóng lòng, nhưng nếu họ để ý, rõ ràng chúng tôi cũng làm việc không ngừng tay, thậm chí là không được nghỉ trưa".