​Máy biến thế xuất khẩu từ Việt Nam thoát án thuế của Úc

Bộ Công nghiệp Úc đã chính thức huỷ bỏ quyết định áp thuế chống bán phá giá (AD) đối với sản phẩm máy biến thế nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo thông tin ngày 18-12 từCục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương), đây là mặt hàng thứ hai từ đầu năm đến nay (trước đó là thép mạ kẽm)thoát án thuế AD tại thị trường Úc.

Khởi xướng điều tra từ tháng 7-2013, Ủy ban chống bán phá giá Australia (ADC) đã áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng máy biến thế nhập khẩu từ Việt Nam và một số nước khác.

Tháng 12-2014, ADC đã ban hành báo cáo về kết quả điều tra cuối cùng của vụ việc. Theo đó, biên độ phá giá của dành cho VN là 3,8%.

Ngay lập tức, Công ty ABB của VN -doanh nghiệp giữ vai trò bị đơn trong vụ kiện đã đệ trình một bản kiến nghị tới Ban Phúc thẩm chống bán phá giá (ADRP) của Chính phủ Úc đề nghị xem xét lại quyết định nói trên.

Đến tháng 9-2015, ADRP đã công bố báo cáo rà soát quyết định áp thuế AD đối với sản phẩm nói trên theo hướng khuyến nghị Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Úc hủy bỏ quyết định áp thuế đã ban hành.