Giá vàng lại chạm đáy hơn 5 năm

Giá vàng lại chạm đáy hơn 5 năm

(NDH) Đồn đoán về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp nâng lãi suất đã gây sức ép lên giá vàng sau khi giá kim loại này phục hồi do bất ổn tại Trung Đông.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/11, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tại New York giảm 1,8% xuống 1.068,6 USD/oz. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010.

Theo ANZ, điều này cho thấy khả năng Fed sắp tăng lãi suất vẫn chi phối giá vàng mặc dù giá kim loại quý này đã phục hồi trong thời gian ngắn sau vụ khủng bố cuối tuần trước ở Paris.

Vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn trong giai đoạn biến động của thị trường, trong đó có biến động do ảnh hưởng của các vấn đề địa chính trị. Tuy nhiên, vai trò này đã giảm dần trong 1 năm qua khi nhà đầu tư gần như chỉ quan tâm đến thời điểm khi nào Fed sẽ tăng lãi suất.

Vàng trở nên kém hấp dẫn nếu lãi suất tăng khiến giá USD tăng và kéo theo chi phí nắm giữ vàng tăng. Chỉ số USD được Wall Street Journal theo dõi tăng 0,1% so với giỏ các tiền tệ chủ chốt trong phiên trước.

Giá vàng giảm gần 10% trong tháng trước khi thị trường dấy lên đồn đoán ngày càng nhiều về khả năng Fed sắp tăng lãi suất, đặc biệt sau cuộc họp giữa tháng 10 vừa qua. Biên bản cuộc họp tháng 10 của Fed dự kiến sẽ được công bố vào hôm nay.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ vàng tại các thị trường chủ chốt không có dấu hiệu khởi sắc. Doanh số bán vàng tại Ấn Độ vào dịp lễ Diwali gần như đi ngang mặc dù thông thường nhu cầu tiêu thụ vàng tại Ấn Độ vào dịp này tăng đột biến.