Giá dầu lên cao nhất 2 tuần do căng thẳng tại Trung Đông

Giá dầu lên cao nhất 2 tuần do căng thẳng tại Trung Đông

(NDH) Giá dầu phiên 24/11 tăng 3%, lên cao nhất 2 tuần qua, do lo ngại về căng thẳng tại Trung Đông sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga dọc biên giới Syria.


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga là hành động “đâm từ sau lưng” và có thể gây ra “hậu quả nghiêm trọng”.

Căng thẳng tại Trung Đông tăng lên đáng kể khi Nga tiến hành không kích trên lãnh thổ Syria nhằm trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về vụ đánh bom máy bay dân dụng của Nga tại Ai Cập hồi tháng trước.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 1/2015 tăng 1,12 USD, hay 2,7%, lên 42,87 USD/thùng, cao nhất kể từ 11/11.

Giá dầu Brent giao tháng 1/2016 trên sàn ICE tăng 1,29 USD, tương ứng 2,9%, lên 46,12 USD/thùng, sau khi lên tận 46,50 USD/ounce - cao nhất trong 2 tuần qua.

Giá dầu cũng được hỗ trợ sau khi Arập Xê-út tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nước sản xuất khác để kiểm soát giá dầu và bình ổn thị trường.

Đà tăng của giá dầu có phần chững lại sau khi Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tăng 2,6 triệu thùng, gấp đôi so với dự đoán của các nhà phân tích trong khảo sát Reuters.

Số liệu của Genscape cũng cho thấy lượng dầu lưu kho tại điểm giao nhận Cushing, bang Oklahoma, tuần trước tăng 2,2 triệu thùng.

Tuần trước, giới đầu tư đã đặt cược giá dầu Mỹ sẽ giảm xuống 37,75 USD/thùng và giá dầu Brent cũng tiếp tục giảm do lo ngại về tình trạng cung vượt cầu vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích,căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông có thể ngăn đà giảm của giá dầu.