Giá dầu hồi phục do lo ngại căng thẳng địa chính trị

Giá dầu hồi phục do lo ngại căng thẳng địa chính trị

(NDH) Giá dầu phiên 16/11 tăng trở lại sau khi cuộc khủng bố đẫm máu tại Paris làm gia tăng căng thẳng địa chính trị, gây gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu.


Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent giao tháng 1/2016 tăng 9 cent, tương ứng 0,2%, lên 44,56 USD/thùng.

Giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 12/2015 tăng 1 USD, hay 2,5%, lên 41,74 USD/thùng.

Pháp đã liên tục tăng cường các cuộc không kích vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syriasau khi lực lượng này nhận trách nhiệm về các cuộc khủng bố tại Paris - và hôm thứ Hai tiếp tục kêu gọi Mỹ và Nga tham gia liên minh toàn cầu chống lại IS.

Tuy căng thẳng địa chính trị tại các nước sản xuất dầu ở khu vực Trung Đông có thể là yếu tố tích cực đối với giá dầu do có thể gây ra tình trạng gián đoạn nguồn cung, song nhiều nhà đầu tư dự đoán các vụ khủng bố tại Paris hôm thứ Sáu tuần trước sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh tế tại châu Âu, một phần do lượng khách du lịch giảm.

Một đại diện của OPEC cho rằng giá dầu có thể được hỗ trợ trong trung hạn do căng thẳng địa chính trị tăng lên, nhất là khi cộng đồng quốc tế tăng cường các biện pháp hạn chế tình trạng buôn lậu dầu thô và tấn công cơ sở dầu mỏ mà IS đang kiểm soát trên lãnh thổ Syria và Iraq.

Giá dầu đã giảm 60% kể từ tháng 6/2014 do sản lượng cũng như lượng dầu lưu kho của các nước liên tục tăng cộng với tăng trưởng kinh tế tại châu Á chậm lại, nhất là tại Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hôm 13/11, lượng dầu và sản phẩm lọc dầu lưu kho của các nước phát triển trong tháng tháng 9 đạt kỷ lục 3 tỷ thùng, đủ đáp ứng nhu cầu toàn cầu trong 64 ngày.

Bên cạnh đó, số liệu của Genscape công bố hôm 16/11 cũng cho thấy nguồn cung dầu tại điểm giao nhận Cushing, bang Oklahoma, trong tuần kết thúc vào 13/11 đã tăng hơn 1 triệu thùng.