Giá cà phê trong nước tăng trở lại 400 nghìn/tấn

(NDH) Giá cà phê Tây Nguyên tăng trở lại sau khi bất ngờ giảm mạnh ở phiên cuối tuần trước. Tình trạng khô hạn do ảnh hưởng của El Nino đến các vùng trồng cà phê chính trên thế giới vẫn chi phối thị trường.

Sáng nay 10/11, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên tăng trở lại với mức 400 nghìn đồng/tấn so với cuối tuần trước lên mức 34,9-35,9 triệu đồng/ tấn. Giá cà phê robusta giao tại cảng TPHCM (giá FOB) tăng 21 USD lên 1.685 USD/tấn.

Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch đêm qua, giá cà phê robusta giao tháng 1/2016 trên sàn Liffe tăng trở lại với mức 21 USD/tấn, hay 1,31%, lên 1.625 USD/tấn, các kỳ hạn khác cũng tăng 15 - 19 USD/tấn.

Giá cà phê arabica giao tháng 3/2016 trên sàn ICE tăng 0,2 cent/pound, hay 0,16%, lên 121,35 cent/pound, các kỳ hạn khác cũng tăng 0-0,25 cent/pound.

Giá cà phê kỳ hạn tăng do tình trạng khô hạn đang tiếp diễn ở Minas Gerais, khu vực trồng cà phê lớn nhất của Brazil. Tình hình khô hạn tại Brazil ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng mạnh đến vụ mùa cà phê của nước này. Nguồn cung cà phê thế giới đang bị đe dọa bởi hiện tượng El Nino được dự báo mạnh nhất nhiều thập kỷ qua.

Trong khi đó, tại thị trường trong nước, tuy mới là đầu tháng và còn quá sớm để đánh giá chính xác hoạt động xuất khẩu cà phê tháng 11 của Việt Nam, nhưng với việc hoạt động mua bán vẫn diễn ra chậm chạp. Giới thương nhân dự đoán xuất khẩu cà phê tháng 11 của Việt Nam đạt khoảng 1,5-1,8 triệu bao, chủ yếu là Robusta và là cà phê lưu kho từ vụ trước.

Những cơn mưa phần nào đang gây gián đoạn vụ thu hoạch mới, nhưng vẫn không gây áp lực buộc nông dân và thương nhân nội địa Việt Nam phải xả bán lượng cà phê lưu kho từ vụ trước. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư dự đoán, nếu tiếp tục có mưa trong những ngày tới và vụ thu hoạch bắt đầu vào cao điểm, sẽ có thêm áp lực buộc nông dân và thương nhân nội địa phải tăng cường bán ra.