Ả Rập Xêut sẽ không ngừng bơm dầu để giữ thị phần

Ả Rập Xêut sẽ không ngừng bơm dầu để giữ thị phần

(NDH) Quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới đã quyết tâm thực hiện chính sách bơm đủ dầu để giữ thị phần mặc cho những thiệt hại về tài chính mà nước này đang gặp phải.

Các quan chức Ả Rập Xêut cho biết nước này sẽ sản xuất đủ dầu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này cho thấy quốc gia này sẽ không thay đổi chính sách trước cuộc họp vào ngày 4/12 sắp tới của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Chủ tịch của công ty dầu mỏ Saudi Aramco - ông Khalid al-Falih - cho biết công ty này không có cuộc thảo luận nào về việc cắt giảm sản lượng cho dù đã thấy những thiệt hại. Việc duy nhất để làm bây giờ là để cho thị trường tự điều chỉnh.

Cuối tháng 11/2014, Ả Rập Xêut đã làm rung chuyển thị trường dầu mỏ khi quyết định không cho OPEC cắt giảm sản lượng để bình ổn giá nhiên liệu này.

Kể từ đó, giá dầu đã lao dốc từ mức cao 115 USD/thùng của năm trước xuống dưới mức 50 USD/thùng hiện nay.

Giá dầu Brent từ 9/2014 đến 9/2015

Những công ty dầu mỏ toàn cầu - những người đã đầu tư hàng trăm tỷ USD – chắc sẽ cảm thấy thất vọng bởi lập trường của Ả Rập Xêut.

Chính sách giữ thị phần của Bộ trưởng Dầu mỏ - ông Ali al-Naimi – đã được cả 2 đời vua Abdullah và Salman chấp thuận, nhưng những ảnh hưởng đến tâm lý doanh nghiệp đã dấy lên những chỉ trích trong nước về chính sách này.

Các quan chức Ả Rập Xêut cho rằng hiệu quả của chính sách sẽ được chứng minh trong 1-2 năm tới khi nhu cầu phục hồi và giá dầu bắt đầu tăng trở lại. Nếu Ả Rập Xêut cắt giảm sản lượng thì ngay lập tức các quốc gia nhập khẩu có thể thay thế bằng nguồn cung khác.

Họ lập luận rằng trong quá khứ, việc OPEC cắt giảm sản lượng đã khiến giá dầu tăng tới mức mà các sản phẩm đắt đỏ hơn như dầu đá phiến và dầu khai thác ở vùng nước sâu trở nên phát triển mạnh. Trong tương lai, OPEC đang lên kế hoạch bơm dầu tối đa để đáp ứng nhu cầu toàn cầu nhằm đánh bật những nhà sản xuất có chi phí cao hơn.

Chủ tịch công ty Saudi Aramco cho rằng đối với các nước sản xuất có chi phí cao hơn, giá dầu ở mức 100 USD/thùng là mức đảm bảo đầu tư không rủi ro, nhưng các chính sách bảo hiểm do Ả Rập Xêut đưa ra giờ sẽ không còn nữa.

Ông Falih cũng đưa ra dữ đoán rằng thị trường sẽ trở lại cân bằng trong năm 2016 và sau đó nhu cầu dầu mỏ sẽ bắt đầu tăng để hấp thụ hết lượng dầu đang dự trữ. Tuy nhiên, sẽ cần đủ vốn đầu tư để đáp ứng nhu cầu tăng cao đến ngoài năm 2017.

Các quan chức khác của nước này cũng ước tính sẽ cần 1-2 năm để sử dụng hết lượng dự trữ dầu mỏ hiện nay, cho phép giá hồi phục về mức 70-80 USD/thùng.

Sự sụt giảm nguồn thu của chính phủ đã đẩy nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ này vào tình trạng thắt chặt tài chính. Để bù đắp cho thâm hụt ngân sách lên tới 20% GDP, chính phủ Ả Rập Xêut đang phải sử dụng tới quỹ dự phòng tài chính khổng lồ của mình.

Họ cũng thừa nhận rằng giá dầu đã sụt giảm sâu hơn dự kiến ban đầu. Ông Falih cho rằng thị trường đã phản ứng quá đà hơn trong chu kỳ đi xuống lần này.

Các quan chức cũng đang hoạch định một chiến lược bền vững hơn nhằm cắt giảm chi tiêu đang tăng vọt trong những năm gần đây.