EU muốn bán thịt, sữa nhiều hơn cho Việt Nam

Những mặt hàng của EU được đánh giá có lợi thế khi xuất khẩu sang Việt Nam gồm: sữa, thịt heo, sản phẩm gia cầm (chân gà, đầu gà,…), rượu, trái cây tươi,…

Trong buổi họp báo trưa 4-11, tại TP HCM, ông Phil Hogan, Cao ủy Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Liên minh châu Âu (EU), cho biết thị trường Việt Nam rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp EU trong lĩnh vực nông sản – thực phẩm.

Trong chuyến thăm Việt Nam cùng 42 doanh nghiệp EU từ ngày 2 đến 4-11, đoàn đã có 500 cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy mối liên kết EU – Việt Nam nhằm thực thi Hiệp định thương mại tự do mà hai bên vừa hoàn tất quá trình đàm phán.

Người đứng đầu lĩnh vực nông nghiệp của EU cho biết EU là nơi có tiêu chuẩn về thực phẩm cao nhất thế giới và mong muốn đưa các sản phẩm của EU đến cho người tiêu dùng Việt Nam khi các hàng rào thương mại được dỡ bỏ.

EU muốn bán thịt, sữa nhiều hơn cho Việt Nam - 1

Ông Phil Hogan phát biểu tại buổi họp báo trưa 4-11

Những mặt hàng của EU được đánh giá có lợi thế khi xuất khẩu sang Việt Nam gồm: sữa, thịt heo, sản phẩm gia cầm (chân gà, đầu gà,…), rượu, trái cây tươi,…

Theo Phil Hogan, kim ngạch xuất khẩu nông sản - thực phẩm của EU năm 2015 đạt 129 tỉ euro, là nhà xuất khẩu số 1 thế giới trong lĩnh vực này, riêng thị trường Việt Nam, năm 2015 đã xuất khẩu 8,4 tỉ euro.

Không chỉ người tiêu dùng Việt thích nông sản thực phẩm của EU mà người tiêu dùng EU cũng ngày càng quan tâm đến những đặc sản của Việt Nam. Năm 2015, Việt Nam đã xuất siêu sang EU hơn 20 tỉ euro mà chủ yếu nhờ đóng góp của nhóm nông sản thực phẩm. Những mặt hàng Việt Nam có ưu thế tại EU là hạt điều, cà phê, tiêu, thủy sản,… và tiềm năng tăng trưởng thương mại song phương còn lớn khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ từ năm 2018.