Liệu vàng có tiếp tục tăng trong tuần tới?

Động thái cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giúp giá vàng tăng vọt trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Chính yếu tố này được nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho vàng tiếp tục tăng giá trong tuân tới.

Tuy nhiên sức ép từ đồng USD mạnh lên giá vàng vẫn rất lớn.

Nhìn lại tuần qua, giá vàng biến động khá giống với hai tuần trước đó. Nghĩa là điều chỉnh giảm trong những phiên giao dịch đầu tuần để rồi lại phục hồi trở lại trong các phiên giao dịch cuối tuần.

Tuy nhiên, với tuần qua, động thái cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phụ họa thêm cho các động thái nới lỏng tiền tệ của NHTW châu Âu và NHTW Nhật bản trong việc thúc đẩy giá vàng tăng vọt trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần, bất chất đồng USD cũng lên giá mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch tuần qua, giá vàng kỳ hạn tháng Hai dừng ở 1.197,7 USD/oz, tăng 15 USD, tương đương tăng 1,02% trong tuần. Giá vàng giao ngay cũng tăng tới 16,6 USD, đóng cửa ở 1.202,1 USD/oz.


Diễn biến giá vàng thế giới tuần qua

Trên thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC cũng biến động theo sát với diễn biến của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng trong nước tuần qua chậm hơn nhiều so với giá vàng thế giới. Nguyên nhân một phần cũng bởi lực cầu vàng trong nước hiện đang rất yếu. Hệ quả là, hiện giá vàng SJC trong n ước chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 4,5 triệu đồng/lượng.


Diễn biến giá mua bán vàng SJC của DOJI tuần qua

Theo cuộc khảo sát của Kitco đối với 36 thành viên của thị trường về xu hướng giá vàng tuần tới, trong số 23 ý kiến phản hồi có tới 14 ý kiến cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng giá, trong khi chỉ có 6 ý kiến nhận định vàng sẽ giảm và 3 ý kiến trung lập.

Sở dĩ như vậy, theo các nhà phân tích là giá vàng nhận được khá nhiều thông tin hỗ trợ trong tuần tới. Thứ nhất là động thái nới lỏng tiền tệ của nhiều NHTW lớn trên thế giới.

Thứ hai là việc Thụy Sĩ tiến hành trung cầu dân ý về việc Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ tăng cường nắm giữ vàng.

Thông tin thứ ba là việc các nước OPEC sẽ tiến hành cuộc họp trong tuần tới nhằm cứu vãn đà lao dốc của giá dầu. Nếu các nước OPEC cắt giảm sản lượng khai thác để chặn lại đà rơi của giá dầu, vàng cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, giá vàng vẫn đang chịu sức ép rất lớn từ sự phục hồi tích cực của kinh tế Mỹ và sự mạnh lên không ngừng của đồng USD. Vì vậy, xem ra diễn biến của giá vàng thế nào trong tuần tới vẫn đang là một ẩn số.