VN-Index và HNX-Index có thể tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ lễ? 

(NDH) Trước khi nghỉ lễ 2/9, thị trường đã có những mức tăng trưởng vượt bậc. Liệu xu hướng này có tiếp diễn sau khi 4 ngày nghỉ lễ kết thúc? Hay thay vào đó là một đợt điều chỉnh giảm trở lại của thị trường? Hãy cùng NDH nhìn lại lịch sử và dự đoán tương lai.

TTCK Việt Nam đã có 14 năm hoạt động với rất nhiều thăng trầm. Và trong 13 năm qua, chu kỳ của 2 chỉ số sau dịp nghỉ 2/9 có những biến động khá thú vị và có thể giúp ích phần nào cho các nhà đầu tư trong các quyết định của mình.

Theo bảng thống kê VN-Index 14 năm qua, có 9/13 lần chỉ số này tăng trong tuần cuối cùng của tháng Tám. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ dài chỉ có 8/14 lần VN-Index tăng trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ 2/9.

Như vậy, dựa trên lịch sử giao dịch của 14 năm qua thì cơ hội để VN-Index tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ 2/9 là nhỉnh hơn. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong lịch sử giao dịch của VN-Index sau kỳ nghỉ lễ 2/9 là trong 6 lần giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của sau kỳ nghỉ lễ chỉ có duy nhất năm 2009, chỉ số VN-Index có mức giảm trên 1%, các năm còn lại, mức giảm của VN-Index đều chỉ ở mức thấp. Trong khi đó, trong 8 lần tăng điểm, VN-Index có tới 4 lần tăng trên 2% và vào năm 2001 chỉ số này có mức tăng mạnh nhất, đạt 6,86%.

Còn đối với chỉ số HNX-Index, tính từ năm 2006, chỉ số này đã trải qua 8 lần nghỉ lễ 2/9. Theo bảng thống kê thì trong 8 năm qua, chỉ số HNX-Index đã có 5/8 lần tăng trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ 2/9.

Dựa trên lịch sử giao dịch của 8 năm qua thì cơ hội để HNX-Index tăng điểm cũng có phần nhỉnh hơn đôi chút. Cũng tương tự như chỉ số VN-Index, trong 5 lần tăng điểm sau kỳ nghỉ lễ, thì có tới 3 lần chỉ số HNX-Index tăng trên 1%. Năm 2010, chỉ số này có mức tăng mạnh nhất, đạt 3,9%. Chiều ngược lại, tróng 3 lần giảm điểm, thì chỉ có duy nhất năm 2009, chỉ số HNX-Index giảm mạnh hơn 1%.

Tóm lại, dựa trên lịch sử và với những phép tính đơn giản như trên, cùng với việc khối ngoại đã quay trở lại mua ròng trên cả 2 sàn, thì 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index có cơ hội tăng điểm ngay trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ 2/9.

Tuy nhiên, việc thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng tương đối mạnh trong một thời gian khá dài vừa qua cũng đã phần nào khiến nhà đầu tư lo lắng đến việc lực bán chốt lời tăng cao sẽ khiến thị trường giảm điểm.

Một số công ty chứng khoán đã đưa ra những nhận định khá thận trọng đối với thị trường trong giai đoạn này. Họ cho rằng thị trường có thể sẽ sớm có các phiên rung lắc. Trong đó, Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, với việc áp lực bán tăng mạnh tại những mức giá cao, nhiều khả năng thị trường có thể sẽ bước vào chu kỳ tích lũy và điều chỉnh bình thường trong một xu hướng tăng.

Trong khi đó, dựa trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng thị trường đang vận động quá đà và nhiều khả năng những phiên đảo chiều giảm bất ngờ sẽ xuất hiện vào tuần giao dịch kế tiếp ở khá nhiều mã tạo sự phân hóa mạnh sau kỳ nghỉ lễ.