Từng làm giàu nhờ... nước tiểu, nay sở hữu số tài sản trị giá 174.000 tỷ đồng

Không chỉ giỏi làm giàu, người đàn ông này còn đam mê các hoạt động công ích, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

Ngải Lộ Minh sinh năm 1957 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Trước khi vào đại học, ông từng làm công nhân mang vác gạch. Chính trải nghiệm này đã giúp ông thấm thía nỗi khổ của tầng lớp bần hàn và thôi thúc khao khát thay đổi xã hội.

Những ngày ngồi trên giảng đường, Ngải Lộ Minh chọn chuyên ngành triết học vì tin rằng đây là nền tảng giúp ông thực hiện ước mơ chính trị. Sau này, ông tham gia nhóm thảo luận đa ngành và dần chuyển hướng sang kinh tế học. Từ đó, ông chọn con đường khởi nghiệp với mong muốn thúc đẩy xã hội phát triển, tiến bộ.

Từng làm giàu nhờ... nước tiểu, nay sở hữu số tài sản trị giá 174.000 tỷ đồng - 1

Ngải Lộ Minh – doanh nhân từng làm giàu nhờ bán… nước tiểu

Thời bấy giờ, việc khởi nghiệp kinh doanh bị coi là hành động của những người khó khăn cùng quẫn, không còn đường sống. Ngải Lộ Minh khi ấy là giáo viên thuộc trường Đảng nhưng vẫn kiên quyết từ chức để lập nghiệp. Năm 1988, Ngải Lộ Minh cùng 6 nghiên cứu sinh trong trường thành lập khu nghiên cứu kỹ thuật Hóa Sinh với số vốn gom góp 2.000 NDT (6,9 triệu đồng).

Từng làm giàu nhờ... nước tiểu, nay sở hữu số tài sản trị giá 174.000 tỷ đồng - 2

Từng làm giàu nhờ... nước tiểu, nay sở hữu số tài sản trị giá 174.000 tỷ đồng - 3

Thời trẻ, ông từng mong muốn theo nghiệp chính trị nhưng rồi lại bén duyên với ngành kinh tế học

Dự án kinh doanh của họ là xuất khẩu Urokinase (thuốc làm tan huyết khối có trong nước tiểu của người) sang Nhật Bản. Đương nhiên nếu muốn lấy được chất này, Ngải Lộ Minh trước tiên phải đi thu thập… nước tiểu. Cả công ty gồm 7 người ngày ngày tới nhà vệ sinh công cộng để lấy nước tiểu. Bất chấp việc thường xuyên bị người đi đường kỳ thị, coi thường khi gánh thùng “nguyên liệu thô” trên đường, Ngải Lộ Minh và các nhân viên vẫn kiên trì cho tới ngày thu hoạch trái ngọt. Khoản lợi nhuận lớn đầu tiên của công ty xuất phát từ chính dự án này.

Từng làm giàu nhờ... nước tiểu, nay sở hữu số tài sản trị giá 174.000 tỷ đồng - 4

Ông đã đảm nhiệm chức vụ trưởng thôn trong suốt 20 năm, giúp tăng thu nhập bình quân của người dân nơi đây lên 5 lần

30 năm sau, những chàng trai gánh thùng “chất thải” năm nào đã xây dựng được tập đoàn sản nghiệp công nghệ Đương Đại trị giá 50 tỷ NDT (~174.000 tỷ đồng). Dưới trướng Đương Đại có hơn 100 doanh nghiệp, kiểm soát cổ phần 6 công ty trên sàn chứng khoán Trung Quốc. Sản nghiệp của Ngải Lộ Minh trải rộng trên nhiều lĩnh vực như chứng khoán, giáo dục, thể thao, môi trường và văn hóa. Giờ đây, Ngải Lộ Minh đã giao lại doanh nghiệp cho lớp thanh niên trẻ và dành 80% thời gian cho các hoạt động công ích. Sau này, trong một lần tham gia hoạt động giúp dân vượt khó tại Vũ Hán, Ngải Lộ Minh còn tự nguyện ứng cử làm trưởng thôn một khu vực để trợ giúp, dẫn lối cho người dân nơi đây. Ông đã đảm nhiệm chức vụ này trong suốt 20 năm, giúp tăng thu nhập bình quân của người dân trong thôn lên 5 lần.

Chuyện ”tỷ phú già” bán mặt hàng lãi chỉ 300 đồng/sản phẩm nhưng thu về 1.000 tỷ/năm

Năm xưa, sản phẩm gia truyền này từng được vua chúa Trung Hoa vô cùng yêu thích.