Tuần giao dịch cuối cùng của năm sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực tài chính

Tuần giao dịch cuối cùng của năm sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực tài chính

(NDH) Năm 2015 sẽ khép lại trong tuần này, diễn biến của những phiên giao dịch cuối năm có thể sẽ được quyết định bởi ngành tài chính.

Các số liệu tài chính đã tăng hơn 6% trong quý IV/2015 với việc các nhà đầu tư kỳ vọng rằng ngành này sẽ được hưởng lợi chính từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất sau gần một thập kỷ vào tuần trước.

Tuy nhiên, các thị trường trái phiếu doanh nghiệp lãi suất cao đang được các công ty năng lượng thâu tóm, cho nên khả năng tiếp cận thấp của các ngân hàng đã khiến tâm lý nhà đầu tư đi xuống. Điều này khiến cho cổ phiếu tài chính và năng lượng dậm chân tại chỗ trong 2 phiên giao dịch sau quyết định tăng lãi suất của FED. Cổ phiếu của 2 ngành này đang có những liên hệ mật thiết trong vài tuần gần đây.

Chiến lược gia Peter Kenny của Kenny & Co LLC cho rằng mối quan hệ thương mại dầu mỏ-tài chính sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian nữa.

Chỉ số S&P 500 đã phục hồi lại 3% trong tuần này nhờ bước tăng vọt 5% của ngành năng lượng khi giá dầu thoát được khỏi mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong khi đó, cổ phiếu cũng tăng hơn 3% trong tuần này.

Những tuần gần đây, chỉ số tương quan của cổ phiếu năng lượng và giá dầu thô đạt mức 0,95 (1,00 là cao nhất). Có nghĩa giá dầu và giá cổ phiếu năng lượng có những chuyển biến gần như giống nhau hoàn toàn. Khi so sánh cổ phiếu tài chính và giá dấu, chỉ số này thấp hơn ở mức 0,75 nhưng vẫn là mức có sự tương đồng lớn.

Nếu giá dầu không thể ổn định và cổ phiếu năng lượng tiếp tục giảm, điều này có thể sẽ được phản ánh trên giá cổ phiếu tài chính.

Ông Kenny cho rằng dòng tiền và nguồn vốn vào ngành tài chính trong 6 tháng qua đã nằm trong dự đoán của FED nhưng thương mại dầu mỏ đã làm đảo lộn tất cả.

Cùng hội cùng thuyền

Thị trường sẽ đi về đâu với sự dẫn dắt của cổ phiếu tài chính?

Sự sụt giảm của giá dầu đã dẫn tới sự sụt giảm hơn 20% của ngành năng lượng trong năm nay. Một vài dấu hiệu về sự ổn định của mặt hàng này đã giúp ngành năng lượng phục hồi và giảm bớt ảnh hưởng với các chỉ số lớn hơn.

Theo S&P 500, tính đến ngày 30/11, ngành năng lượng chiếm tỷ trọng 7,1% và ngành tài chính chiếm 16,6% - đứng thứ 2 trong số 10 ngành lớn nhất, qua đó cho thấy ảnh hưởng của ngành này tới sự phát triển của S&P 500.

Số liệu của Thomson Reuters cho biết các cổ phiếu của ngành tài chính có chỉ số P/E đạt 13,7, khiến các cổ phiếu này tương đối rẻ khi so sánh với tỷ số P/E chung của S&P 500 là 16,5.

Trong khi đó, các ngân hàng lớn của Mỹ đã tăng lãi suất cho vay sau quyết định nâng lãi suất của FED và điều này có thể giúp tăng thu nhập cho ngành tài chính.

Ngay cả khi ngành tài chính tách được khỏi sự tương quan với giá dầu, một vài người tham gia thị trường vẫn không kỳ vọng rằng chính sách của FED sẽ mang lại bất kỳ lợi ích to lớn nào ngành này.

Tuần giao dịch tới sẽ ngắn hơn thường lệ bởi kỳ nghỉ lễ năm mới và có thể chứng kiến sự phóng đại của giá cổ phiếu bởi lịch kinh tế sáng sủa và khối lượng giao dịch dự kiến sẽ gần như bằng không.