PTKT tuần (28/12-01/01/2016): Cần một chữ nhẫn

PTKT tuần (28/12-01/01/2016): Cần một chữ nhẫn

(NDH) Đa số các nhà đầu tư có thể chấp nhận nắm giữ cổ phiếu cả vài tuần, đến vài tháng… nhưng khi cổ phiếu nắm giữ bắt đầu sinh lời, họ lại vội vã bán đi và tìm kiếm một cơ hội khác – có thể đó là một rủi ro khác trong đầu tư.

Sau 2 tuần thiết lập vùng tích lũy 560 -570, các nhà đầu tư ngắn hạn đã bắt đầu cảm thấy chán nản khi thị trường vẫn chưa có sự tăng trưởng trở lại. Chính tâm trạng này sẽ dẫn đến những hành động thiếu kiên nhẫn đối với thị trường, và khả năng sinh lời trong đầu tư có thể bị mất đi.

Với những nhà đầu tư cơ giao dịch sớm, họ đã có cơ hội chốt lời lần đầu khi thị trường phục hồi qua vùng 575, những nhà đầu tư cơ “chậm chạp” hơn, họ đã bỏ qua điểm giao dịch đó vì kỳ vọng ban đầu khi mua vào không nằm ở điểm lợi nhuận này – 575.

Diễn biến không tăng trưởng của thị trường, đã làm cho các kỳ vọng đầu tư này bị thay đổi, những quyết định “nôn nóng” với thị trường sẽ dễ dàng diễn ra hơn. Các nhà đầu cơ ngắn hạn sẽ sẵn sàng bán ra khi thị trường tăng điểm, vì đơn giản kỳ vọng của họ lúc này là tiếp tục chốt lời, và mong đợi vào một giao dịch khác.

Để tránh những sai lầm giao dịch ngắn hạn trên thị trường, những nhà đầu tư kinh nghiệm biết rằng họ mua cổ phiếu vì điều gì, và họ kiên nhẫn chờ đợi điều đó xảy ra trên thị trường. Kiên nhẫn mua và nắm giữ một cổ phiếu để đầu tư ở vùng giá trị đã khó, việc kiên nhẫn để chờ đợi cổ phiếu tăng điểm trở lại và đạt kỳ vọng đầu tư còn khó hơn.

Đa số các nhà đầu tư có thể chấp nhận nắm giữ cổ phiếu cả vài tuần, đến vài tháng… nhưng khi cổ phiếu nắm giữ bắt đầu sinh lời, họ lại vội vã bán đi và tìm kiếm một cơ hội khác – có thể đó là một rủi ro khác trong đầu tư.

Quay lại với thị trường giai đoạn hiện tại, về cơ bản Theo CLSA, hiện chỉ số P/B (đo lường giá cổ phiếu so với giá trị tài sản của công ty) của thị trường châu Á đang thấp hơn so với mức trung bình trong lịch sử. “Trong 20 năm qua chỉ có 3 lần thị trường có đặc điểm tương tự: 1998, 2002 và 2008. Thị trường tăng trưởng 43 – 68% trong mỗi lần”, Amar Gill – chuyên gia nghiên cứu châu Á tại CLSA – nói.

Tuy nhiên, trong báo cáo triển vọng 2016 của CLSA, Gill cũng nói rằng với mức giá trị hiện tại, đà phục hồi sẽ chỉ ở mức khoảng 20%.

Hiện chỉ số P/B của thị trường châu Á (trừ Nhật Bản) ở mức 1,3 lần, thấp hơn con số 1,9 lần là mức trung bình trong dài hạn. Chỉ số P/E ở mức 11,6 lần, cũng thấp hơn mức trung bình 12 lần

Còn theo kỹ thuật, chúng ta đã có hơn 2 tuần tích lũy tại vùng 560-570, những thông tin tác động xấu với thị trường đã diễn ra: tin FEB nâng lãi suất, chu kỳ nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trước mùa Noel, Quỹ ETF rút tiền để trả cổ tức… Điểm số đã không thể giảm sâu hơn, điều này làm cho các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đã tạo điểm giao dịch mua vào mới một lần nữa.

Trên chu kỳ tuần của Vnindex, những tín hiệu động lực từ chỉ báo nhanh đã “chạm đáy” và có thể sẽ xác nhận lại trong tuần này. Điều này sẽ làm giảm đi áp lực cung hàng giá rẻ của thị trường, và diễn biến chu kỳ ngày có thể tăng mạnh trở lại, không đi ngang như 2 tuần vừa rồi.

Ngoài ra, quan sát thêm chu kỳ của quỹ ETF VNM cũng cho thấy sự kết thúc của một giai đoạn rút ròng chứng chỉ quỹ, và cũng đã bắt đầu vào một chu kỳ tăng trưởng mới. Quan sát này không đại diện cho dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài, nhưng nó cũng cho thấy cơ hội mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài có thể xảy ra bắt đầu tư đầu tuần sau.

Khuyến nghị:

- Lời khuyên lúc này cho tất cả các nhà đầu tư là nên kiên nhẫn chờ đợi sự tăng điểm trở lại của thị trường. Giữ cái đầu lạnh để có thể quên đi những biến động ngắn hạn của thị trường nhằm đạt được những lợi nhuận lớn hơn trong đầu tư… thì lúc này cần nhất một chữ NHẪN.

- Về tỉ trọng danh mục, có thể tiếp tục gia tăng cổ phiếu khi điểm số vượt 575 – Điểm xác nhận thị trường vào trend tăng điểm.

Triển vọng ngành Ngân Hàng: (Theo RS MBS)

Điểm nhấn đầu tư

Tăng trường dài hạn của ngành Ngân hàng được đánh giá rất cao, và thực sự tiềm năng khi tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình trong 30 năm tới được dự báo ở mức 19,45%. ROE của ngành khá cao ở mức 10,02% ngay cả trong điều kiện nền kinh tế suy thoái, và sau khi giai đoạn suy thoái chấm dứt ROE của ngành sẽ quay về mức trung bình là ở mức 15%, mức cao so với ngành ngân hàng trên thế giới, bao gồm tại Mỹ.

Trong ngắn hạn giá cổ phiếu ngành đã tăng tuy nhiên theo đánh giá của của nhiều chuyên gia là chưa đủ, cổ phiếu của ngành còn có thể tăng cao hơn, hiện P/B toàn ngành ở mức 1,33 và chúng tôi kỳ vọng P/B của ngành sẽ ít nhất sẽ quay về mức của năm 2009 là 2,33 lần.

Rủi ro

Rủi ro của nắm giữ cổ phiếu ngành được xác định xoay quanh vấn đề tái cấu trúc ngành trong ngắn hạn để xử lý nợ xấu, và trong dài hạn thể hiện ở việc các Ngân hàng cần nhiều đổi mới để có thể lưu giữ được lợi nhuận vượt trội so với nền kinh tế.

VCB – Xác nhận mẫu hình 2 đáy trên chu kỳ tuần.

Quan sát trên chu kỳ tuần, VCB đã có sự xác nhận đảo chiều, và có đáy thiết lập thứ 2 tại mốc 40.x. Các tín hiệu xung lực trên chu kỳ tuần đã cho dấu hiệu mua vào. Mẫu hình 2 đáy xác xuất thành công xảy ra cao. VCB sẽ bước vào chu kỳ tăng điểm trở lại sau một thời gian dài điều chỉnh.

Vùng khuyến nghị mua vào: 42.5-43

Vùng chốt lời ngắn hạn: 48-50