Chứng khoán ngày 3/9/2014 qua 'lăng kính' kỹ thuật 

Chứng khoán ngày 3/9/2014 qua 'lăng kính' kỹ thuật 

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 3/9/2014 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
SSI X
BVSC X
FPTS X
KLS X
VCSC X
BSC X

Khả năng có những phiên đảo chiều giảm bất ngờ

(Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

Cây nến ngày tiếp tục kiểm đường biên trên của kênh giá, có lúc vượt lên nhưng lùi lại lúc đóng cửa tạo cây nến Spinning Top lưỡng lự lớn về xu hướng. Khối lượng giao dịch ở mức 170,61 triệu đơn vị, tăng 26,83% so với phiên trước.

Như vậy thị trường đã có một phiên tăng điểm thành công chào mừng Quốc khánh mùng 2/9 ở cả hai sàn giao dich. Các chỉ báo như MFI, RSI, Stochastic Oscillator đồng loạt đi sâu vào vùng quá mua (OverBought). SSI cho rằng thị trường đang vận động quá và nhiều khả năng những phiên đảo chiều giảm bất ngờ sẽ xuất hiện vào tuần giao dịch kế tiếp ở khá nhiều mã tạo sự phân hóa mạnh sau kỳ nghỉ lễ.

Trên sàn HNX, cây nến ngày tiệm cận vùng kháng cự và lùi xuống dưới mức này tạo cây nến lưỡng lự về xu hướng. Hai mã tác động mạnh nhất đến chỉ số là hai cổ phiếu ngân hàng SHB và ACB.

Khối lượng giao dịch ở mức 80,47 triệu đơn vị, giảm 8,47% so với phiên trước. SSI vẫn giữ quan điểm nhiều khả năng HNX-Index sẽ kiểm vùng kháng cự 87,5-88,5 điểm của đỉnh ngắn hạn đầu tháng 4 và phân hóa mạnh trở lại tuần giao dịch sau kỳ nghỉ lễ 2/9. Thống kê những năm gần đây cho thấy sàn Hnx thường giảm trở lại sau ngày nghỉ lễ 2/9.

Nhiều tín hiệu ủng hộ cho xu hướng tăng

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index bất ngờ bật tăng mạnh về cuối phiên cuối tuần giúp chỉ số cắt lên trên kênh tăng gia ngắn hạn với sự áp đảo của số mã tăng điểm kèm theo khối lượng tăng mạnh. Điều này tiếp tục phản ánh tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đồng thời hàm ý khả năng tăng điểm của chỉ số trong phiên đầu tuần tới khi mà đường MACD và ADX vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng mạnh cùng sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI.

Trên đồ thị tuần, những cây nến Long White Candle liên tiếp được hình thành với xu hướng tăng dần của thanh khoản trong khi các chỉ báo kỹ thuật (RSI, PSAR) cùng nhóm MA ngắn hạn vẫn đang đi lên khá mạnh mẽ. Diễn biến này không những giúp đường giá vượt qua mức đỉnh 635 điểm được thiết lập năm 2009, mà còn ủng hộ khả năng tăng điểm của chỉ số trong tuần kế tiếp.

Mặc dù vậy, việc chỉ số hình thành một cây nến dạng “spinning top” tại vùng kháng cự tâm lý mạnh trong bối cảnh các chỉ báo momentum (RSI, STO) trên đồ thị ngày đang có dấu hiệu tạo đỉnh trong vùng qua mua, bên cạnh đó, đường STO trên đồ thị tuần cũng đã cắt lên trên ngưỡng 70. Điều này khiến BVSC để ngỏ kịch bản chỉ số sẽ cần một nhịp điều chỉnh ngắn trước khi tiếp tục tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự của hai chỉ số vẫn đặt quanh 640 điểm đối với VN-Index và 87.5 điểm đối với HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây tiếp tục được xem là điểm bán chốt lời theo kỳ vọng cho các vị thế ngắn hạn hoặc bán giảm tỷ trọng các vị thế trung hạn đang nắm giữ về mức trung bình.

HNX-Index sẽ có nhịp điều chỉnh ngắn hạn

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Vượt qua ngưỡng tâm lý 633, dòng tiền vào tốt hơn và tập trung vào nhóm các cổ phiếu bất động sản, ngân hàng. Đây được đánh giá là nhóm cổ phiếu chưa tăng và tích lũy khá dài trong thời gian vừa qua. Như các nhận định trước, VN-Index vẫn duy trì trong trendline dài hạn, vận động bám sát đường bolinger trên. Điều này hỗ trợ cho nhịp tăng tiếp theo của VN-Index tiến tới vùng kỳ vọng 650-660. Tuy nhiên cần thận trọng, tùy vị thế cổ phiếu có thể chốt lãi trong ngắn hạn.

Trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí đã có những tín hiệu rõ ràng hơn cho sự điều chỉnh, khi mà khoảng cách phân kỳ của các cố phiếu dẫn dắt như PVS, PVC tăng rộng, DI- tiến gần hơn đến giới hạn 0 báo hiệu cho sự điều chỉnh từ phiên 27/8 và hôm qua kiểm định lại bằng một cây nến đỏ dài với khối lượng khá lớn. HNX-Index tiến vào vùng 87-88 đỉnh tâm lý ngắn hạn, đây là ngưỡng rủi ro và FPTS dự đoán sẽ có nhịp điều chỉnh ngắn hạn ở đây.

VN-Index có thể tiếp tục đà tăng

(CTCP Chứng Khoán Kim Long - KLS)

Theo phân tích ký thuật: Đồ thị tuần của VN-Index, có thể thấy xu hướng tăng trung và dài hạn của chỉ số này đang mạnh dần. Khối lượng giao dịch đang tăng theo cho thấy đà tăng của chỉ số này đang khá vững chắc. Vùng 600 điểm hiện đang trở thành hỗ trợ mạnh đối với VN-Index. Mức kháng cự đối với chỉ số này hiện đang ở vùng 650 điểm. KLS dự đoán nếu sức cầu tiếp tục được duy trì thì có thể chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng trong tuần giao dịch tới.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index hiện vẫn đang ở trong xu hướng tăng điểm. Chỉ báo ADX cho thấy xu hướng tăng của HNX-Index đang mạnh dần. Kháng cự ngắn hạn đối với HNX-Index đang ở mức 90 điểm. KLS dự đoán nếu sức cầu tiếp tục được duy trì thì có thể HNX-Index sẽ kiểm nghiệm vùng kháng cự 90 điểm trong tuần giao dịch tới.

Thị trường có thể hướng về các mức cao hơn

(CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC)

VCSC cho rằng hai chỉ số có thể còn xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên tới và thị trường vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh cho nên áp lực giảm mạnh là rất khó có thể xảy ra. Điểm tích cực nhất là chỉ báo tâm lý tăng nhẹ và chưa rơi vào trạng thái hưng phấn thái quá cho nên rủi ro ngắn hạn vẫn còn ở mức thấp và đà tăng ngắn hạn có thể tiếp tục được duy trì. Đồng thời, dòng tiền tiếp tục duy trì xu hướng tăng và có xu hướng vào các cổ phiếu chưa tăng nhiều cho nên VCSC nhận thấy mặt bằng giá cổ phiếu có thể tiếp tục gia tăng. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên mức 616.83 của chỉ số VN-Index và 84.44 của chỉ số HNX-Index. Do đó, VCSC vẫn bảo lưu quan điểm duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc hướng vào nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều.

Theo đồ thị tuần, hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức tăng xu hướng trung hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ lên mức 576.57 của chỉ số VN-Index và 77.32 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn vẫn duy trì vị thế nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và tận dụng nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục thể hiện một xu hướng tăng của VN-Index

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Cây nên xanh Spinning top nằm ngay trên biên của dải Bollinger, kèm theo khối lượng gia tăng trong phiên hôm nay. Lực cầu tiếp tục duy trì mạnh mẽ, VN-Index phá ngưỡng kháng cự 634 thành công.

Đồ thị VN-Index trong phiên hôm cuối tuần chủ động treo cao tại mốc 635 ngay trong phiên ATO, sau đó lên tục giảm điểm về gần sát mức tham chiếu hôm qua và ổn định tại ngưỡng này đến giữa phiên chiều, điều này cũng tạo đà cho một sự tăng điểm mạnh mẽ trở lại chỉ trong nửa cuối phiên chiều, chốt phiên tại mức 636.65 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục thể hiện một xu hướng tăng của VN-Index. Thị trường có thể chịu lực cản của biên trên của dải Bolinger và có thể sẽ kiểm tra lại ngưỡng 634 trong phiên tiếp theo, ngưỡng 620-625 tiếp tục là ngưỡng hỗ trợ tạm thời cho thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.