Chứng khoán ngày 28/12/2015 qua 'lăng kính' kỹ thuật

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 28/12/2015 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.

Nguồn: BVSC

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BVSC X
FPTS X
KIS X

Dao động giằng co

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ có những phiên dao động giằng co quanh đường SMA20 trong những phiên đầu tuần kế tiếp khi mà dải BB tiếp tục thặt hẹp, còn đường ADX đã bắt đầu rơi xuống dưới ngưỡng 40 trong sự hội tụ của 2 đường DI.

Tuy vậy, BVSC nhận thấy đã bắt đầu có sự chuyển biến tương đối tích cực ở các chỉ báo kỹ thuật. Cụ thể, bên cạnh xu hướng đi lên của các chỉ báo MACD, MFI và nhóm chỉ báo dao động (RSI, William%R) thì đường Momentum cũng đã vượt lên trên ngưỡng 100 để chính thức xác lập lại xu hướng tăng điểm. Đặc biệt, đường STO đã giao cắt lên trên đường tín hiệu và thoát khỏi vùng quá bán lần thứ 2, qua đó giúp chỉ báo này tạo phân kỳ với đường giá. Trên cơ sở đó, BVSC kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục nối dài đà hồi phục sang tuần kế tiếp

Trên đồ thị tuần, đường STO cũng đã giao cắt lên trên đường tín hiệu trong vùng quá bán và tạm thời hình thành phân kỳ ẩn với đường giá. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp đường giá sớm quay lại xu hướng tăng điểm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang phải đối mặt với vùng kháng cự mạnh được hội tụ bởi nhóm MA ngắn và trung hạn đang án ngữ phía trên trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác trên đồ thị tuần vẫn đang có diễn biến không mấy tích cực. Điều này khiến BVSC để ngỏ khả năng chỉ số sẽ vẫn còn nhịp sụt giảm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index và 79-79,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

Xác suất tăng điểm đang cao hơn

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Sự hiện diện của MA 20 trong khu vực 568 điểm đang giữ vai trò thử thách đối với khả năng hồi phục của chỉ số. Nếu chỉ số sớm vượt qua đường trung bình này thì mục tiêu tiếp theo sẽ là khu vực kháng cự 575 – 580 điểm và rủi ro kéo dài xu hướng điều chỉnh sẽ giảm đáng kể. Như vậy, diễn biến tiếp theo tại mốc 568 điểm sẽ giữ vai trò quan trọng báo hiệu chiều hướng biến động của tuần kế tiếp. Trong đó, xác suất tăng điểm đang cao hơn nhờ có sự ủng hộ của nhóm momentum nhạy với biến động giá. Tuy nhiên, để có thể kích hoạt lại các trạng thái mua ngắn hạn thì điều kiện cần thiết vẫn là VN-Index phải tái lập mức điểm 570 kèm theo thanh khoản tiếp tục được cải thiện.

VN-Index có thể sẽ thử thách lại vùng kháng cự 570-571 điểm

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Khối lượng giao dịch tăng trở lại với mức khá mạnh, gần 23% so với phiên giao dịch hôm qua, tuy nhiên, vẫn chưa thay đổi được trạng thái thanh khoản yếu của VN-Index. Do đó, trong phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index có thể sẽ thử thách lại vùng kháng cự 570-571 điểm.

Trên HNX, mẫu hình nến cảnh báo khả năng tích cực Inverted Hammer đã xuất hiện trên cả đồ thị theo khung thời gian ngày và tuần. Khối lượng giao dịch tiếp tục có mức tăng nhẹ không đáng kể. Nhưng khối lượng giao dịch trên HNX đã liên tục duy trì xu hướng tăng nhẹ trong bốn phiên giao dịch gần đây.

Với các tín hiệu kỹ thuật dù tích cực, nhưng chưa đủ thuyết phục, nên HNX-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 78.3-79 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần tới.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.