Chịu lỗ cả thập kỷ để phát triển đế chế thực phẩm xuyên biên giới

Bất chấp tình trạng thất thu suốt 10 năm, Charley Shin vẫn tin tưởng vào tiềm năng phát triển của dự án của mình. Ông hiểu rằng mình phải chịu lỗ thời gian đầu và coi đó như một hình thức đầu tư.

Charley Shin là một doanh nhân người Mỹ, gốc Hàn Quốc, người sáng lập chuỗi cửa hàng sandwich danh tiếng mang tên Charleys Philly Steaks từ 33 năm trước tại bang Ohio, Mỹ. Hiện tại, ông đang nắm trong tay 600 cửa hàng tại 45 bang của Mỹ và 19 quốc gia khác.

‘Méo mặt’ vì thất thu

Charley Shin sinh tại Hàn Quốc, cùng gia đình di cư sang Mỹ từ năm 13 tuổi với tham vọng đổi đời. Khi trưởng thành, ông thi đỗ khoa Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Tài chính – Bất động sản tại Đại học bang Ohio. Trong suốt thời sinh viên, ông phải làm nhiều việc, từ rửa bát thuê đến giao hàng để có đủ tiền trang trải học phí.

Chịu lỗ cả thập kỷ để phát triển đế chế thực phẩm xuyên biên giới - 1

Doanh nhân Charley Shin

Khi đến New York, vòng qua Philadelphia – vùng đất nổi tiếng với sandwich thịt nướng và phô mai, Shin đã hoàn toàn bị chinh phục bởi hương vị ẩm thực độc đáo,mới lạ của vùng đất này.

Ông chia sẻ: “Món sandwich đó thực sự rất tuyệt vời. Thời trai trẻ, tôi thực sự mê mệt món ăn này. Chỉ dùng một chiếc chảo rán tròn nhỏ, nhưng thịt nướng phô mai kiểu Philadelphia của tôi thực sự rất ngon. Tôi đã cho bạn bè ăn thử và họ không ngớt lời khen ngợi chúng”.

Shin quyết định bắt chước công thức này, đồng thời thuyết phục mẹ giúp mình mở cửa hàng chuyên kinh doanh sandwich. Mẹ ông đã dành toàn bộ 48.000 USD tiền cả đời dành dụm cho ý tưởng khởi nghiệp của con trai mình. Đồng thời, bà cũng giúp Shin vay thêm 3.000 USD từ người bác ruột để thực hiện mong ước của ông.

Năm đó, Shin mới ngoài 20, vẫn còn rất trẻ. Ông đã dồn toàn bộ thời gian và tâm huyết vào cửa hàng của mình, dù nó chỉ có ‘diện tích bằng một garage 2 ô tô với 1 lỗ thông khí trên tường’.

Dù những ngày đầu còn khó khăn nhưng Shin luôn sử dụng nguyên liệu tươi và thịt bò chất lượng cho những món ăn trong cửa hàng mình. Ông điều chỉnh mức giá vô cùng phải chăng để thu hút những sinh viên đại học với ngân sách eo hẹp và quỹ thời gian bận rộn.

Chịu lỗ cả thập kỷ để phát triển đế chế thực phẩm xuyên biên giới - 2

Một phần ăn chất lượng tại Charleys Philly Steaks

Tuy hăng say là vậy nhưng ít ai biết, trong suốt 10 năm đầu tiên, Shin không hề có lãi cho đến khi mở được 100 cửa hàng. Dẫu vậy, ông hiểu rằng mình phải chịu lỗ thời gian đầu và coi đó như một hình thức đầu tư.

Tham vọng phát triển thương hiệu toàn cầu

Sau một thập kỷ phấn đấu, Charleys Shin đã thu về kết quả khả quan về doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Trong suốt 3 năm vừa qua, Charleys Philly Steaks duy trì mức tăng trưởng trung bình khoảng 7% và dự kiến đạt lợi nhuận 500 triệu USD trong năm 2017.

Hiện tại, Shin đang tập trung phát triển chuỗi cửa hàng tại các trung tâm thương mại, sân bay và căn cứ quân đội trên khắp nước Mỹ với hơn 503 cửa hàng đã được khai trương. Tại các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất,  Charleys Philly Steaks có 24 cửa hàng, theo sau là Saudi Arabia với 10 điểm.

Tại châu Á, chuỗi cửa hàng này chỉ mới có mặt tại Hàn Quốc và Nhật Bản với 5 cơ sở tại mỗi quốc gia. “Mục tiêu của tôi là mở rộng Charleys Philly Steaks phát triển ra 3.000 cửa hàng” – Charley Shin thẳng thắn chia sẻ.

Chịu lỗ cả thập kỷ để phát triển đế chế thực phẩm xuyên biên giới - 3

Charley liên tục khai trương cửa hàng mới

Hiện tại, bên cạnh việc mở rộng Charleys, ông đang tập trung xây dựng chuỗi cửa hàng Bibibop Asian Grill với 26 điểm bán hàng tại Mỹ, hướng đến khách hàng là những người trẻ, có ý thức cao về thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Nói về lời khuyên với các doanh nhân, Shin thẳng thắn chia sẻ: “Trong vai trò của một người lãnh đạo, bạn cần phải khôn ngoan. Bạn phải thực sự biết yêu thương người khác để được tin tưởng. Cuối cùng, bạn phải vô cùng can đảm, liên tục chấp nhận rủi ro và làm những điều mà người khác e sợ. Đó chính là những tố chất quan trọng để thành công”.

Chuyện ”tỷ phú già” bán mặt hàng lãi chỉ 300 đồng/sản phẩm nhưng thu về 1.000 tỷ/năm

Năm xưa, sản phẩm gia truyền này từng được vua chúa Trung Hoa vô cùng yêu thích.