2015: năm tồi tệ của Warren Buffett

2015: năm tồi tệ của Warren Buffett

(NDH) Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đang đối mặt với năm tồi tệ nhất kể từ năm 2009 so với thị trường chứng khoán Mỹ nói chung, khi giá cổ phiếu tập đoàn Berkshire Hathaway của ông giảm tới 11% từ đầu năm đến nay.

Sự loạng choạng này lại diễn ra đúng vào năm kỷ niệm 50 năm Buffett tại vị ở Berkshire, khi ông nhắn nhủ với nhà đầu tư lần đầu tiên rằng họ nên phán đoán lịch sử đầu tư của ông dựa trên giá cổ phiếu Berkshire, hơn là chỉ xem xét giá trị sổ sách của Tập đoàn, vốn đã là thước đo mà ông ưa chuộng trong nhiều thập niên qua.

Thế nhưng, trong năm 2015, thị trường đã diễn biến không thuận lợi cho Berkshire do tác động của tình trạng sụt giảm giá cả hàng hóa, theo Jim Shanahan, chuyên gia phân tích tại Edward Jones. Mặc dù Berkshire không có các công ty con làm trong ngành dầu khí, nhưng công ty đường sắt của Tập đoàn lại vận chuyển dầu, than đá và các nông sản; còn công ty sản xuất thì bán sản phẩm cho ngành dầu mỏ đang sa sút. Nghĩa là các công ty của Berkshire đang bị tác động gián tiếp vì giá cả hàng hóa giảm mạnh.

Kết quả ảm đạm từ các bộ phận bảo hiểm của Berkshire vào giữa năm nay cũng có thể là do giá dầu thấp hơn, theo ông Shanahan, bởi giá xăng dầu thấp hơn có nghĩa là các tài xế lái xe ô tô và xe tải “mải mê” rong ruổi trên đường hơn, nên tai nạn cũng xảy ra nhiều hơn. “Họ bị tác động bởi sự ảm đạm trong khu vực tài nguyên và giá cả hàng hóa nói chung”, ông Shanahan nhận xét.

Berkshire cũng bị tác động bởi sự sụt giảm mạnh tại 2 trong số các khoản đầu tư lớn nhất của Tập đoàn trên thị trường chứng khoán. Đó là American Express và IBM. American Express đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm 24% từ đầu năm đến nay trong khi IBM giảm 13%.

Dẫu vậy, kết quả hoạt động của Buffett không phải là kém cỏi vì lãi ròng của Berkshire đã tăng 18% đạt 18,6 tỉ USD trong 9 tháng đầu tiên của năm 2015 và giá trị sổ sách tăng 3,3%. Chỉ đáng buồn là giá cổ phiếu Berkshire giảm so với mức sinh lời 3% của S&P 500 (bao gồm cả cổ tức). Đây là năm sụt giảm thứ 11 kể từ khi Buffett lên nắm quyền kiểm soát vào năm 1965 và là kết quả tồi tệ nhất so với chỉ số S&P500 kể từ năm 2009, khi thị trường chứng khoán nói chung đã phục hồi mạnh mẽ hơn nhiều sau dư chấn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, Buffett cho rằng: “Qua thời gian, giá cổ phiếu và giá trị nội tại hầu như lúc nào cũng “quy về một điểm”. Theo quan điểm của chúng tôi, mức tăng giá trị nội tại của cổ phiếu Berkshire trong 50 năm qua xấp xỉ bằng 1.826.163% thị giá cổ phiếu của công ty”.

(Theo FT)