"Cô gái 1.000 tỷ đồng" bị anh em nữ đại gia làm bún đòi... 200 tỷ 

Không chỉ riêng ông cậu ở bên Đức đòi hơn 2,4 tỷ đồng, Thạch Hà Huệ Lan, cô con gái nuôi của cố nữ đại gia ngành bún, phở Thạch Kim Phát còn bị các cậu, dì kiện đòi lại số tiền lên đến… 200 tỷ đồng.

Mở lại phiên tòa đòi 2,4 tỷ đồng tiền… dưỡng già

Dự kiến, chiều 16/7, TAND TPHCM sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tranh chấp đòi tài sản giữa nguyên đơn là ông Hà Xuân (đang định cư tại CHLB Đức) và bị đơn là chị Thạch Hà Huệ Lan (SN 1987, ngụ P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TPHCM, con gái nuôi của bà Thạch Kim Phát, SN 1946, chết ngày 10/3/2011). Trước đó, chiều 25/6, TAND TPHCM đã phải dừng phiên tòa vì bị đơn có đơn xin tạm hoãn.

Theo đơn khởi kiện, ông Hà Xuân yêu cầu tòa án giải quyết buộc Huệ Lan thanh toán ngay số tiền 90.000 euro, tương đương hơn 2,4 tỷ đồng. Ông Hà Xuân cho biết, trước đây ông có nhờ bà Thạch Kim Phát, là chị ruột của mình gửi giùm ông số tiền 90.000 euro tại một ngân hàng của Việt Nam với ý định sẽ dùng số tiền này khi an dưỡng tuổi già tại quê hương, xứ sở.

Bà Thạch Kim Phát lúc còn sống là người làm rất nhiều việc thiện nhưng khá âm thầm, kín kẽ


Giấy tờ liên quan đến việc gửi tiền ở ngân hàng do bà Phát giữ. Sau đó, đến ngày 10/3/2011, bà Thạch Kim Phát bị đột tử nên ông Xuân không thể nhận lại số tiền trên.

Ông Xuân cho rằng, Huệ Lan là người thừa kế số tài sản kếch xù mà chị ông để lại sau cái chết đột ngột. Huệ Lan có làm giấy cam kết sẽ trả lại cho ông Xuân số tiền mà mẹ nuôi mình gửi ở ngân hàng sau khi đã nhận thừa kế của bà Phát. Việc cam kết có hai người làm chứng là ông Lê Thanh Hùng và bà Hồ Mỹ Hạnh.

Tuy nhiên, sau đó, dù Huệ Lan đã làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế của bà Phát nhưng không trả lại số tiền đã cam kết với ông Hà Xuân. Ông Xuân còn cáo buộc Huệ Lan cố tình lánh mặt ông để không chịu trả tiền. Do đó, ông Xuân đã làm đơn khởi kiện Huệ Lan ra tòa để đòi lại tiền.

Cậu, dì đòi cháu nuôi trả 200 tỷ đồng

Không chỉ bị ông cậu bên Đức kiện đòi 2,4 tỷ đồng, Huệ Lan còn bị anh em mẹ nuôi mình kiện đòi số tiền 200 tỷ đồng.

Người đứng đơn khởi kiện Thạch Hà Huệ Lan là ông Thạch Vũ Phương (em ruột của nữ đại gia quá cố Thạch Kim Phát). Ngoài ra, có 5 anh em của bà Phát (3 người đang định cư tại Đức, 2 người ở Việt Nam) cũng đứng tên trong đơn với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Theo đơn khởi kiện, anh em bà Phát yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp, đòi toàn bộ tài sản do bà Thạch Kim Phát để lại mà hiện nay Huệ Lan đang chiếm giữ. Tổng số tài sản gồm có tiền mặt, các sổ, thẻ tiết kiệm tiền gửi tại ngân hàng, vàng, nữ trang và các bất động sản đã được thể hiện tại 3 vi bằng do Thừa phát lại Bình Thạnh lập. Tổng số tiền tạm tính là 200 tỷ đồng.

Theo đơn khởi kiện, cậu, dì của "cô gái 1.000 tỷ đồng" Thạch Hà Huệ Lan cho biết, trước năm 1975, gia đình họ cư ngụ tại căn nhà số 110/1 Tô Hiệu, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TPHCM. Sau năm 1975, một số anh chị em bà Phát ra nước ngoài sinh sống. Số còn lại ở Việt Nam cùng làm chung nghề sản xuất bún truyền thống của gia đình. Họ lấy nhà đất số 110/1 Tô Hiệu làm cơ sở sản xuất.

Căn nhà này, anh em bà Phát cho rằng, là tài sản của gia tộc. Hiện căn nhà này là "chốn đi về" của Huệ Lan


Do bà Phát sống độc thân, không có con nên vào năm 1987, khi mẹ mất, gia đình thống nhất ủy quyền lại cho bà Phát đứng ra tiếp quản nhà đất với diện tích hơn 3.000m2 và toàn bộ cơ sở sản xuất để bà Phát tiếp tục quản lý và phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình hoạt động, thu nhập có được, anh em bà Phát thống nhất mua thêm nhà đất để sản xuất, kinh doanh và cho thuê. Một số người ở nước ngoài cũng nhiều lần gửi tiền về để bà Phát gửi tiết kiệm mua đất, cất nhà xưởng.

Ngày 10/3/2011, bà Phát mất nên gia tộc thống nhất kiểm kê tài sản và mang gửi lại ngân hàng để xử lý sau. Gia tộc thống nhất giao cho ông Thạch Vũ Phương và con gái nuôi hợp pháp của bà Phát là Thạch Hà Huệ Lan đồng đứng ra quản lý số tài sản đã được kiểm kê.

Sau khi thừa phát lại lập vi bằng, cậu cháu ông Phương mang toàn bộ tiền mặt, vàng, sác sổ, thẻ tiết kiệm, giấy tờ nhà đất gửi tại ngân hàng Sacombank. Tuy nhiên, ngày 30/5/2012, Huệ Lan đã đơn phương rút toàn bộ tài sản và chứng từ nói trên mà ông Phương không hề hay biết.

Ông Phương khẳng định: "Cha mẹ chúng tôi đã chết trước bà Thạch Kim Phát. Bà Phát sống độc thân. Do đó, chúng tôi là những người thừa kế thuộc hàng thứ 2 của bà Phát nên chúng tôi có quyền quản lý và thừa hưởng di sản thừa kế theo quy định.

Ngoài ra, chúng tôi xác định số tài sản mang tên bà Thạch Kim Phát và các tài sản bà Phát gửi tại ngân hàng là tài sản chung của gia đình chúng tôi. Chúng tôi giao bà Phát quản lý kinh doanh chứ không phải là tài sản riêng của bà Phát. Do đó, Huệ Lan chiếm hữu các tài sản và các chứng từ liên quan đến các tài sản do bà Phát để lại là không đúng".

Ngoài các vi bằng và giấy tờ liên quan, cậu dì của Huệ Lan còn trưng ra các thư tay qua lại giữa bà Phát và các anh chị em ở nước ngoài, giấy cam kết nợ có chữ ký của Huệ Lan để làm bằng chứng buộc "cô gái 1.000 tỷ đồng" này trả lại toàn bộ tài sản và giấy tờ, sổ sách liên quan.