Chiến lược của hãng thời trang không bao giờ giảm giá 

Chiến lược của hãng thời trang không bao giờ giảm giá 

Mọi sản phẩm trên trang web đều được đính kèm công khai chi phí sản xuất, địa điểm và thậm chí cả khoản lãi mà công ty nhận được.

Bán lẻ là một trò chơi mèo đuổi chuột. Người bán cố thuyết phục khách hàng rằng họ đã tiêu tiền vào sản phẩm chất lượng, người mua thì cố tìm mức giá hời nhất họ có thể mua được từ người bán.

Hãng thời trang cao cấp kiêm bán lẻ trực tuyến Everlane lại không muốn tham gia trò chơi ấy.

Michael Preysman - sáng lập gia kiêm CEO của công ty - từng là một kẻ ngoại đạo đối với thời trang.

Chưa bao giờ ông nghĩ mình sẽ dấn thân vào lĩnh vực này, nhưng năm 25 tuổi, với tình yêu dành cho các thiết kế đẹp và bất mãn với cách hầu hết các thương hiệu thời trang kinh doanh thời bấy giờ, ông đã bỏ công ty cũ, thành lập Everlane.

Ông theo đuổi mô hình kinh doanh hoàn toàn minh bạch, mọi sản phẩm trên trang web đều được đính kèm công khai chi phí sản xuất, địa điểm và thậm chí cả khoản lãi mà công ty nhận được.

Ví dụ, với sản phẩm túi da Petra Market được bán với giá 365USD, chi phí sản xuất trong đó là 204,45USD.

Cụ thể, tiền da là 100,1USD, tiền khóa là 32,5USD, tiền công may là 50,96USD, tiền thuế quốc tế là 8,07USD, tiền vận chuyển từ Ý - nơi đặt nhà máy là 12,82USD.

Còn lại 160,55USD là tiền lãi của Everlane.

Tương tự, một chiếc áo phông giá 15USD điển hình của Everlane có chi phí sản xuất là 6,7USD, trong đó 2,75USD trả cho tiền vải cotton, 35 cent trả cho tiền cắt vải, 1,35USD trả tiền may, 50 cent trả tiền nhuộm, 1,25USD trả tiền hoàn thành và 50 cent phí vận chuyển.

Vậy là Everlane bỏ túi 8,30USD cho mỗi chiếc áo phông bán ra.

Infographic về giá thành sản phẩm Everlane đính kèm trong một chiếc áo cộc tay.

Đính kèm mỗi sản phẩm là một Infographic cụ thể về công đoạn và chi phí để tạo ra sản phẩm ấy.

Do vậy, công ty chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ giảm giá.

Với Preysman, mức giá không bao giờ thay đổi ấy chính là "lời hứa về sự minh bạch của công ty".

Không chỉ công khai về giá thành, Everlane còn chỉ rõ địa điểm nhà máy sản xuất sản phẩm đó trên bản đồ thế giới.

Trong khi nhiều hãng thời trang cao cấp dính phải các vụ lùm xùm về việc nhà máy sản xuất đóng tại nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ… ngược đãi công nhân với điều kiện làm việc không đạt chuẩn, Everlane đã chọn cách công khai mọi thứ để giành niềm tin từ phía khách hàng.

Người mua có thể xem ảnh nhà máy sản xuất, từ Đông Quản, Trung Quốc hay Ubrique, Tây Ban Nha, hay Los Angeles, Mỹ... cũng như chủ của nhà máy cùng các nhân viên.

Ví dụ, với chiếc áo phông dài tay Ryan có giá 30USD, có chất liệu sản xuất từ nhà máy Ryan tại Long Beach, California, người mua có thể nhìn thấy những bức ảnh chụp nhà máy, cách Everlane tìm được nhà máy này, thậm chí kiểm tra cả giờ địa phương và thời tiết tại đây.

"Là một doanh nhân quyết liệt, JS Hong gây dựng cơ đồ từ hai bàn tay trắng năm 1982. Mặc dù chúng tôi chỉ là một đối tác nhỏ, ông vẫn bay từ tận Hàn Quốc tới đón tiếp chúng tôi tại nhà máy.

Trong một chuyến thăm gần đây, ông đã dành trọn hai ngày với chúng tôi, tổ chức các cuộc họp sản phẩm, đưa chúng tôi đi thăm nhà máy, và dùng bữa cùng chúng tôi.

Ngày hôm nay, chúng tôi coi ông Hong là một người bạn, người tham vấn đáng tin cậy", đây là đoạn giới thiệu về người chủ nhà máy sản xuất mẫu balo Tote của Everlane.

Những bức ảnh chụp trong nhà máy đặt tại Đông Quản, Trung Quốc của ông JS Hong được Everlane đăng tải đính kèm sản phẩm.

Thương hiệu của Everlane chính là sự minh bạch.

"Mọi người chưa bao giờ được thấy những thứ này trước đây, nên họ cảm thấy rất phấn khích", Preysman nói.

"Giấc mơ của tôi là xây dựng một thương hiệu, mà qua đó, mọi người được biết thêm nhiều điều về thế giới. Giống như khi mọi người muốn biết xuất xứ thứ đồ họ ăn, họ cũng muốn biết 'này, quần áo của tôi từ đâu ra thế? Giá gốc là bao nhiêu', vì chính cá nhân tôi cũng muốn mình được đối xử công bằng trong vai trò một khách hàng", ông chia sẻ.

Công ty trụ sở San Francisco này khánh thành lần đầu vào tháng 11/2011, với 1.500 mẫu áo phông thiết kế đơn giản, hầu như thu hút sự chú ý của khách hàng ngay lập tức.

Đến ngày nay, Everlane mở rộng phạm vi kinh doanh ra lĩnh vực may mặc, phụ kiện cho cả nam và nữ, phục vụ khoảng 150.000 khách hàng trực tuyến.