VinaCapital và Daiwa PI Partners đầu tư 45 triệu USD vào Sữa Ba Vì

VinaCapital và Daiwa PI Partners đầu tư 45 triệu USD vào Sữa Ba Vì

Như vậy, VinaCapital và Daiwa PI Partners sẽ nắm giữ 70% cổ phần của sữa Ba Vì và trở thành cổ đông lớn nhất.

Sáng nay, Tập đoàn VinaCapital, Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) và Daiwa PI Partners chính thức ký kết Hợp tác đầu tư vào Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP - với nhãn hiệu Sữa Ba Vì).

Tổng giá trị đầu tư khoảng 45 triệu USD, tương đương 2 tổ chức này sẽ nắm giữ 70% cổ phần của IDP và trở thành cổ đông lớn nhất. Hiện, sữa Ba Vì có vốn điều lệ 250 tỷ đồng.

Theo ông Trần Bảo Minh, Giám đốc điều hành IDP, công ty sẽ dùng nguồn vốn này để đầu tư thêm máy móc, mở rộng nhà máy tại Củ Chi, Ba Vì và dùng 1 phần bổ sung vốn lưu động. Ngoài ra, Công ty cũng lên kế hoạch đầu tư ra nước ngoài.

Theo ông Minh, doanh số 80 triệu USD không phải là quá lớn so với các đối thủ có doanh thu 1,5 tỷ USD hay vài trăm triệu USD/năm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, thị trường tiêu thụ 14 lít sữa/người/năm thì còn là một thị trường rộng, tiềm năng và có khả năng phát triển tốt hơn.

Hiện, Sữa Ba Vì đang hợp tác với hơn 2.000 hộ dân để thu mua hơn 75 tấn sữa nguyên liệu/ngày. Công ty cũng có 2 vùng nguyên liệu sữa tươi với 2 nhà máy sản xuất tại Ba Vì, Củ Chi.

Theo ông Minh, hiện sản phẩm sữa chua Ba Vì đang nắm giữ khoảng 15% thị phần, riêng ở thị trường phía Bắc, sữa chua Ba Vì chiếm khoảng 30% thị phần, chắc chắn chỉ sau Vinamilk. Sản phẩm sữa chua uống chiếm khoảng 20% thị phần, sữa nước không đáng kể.

Trong tương lai, ông Minh kỳ vọng sản lượng sữa chua tăng gấp đôi, thị phần hướng tới khoảng 25% - 30%.

"Trong thời gian tới, Sữa Ba Vì cũng hợp tác chiến lược với đối tác Singapore để cùng nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới đưa vào sản phẩm, nâng cao chất lượng sữa Ba Vì", ông Minh nói.

IDP được thành lập năm 2004, gồm nhà máy chế biến các sản phẩm sữa là Nhà máy sữa Chương Mỹ (cách trung tâm thủ đô Hà Nội 25 Km về phía tây) và nhà máy Sữa Ba Vì (xã Tản Lĩnh, Huyện Ba Vì, Hà Nội).

Daiwa PI Partners là quỹ đầu tư của Nhật Bản, có vốn 12 tỷ Yên. Daiwa PI Partners quản lý các quỹ đầu tư tư nhân, đầu tư vào các khoản nợ xấu, năng lượng.

>>> VinaCapital: Quỹ VOF vừa chi 45 triệu USD mua một công ty tiêu dùng lớn ở Việt Nam