Vì sao lãi suất đầu ra chưa giảm?

Vì sao lãi suất đầu ra chưa giảm?

Trong vòng 2 tháng nay, các ngân hàng quốc doanh lớn đã 2 lần đi tiên phong trong những đợt điều chỉnh lãi suất.

Kéo theo đó là làn sóng giảm lãi suất huy động trên toàn thị trường. Tuy nhiên, lãi suất đầu ra dường như lại đang đứng yên.

4,3%/năm là mức lãi suất huy động thấp nhất thị trường hiện nay, áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng. Các kỳ hạn từ 3 - 6 tháng dao động trong khoảng 5 - 6%/năm. Qua 2 sóng giảm, mức lãi suất trên thị trường đã giảm sâu hơn từ 0,5 - 1%/năm, tùy từng kỳ hạn. Thế nhưng, lãi suất cho vay không hề song hành cùng lãi suất huy động.

Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn, với nhóm khách hàng tốt nhất của các nhà băng khoảng 5%. Trong khi đó, lãi suất cho vay trung và dài hạn dao động từ 8,5 - 10,5%/năm. Bất động sản, chứng khoán là hai lĩnh vực đang chịu các mức lãi vay cao nhất. Tuy nhiên, lãnh đạo các ngân hàng cho rằng, lãi suất đang ở mức thấp nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam.

Với chênh lệch lãi suất huy động và cho vay từ 2 - 3% hiện nay, lãnh đạo các nhà băng cũng cho rằng, lợi nhuận từ tín dụng hiện nay đã rất thấp. Do vậy, khả năng để giảm thêm lãi suất cho vay nữa là không cao.